27.12.58

Happy – Glad : ยินดีที่เธอมีความสุข



ใกล้จะปีใหม่แล้ว  ผมขอถือโอกาสนี้ ส่งความสุขและความปรารถนาดี มายังผู้อ่านทุกท่าน ขอให้ท่านประสบแต่ความสุขตลอดปี 2016    คำศัพท์ยอดฮิตช่วงปีใหม่ คงจะไม่มีคำไหน เกินหน้าคำว่า “ความสุข” ไปได้   เรามาคุยกันเรื่อง “ความสุข” ดีกว่าครับ เริ่มที่คำว่า


Happy   (อ่านว่า แฮบ พี่แปลว่า  “สุข”

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) แปลว่า “สุข  เป็นสุข หรือ สบายใจ”     หากเป็นคำนามจะใช้คำว่า “ Happiness  (อ่านว่า แฮบ พิ เนส)  ซึ่งแปลว่า “ความสุข”    ถ้าใช้เป็นคำกริยาวิเศษณ์ (Adverb) เพื่อขยายคำกริยาจะใช้  Happily (อ่านว่า แฮบ พิลี่) แปลว่า “อย่างมีความสุข”   เรามาดูตัวอย่างประโยคกันดีกว่าจะได้เห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น   


ถ้าใช้เป็นคำคุณศัพท์ :  I am happy to live here.  ฉันมีความสุขที่ได้อยู่ที่นี่      

หากใช้เป็นคำนาม:    My  happiness  is  here.   ความสุขของฉันอยู่ที่นี่      

และถ้าเป็นคำกริยาวิเศษณ์ :    I live here happily.  ฉันอยู่ที่นี่อย่างมีความสุข    

 พอจะเห็นความแตกต่างเมื่อคำนี้ทำหน้าที่ต่างๆ กันในประโยคแล้วใช่ไหมครับ   เรามาดูกันอีกคำต่อเลยดีกว่า นั่นคือ

Glad (อ่านว่า แกลด )   แปลว่า   “ดีใจ ยินดี“

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) แปลว่า “ดีใจ ยินดี”    ถ้าใช้เป็นคำนาม จะใช้คำว่า Gladness”    (อ่านว่า แกลด เนส)  แต่หากไปเจอคำว่า  Gladden   (อ่านว่า แกลด เดิ่น)  จะแปลว่า “ทำให้ดีใจ”  ซึ่งจะเป็นคำกริยา    ดูตัวอย่างประโยคกันดีกว่า   

I am glad to see you.  ฉันดีใจที่ได้พบกับคุณ .     

สิ่งที่น่าสนใจคือ ความแตกต่างระหว่าง  Happy กับ Glad  ซึ่งหากดูเผินๆ  ก็น่าจะใช้แทนกันได้  แต่จริงๆ แล้ว มีความแตกต่างกันอยู่บางจุด คือ  Happy จะใช้แสดงความรู้สึกที่ค่อนข้างเข้มข้นกว่า Glad หรือพูดภาษาที่ฮิตๆ กันตอนนี้คือ Happy นั้นจะให้ความรู้สึกที่  Strong กว่า  Glad   นอกจากนั้น อะไรที่ทำให้ตัวเรามีความสุข เราจะใช้ Happy  ขณะที่  Glad จะใช้เมื่อเราต้องการยินดีกับความสุขของผู้อื่น   งงกันไหมครับ  มาดูตัวอย่างประโยคดีกว่า    

I win a lottery. I am so happy.  ฉันถูกล๊อตเตอรี่  ฉันมีความสุข (ดีใจ) มาก.

I am so glad you win a lottery.   ฉันดีใจจังที่คุณถูกล๊อตเตอรี่   

แต่จะว่าไปแล้ว   Happy กับ Glad ใช้สลับกันไปกันมาก็ได้ในบางกรณี  แต่ขอให้จำหลักไว้ว่า ถ้าใช้ Happy  แล้วการแสดงออกทางอารมณ์หรือความรู้สึกยินดีมีความสุข จะ Strong กว่า Glad ท้ายสุดนี้ ขอ Happy New Year  มายังท่านผู้อ่านที่รักทุกท่านนะครับ

อาจารย์บอม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น