1.6.52

เธอสวย.....Beautiful, Lovely, Cute, Charming


แรงบันดาลใจสำคัญในการเขียนของผมวันนี้ ได้จากการที่ไปนั่งรับประทานอาหารใน ฟาสต์ฟูด แห่งหนึ่ง ขณะที่ผมกำลังก้มหน้าก้มตา รับประทานอาหารอย่างเอร็ดอร่อย ผมรู้สึกเหมือนมีใครบางคนกำลังจ้องมองผมอยู่ เมื่อผมเงยหน้าขึ้น ทันใดนั้นเอง ผมถึงกับตกตะลึง เมื่อสายตาของผมไปสัมผัสกับดวงตากลมโตคู่หนึ่ง ที่เปล่งประกายระยิบระยับ สุกสกาวราวกับดาวบนท้องฟ้า ในคืนเดือนมืด ดวงตาคู่นั้นมองจ้องมายังผม พร้อมรอยยิ้มที่ทำให้ใจผมเกือบจะละลายลงไปตรงนั้นเลยทีเดียว รอยยิ้มที่เปิดเผยและจริงใจ ฟันแต่ละซี่ของเธอขาวเป็นประกายดุจไข่มุกเม็ดงามจากทะเลอันดามัน ร้อยเรียงเข้ากันราวกับสายสร้อยของเทพธิดาบนสวรรค์ ผมขอสารภาพตรงๆ ว่าไม่เคยเจอ หญิงสาวคนไหนที่สวยน่ารักและมีรอยยิ้มที่น่าประทับใจเช่นนี้มาก่อนเลย พูดถึงคำว่า สวย ภาษาอังกฤษ ใช้คำว่า....


Beautiful (อ่านว่า บิว ที่ ฟูล) แปลว่า... สวย

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์คือต้องวางไว้หน้าคำนามเสมอ หรือไม่ก็ตามหลัง Verb to be ยกตัวอย่างเช่น She is a beautiful girl. อันนี้วางหน้าคำนาม girl เพื่อขยายว่าเป็น เด็กหญิงที่สวย ส่วนอีกคำที่ขอนำเสนอ คือคำว่า
Lovely (อ่านว่า ลัฟ ลี่) แปลว่า...น่ารัก

เป็นคำคุณศัพท์เหมือนกัน ครับ มาจากคำนามและคำกริยา Love ซึ่งแปลว่ารัก พอเติม –ly ก็เลยกลายเป็นน่ารัก อันนี้จะต่างจากสวยนะครับ คนน่ารัก นี่ดูกระจุ๋มกระจิ๋ม อาจไม่สวยแต่ดูน่ารัก น่าเอ็นดู อันนี้ ใช้ lovely อีกคำที่คล้ายกันกับ Lovely คือ


Cute (อ่านว่า คิ้วท์) แปลว่า.... น่ารัก


อันนี้จะน่ารักแบบ สวยด้วยน่ารักด้วย เหมือนพวกดาราวัยรุ่นพวกนี้จะ cute หรือ lovely (มักใช้กะเด็กเล็กๆ จนถึงวัยรุ่น) แต่ beautiful นี่จะสวยแนวนางงาม หยาดฟ้ามาดิน หรือแนวเทพีสงกรานต์อะครับ อันนี้คือความแตกต่าง พูดถึงตรงนี้ มีอีกคำนะครับ ผมชอบคำนี้ที่สุดคือคำว่า

