10.2.55

Spot – Sport : จุดนี้ มีกีฬา..

ช่วงนี้วงการกีฬา ออกจะมีข่าวคึกคัก หลายข่าว ทำให้ผมอดคิดถึงคำศัพท์เกี่ยวกับการกีฬาไม่ได้ เพราะมีคำศัพท์ที่สะกดและออกเสียงคล้ายๆ กันอยู่  เลยขอถือโอกาสหยิบมาเล่าให้ท่านได้ฟังกัน โดยขอเริ่มที่คำว่า

Sport (อ่านว่า  สพอร์ท  ) แปลว่า  กีฬา

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “กีฬา หรือ การเล่น การพักผ่อน”  แต่ถ้าเราใช้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) เพื่อขยายคำนาม จะแปลว่า “เกี่ยวกับการกีฬา หรือ เหมาะสำหรับนอกบ้าน”  ตัวอย่างเช่น sport wear คือชุดกีฬา หรือชุดที่เหมาะใส่นอกบ้าน เป็นต้น  ที่หยิบคำนี้มาเล่าเพราะมีคำศัพท์อีกคำหนึ่งที่สะกดและออกเสียงใกล้เคียงกัน นั่นคือ


Spot (อ่านว่า สพอท) แปลว่า จุด

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “จุด” ที่เราเห็นคุ้นๆ กันดีก็น้ำส้มยี่ห้อหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า “Green Spot” หรือ แปลตรงๆ ตัวว่า “จุดสีเขียว” นั่นเอง  ถ้าใช้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) จะแปลว่า “ทันที หรือ ฉับพลัน”  ความน่าสนใจของคำศัพท์คู่นี้ อยู่ที่การออกเสียงระหว่าง Sport – Spot  นอกจากสะกดใกล้เคียงกันแล้ว การออกเสียงยังแทบจะเหมือนกันอย่างกับแกะ เพราะ คำว่า Sport ที่แปลว่า กีฬา จะออกเสียงยาวกว่า Spot ที่แปลว่า จุด  ถ้าเราฟังไม่ดี มีโอกาสแปลผิดได้ จึงต้องระวังกันไว้ให้มากๆ สำหรับคำศัพท์คู่นี้ครับ 

สำหรับท่านที่สนใจในการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ในลักษณะที่ใกล้เคียงกันแบบนี้ และมักเป็นคำที่ใช้กันผิดบ่อยๆ ผมขอแนะนำหนังสือ “เรียนศัพท์ภาษาอังกฤษกับ อ.บอม”  ซึ่งผมได้ทำการรวบรวมคำศัพท์ต่างๆ ในลักษณะแบบนี้ไว้เป็นร้อยๆ คำ เพื่อให้ท่านได้เห็นความแตกต่างในการออกเสียงและการใช้งาน สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำและซีเอ็ดทุกสาขาทั่วประเทศไทย  ครับ

อาจารย์บอม
10-02-2012  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น