26.6.52

Guru...กูรู้ แล้ว


ห่างหายจากการเขียนบลอคไปนาน วันนี้ ได้รับเกียรติจากเพื่อนให้เขียน เกี่ยวกับคำว่า Guru (อ่านว่า กูรู) แปลว่า ผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญ ผมเหมือนจำได้เลาๆ ว่าผมเคยเขียน เรื่องนี้ไปแล้วรอบหนึ่ง ในบทความเรื่องอะไรก็ไม่รู้ แต่พอเพื่อนถามจะทำลิ๊งค์มาให้ ผมกลับมามันไม่เจอ ผมเลยคิดว่าไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว เลยเขียนใหม่เลยแล้วกัน เพื่อมอบให้ เพื่อนในฐานะที่อุดมการณ์ แรงกล้า พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ในการเปิดเว็บไซต์ www.gurugooroo.com โดยเขียนที่มาที่ไปของเว็บนี้ไว้ว่า


"ความรู้ทุกอย่างในโลกนี้สามารถตามทันกันได้ คนที่ไม่รู้ัสักวันหนึ่งก็ต้องรู้ ไม่มีใครที่จะไม่รู้ไปตลอดหรอกครับ ทำให้ผมคิดว่าผมควรจะทำเว็บขึ้นมาสักตัวหนึ่งเพื่อจะแชร์ความรู้ที่ผมมีให้กับทุกคนที่ต้องการมัน ตัวผมเองไม่ได้เก่งไปกว่าคนอื่นๆ ที่มีมากมายในสังคม แต่ผมขยันหาความรู้เพิ่มเติม ศึกษาไม่หยุดจนกว่าจะทำได้ และสิ่งที่ผมทำมันได้และคิดว่ามันจะมีประโยชน์ต่อคนอื่นๆ ต่อสังคมโลก ผมจะแบ่งปันมันให้กับคนอื่นๆ ครับ "


พ่อเจ้าประคุณทูนหัว ใครได้ไปเป็นสามี คงจะอิ่มอกอิ่มใจกับอุดมการณ์อันแรงกล้าที่หาได้ยากมากๆ ในโลกนี้ ผมเลยใช้เวลาตอนตีหนึ่ง เข้มๆ จนเกือบจะตีสองของวันนี้ ร่ายบทความสดๆ เรือง Guru ให้เพื่อนเพื่อเป็นของขวัญในโอกาสเปิดเว็บใหม่ที่อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของอุดมการณ์อันงดงามเพื่อสังคม โดยหยิบยกเอาคำศัพท์ที่เป็นชื่อของเว็บไซต์นี้มา อธิบายให้ฟังนะครับ นั่นคือคำว่า


Guru (อ่านว่า กู รู) แปลว่า อาจารย์ หรือ ผู้เชี่ยวชาญ


คำนี้เดิมทีตามรากศัพท์ มาจากภาษาสันกฤต ใช้เรียกแทน ครูบาอาจารย์ทางจิตวิญญาณ เช่นในศาสนาฮินดู หรือพุทธแนวธิเบต แต่ปัจจุบันนี้ ในแวดวงธุรกิจ มีการนำมาใช้เรียกแทนผู้นำทางความคิด, ผู้มีอิธิพลในศาสตร์สาขาใดสาขาหนึ่ง หรืออาจจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้นๆ เช่น He is a marketing guru. แปลว่าเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือเป็นผู้นำทางความคิดทางด้านการตลาด ผมมีวิธีจำคำนี้ง่ายๆ คือ มันออกเสียงว่า กูรู แต่ผมใช้วิธีจำเป็นภาษาไทยว่า “กูรู้-แล้ว” แปลว่าผู้เชี่ยวชาญ รู้หมดแล้ว ดูแล้วเหมือนจะเป็นวิธีจำแบบเถื่อนๆไปหน่อย แต่ช่วยให้ผมจำได้อย่างแม่นยำ ผมไม่ได้สงวนลิขสิทธิ์หากท่านผู้อ่านจะลองใช้วิธีนี้เป็นหลักในการจดจำคำศัพท์อื่นๆ ต่อไป


ดูจากชื่อเว็บ www.GuruGooroo.com ก็คงพอจะทราบแล้วนะครับว่า เว็บนี้คือเว็บที่จะรวบรวมคนที่เป็น Guru ด้านต่างๆ มาช่วยกันเขียนเรือ่งราวต่างๆ ที่เขารู้แน่ รู้จริง ลงบนเว็บนี้เพื่อให้ความรู้นี้ตกทอดเป็นสมบัติของชาวโลกต่อไป สำหรับท่านที่ยังไม่รู้ความหมายของ Guru ก็คงจะกระจ่างแจ้งเมื่ออ่านมาถึงบรรทัดนี้ ผมก็ไม่ใช่ Guru อะไร แต่ เขียนบทความนี้ให้เพื่อนด้วยใจ เพราะคิดว่าคงมีหลายคนที่ต้องถามมันว่า ไอ้คำว่า Guru นี่มันอะไร แล้วมันก็คงจะลิ๊งค์ให้เข้ามาอ่านในนี้เป็นแน่แท้

ท่านใดมีปัญหาภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับพวกคำศัพท์ต่างๆ การใช้คำศัพท์ต่างๆ ผมก็ขอปวารณาตัว รับใช้ เว็บ Gurugooroo.com นี้ในหมวดด้านภาษาอังกฤษ แล้วคงจะมีลิ๊งค์หากันไปกันมา ระหว่าง blog ของผมกับเว็บนี้ล่ะครับ ขอต้อนรับทุกท่าน ทั้งที่จะมาเป็น Guru (เพื่อมาเขียนแบ่งปัน) และจะมาเป็น Gu ไม่รู้ (เืพื่อจะเข้ามาเป็นผู้อ่าน)

สังคมเรายังคงกระหายหาน้ำใจจาก Guru แบบท่าน และ การเป็นผู้ให้ ย่อมประเสริฐและเป็นสุขใจกว่าการเป็นผู้รับนะครับ

เอเมน
อาจารย์บอม
26-06-09

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น