Charming (อ่านว่า ชาม มิ่ง) แปลว่า...สวยแบบมีเสน่ห์

ผู้หญิงที่ Charming คือ สาวที่มีเสน่ห์ น่าประทับใจ ถ้าชายใดได้พบได้คุย ทั้งวันทั้งคืนก็ไม่รู้สึกเบื่อ ยิ่งคุยยิ่งเห็นความน่ารักน่าเอ็นดู แม้ว่ารูปร่างหน้าตา อาจจะไม่ถึงกับสวยหรือน่ารัก แต่กริยาวาจาท่าทางและมารยาทจอ่อนหวาน น่ารัก ฉลาดเฉลียว มีเสน่ห์ดึงดูดใจมาก อันนี้ล่ะครับ เรียกได้เลยว่า She is so charming หรือ She is a charming lady. ในบรรดาสาวๆ ทั้งหมด สาวแบบนี้ จะทำให้ชายหนุ่ม(เหลือน้อย) อย่างผม หลงได้อย่างหัวปักหัวปำ เลยทีเดียว

ผมนั่งคิดศำศัพท์เกี่ยวกับความสวยความงามไป พักหนึ่ง เมื่อรู้สึกตัว หันกลับไปมองที่หญิงสาวที่เล่าให้ผู้อ่านฟังตอนต้น ผมฟันธงเลยว่า สำหรับคนนี้ต้องใช้คำว่า beautiful เพราะ ความสวยแบบไร้ที่ติของเธอ

ผมนี่ เขินมากนะครับที่มีสาวสวยปานนางฟ้านางสวรรค์ กำลังมองจ้องการสวาปามแฮมเบอร์เกอร์ของผมอยู่ ทั้งๆ ที่ผมก็เป็นผู้ชายคนหนึ่งที่จัดได้ว่า...เอ่อ..คือ.. หาความหล่อแทบไม่เจอ ผมจึงรีบก้มหน้าก้มตากินให้มันจบๆ ไป แต่ก็อดที่จะแอบมองเธอเป็นระยะๆ ไม่ได้ มองไปกี่ที กี่ที ก็ยังเห็นสายตาพร้อมรอยยิ้ม ของเธอส่งมาให้ผม อย่างคงเส้นคงวา ผมตัดสินใจในวินาทีนั้น ที่จะเดินตรงไปหาเธอ เพื่อให้หายสงสัย ในที่สุดผมก็ได้มาหยุดที่ตรงหน้าของเธอ เธอก็ยังยิ้มให้ผมอยู่ สายตาผมและเธอประสานกันอยู่หลายนาทีราวกับว่าโลกสีชมภูใบนี้ มีแค่เพียงเราสองเท่านั้น เราจมอยู่ในห้วงภวังค์แห่งรักโดยไม่สนใจสายตาของคนจำนวนมากที่อยู่ในร้าน เขาพากันมองจ้องมาที่เราสองคน ทันใดนั้นเอง...เสียงสนั่นปานฟ้าผ่าก็ดังขึ้นขัดจังหวะแห่งความสุขของเรา “ นี่คุณ ใจคอกะจะยืนจ้องรูปนังนี่ให้ทะลุออกจาก ผนังมาเลยหรือไง ..อายผู้อายคนเขาบ้างสิ แก่แล้วนะไม่ใช่เด็กๆ มายืนบ้าทำตาหวานกับโปสเตอร์ติดผนังอยู่ได้ ...ตกลงบ้านช่องนี่จะกลับไหม หรือว่าจะนอนที่นี่ ”

ด้วยอารมณ์ที่พลุ่งพล่านสุดขีดเพราะวิมานพลังทลายไปต่อหน้าต่อตา ... ผมรีบตอบกลับด้วยเสียงอันหนักแน่นแต่นุ่มนวลว่า "เอ่อ...คือ..พี่แค่เดินเข้ามาดูใกล้ๆ ว่า ร้านนี้เค้าเข้าใจเลือกนางแบบมาถ่ายโฆษณาแฮมเบอร์เกอร์เนอะ ยิ้มได้น่ารัก และโพสท์ท่าดูธรรมชาติดีจัง .. ก็..แค่นั้นเองจ๊ะ"

จบครับสำหรับวันนี้... :D

อาจารย์บอม
2-06-2009
Loading...

3 ความคิดเห็น: