4.1.57

Light – Fight : แสงสว่างไม่จำเป็นต้องต่อสู้

เริ่มต้นปีใหม่ ด้วยคำศัพท์ ที่สดใส เพื่อให้ปีใหม่ปีนี้ เป็นปีที่มีแต่ความสว่างไสวกันดีกว่าครับ  ดังนั้นผมขอนำเสนอ คำว่า

Light (อ่านว่า ไลท์แปลว่า  แสงสว่าง

คำนี้เป็นคำนามแปลว่า “แสงสว่าง”   ถ้าใช้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective)  จะแปลว่า “(น้ำหนัก) เบา”   และถ้า เติม –er ลงไปข้างท้ายคำ จะกลายเป็น Lighter (อ่านว่า ไลท์เท่อร์) แปลว่า “ไฟแช็ก”  ที่ใช้จุดบุหรี่  อย่างไรก็ตามหาก คำนี้ ถูกใช้ไปในเรื่องที่เกี่ยวกับ การขนส่งสินค้าทางเรือ   Lighter  จะหมายถึง “เรือลำเล็กที่ใช้ขนส่งสินค้าต่อจากเรือใหญ่อีกที โดย มักเป็นเรือขนถ่ายในระยะทางสั้นๆ ที่ร่องน้ำตื้นเขินและเรือใหญ่เข้าไปไม่ได้”      คำว่า Light  นี้ออกเสียงคล้ายกันกับ


Fight (อ่านว่า ไฟท์   แปลว่า  ต่อสู้

คำนี้เป็นคำกริยา แปลว่า “ต่อสู้”   ถ้าใช้เป็นคำนามจะแปลว่า “การต่อสู้”  สิ่งที่น่าสนใจคือ การออกเสียงคำนี้ใกล้เคียงกับคำว่า Light ที่แปลว่า “แสงสว่าง” สะกดก็คล้ายๆกัน ลองเทียบดูสิครับ  Light – Fight สะกดเหมือนกันเกือบหมดต่างกันแค่ตัวอักษรด้านหน้าเป็นตัว L กับตัว F  เท่านั้นเอง   

เมื่อพูดถึงคำว่า Light กับคำว่า Fight ทำให้ผมนึกถึง คำสอนที่ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งเคยสอนผมไว้  ท่านบอกว่า เราต้องทำชีวิตของเราให้เป็นดั่ง แสงสว่าง (Light)เมื่อไปอยู่ที่ใด แสงสว่างอย่างเราไม่จำเป็นต้องไปต่อสู้  (Fight) กับความมืด เพราะทันทีที่แสงสว่างเข้าไปถึง  ความมืดในที่นั่นก็จะหนีหายไปเอง  ถ้าเราทำชีวิตเราให้เป็นเหมือนแสงสว่าง โดยการอุทิศตนในการให้ความรู้ ให้สติปัญญา กับผู้คน  ความมืดมิดหรือความไม่รู้ ก็จะหมดไปจากที่นั่น   ข้อคิดคำสอนนี้ ได้กลายมาเป็นคติประจำใจที่ทำให้ผมอุทิศตัวเพื่อการสอนและแบ่งปันความรู้เพื่อเป็นแสงสว่างให้กับผู้คนมาจนถึงทุกวันนี้ครับ

อาจารย์บอม
04-01-2014 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น