26.6.52

Rest in Peace: King of POP....


เช้าวันนี้ผมได้รับทราบข่าวการเสียชีวิต อย่างกระทันหัน ของ ราชาเพลงป๊อป ไมเคิล แจ๊คสัน ด้วยความตกใจเป็นอย่างยิ่ง ชายผู้นี้ คือ นักร้องต่างประเทศ คนแรก ที่ทำให้เด็กมัธยมนุ่งขาสั้น อย่างผมยอม ลงทุนควักเงินค่าขนม ที่เก็บออมไว้ เพื่อไปซื้อเทปเพลงของพี่แก มาฟัง ภาพของพี่แกที่เป็น พรีเซ้นเตอร์ โฆษณ Pepsi ยังติดตาตรึงใจผมอยู่ และทำให้น้ำอัดลม ยี่ห้อนี้ แจ้งเกิด ในฐานะ รสชาด ของคนรุ่นใหม่ได้อย่างเต็มภาคภูมิ ก็เพราะพี่ไมเคิล แจ็คสัน คนนี้ล่ะครับ

หลังจากนั้น พี่ไมเคิลก็มาทัวร์คอนเสิร์ท เมืองไทย ทำเอาคลั่งใคล้การเต้นลูบเป้าไป กันทั้งประเทศ โดยส่วนตัวผมคิดว่า พี่เค้ามีความสามารถในด้านการร้องเพลงและเป็น Entertainer อย่างมาก ถึงแม้ว่าชีวิตส่วนตัว พี่เค้าจะมีอะไรแผลงๆ ในสายตาเราๆ ท่านๆ หลายอย่าง วันนี้ ผมขออุทิศข้อเขียนผมให้กับพี่ไมเคิล เพื่อไว้อาลัยในการจากไปของเขา ผู้คนขนานนามยกย่องเขาว่า King of Pop ซึ่งแปลว่า ราชาเพลง ป๊อป คำว่า Pop เป็นคำย่อมาจากคำว่า




Popular (พ้อบ พิว ล่า) แปลว่า เป็นที่นิยม


คำนี้ ถ้าใช้ในวงการเพลง หมายถึง เพลงซึ่งมีการใช้อุปกรณ์เครืองดนตรีอิเลคทรอนิคส์ สมัยใหม่ เข้ามาเล่นบรรเลง ซึ่งจะต่างจากระบบดนตรี หรือร้องเพลงแบบเก่าๆ ซึ่งจะต้องใช้ โทนเสียงของนักร้องเอง เป็นอย่างมาก

ขณะที่พลิกๆ อ่านข่าว และ การไว้อาลัยให้ราชาเพลงป๊อป ท่านนี้ ผมได้ไปเห็นภาพในเว็บ ของ msnbc ซึ่งเกี่ยวข้องกับ ประเทศไทยด้วยนะครับ เป็นรูปเครื่องแบบทหารไม่ทราบเหล่าไหนในประเทศไทย พร้อมคำอธิบายสั้นๆ ดังต่อไปนี้

Thai military uniform
Jackson's brown wool uniform consists of pants, black belt, mock button-down and zip-front shirt with military pins and patches, including the star's name in both Thai and English.

ชุดเครืองแบบทหารไทย
เครื่องแบบสีน้ำตาลของแจ็คสัน ประกอบไปด้วย กางเกง เข็มขัดสีดำ ,เสื้อเชิตท์ที่มีกระดุม และซิปด้านหน้า พร้อม เข็มกลัดของทหารและ ป้ายสัญญลักษณ์ต่างๆ รวมทั้งป้ายชื่อของเขาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

ผมสันนิฐานเอาว่า เขาคงจะได้รับมอบชุดนี้ในระหว่างมาแสดงคอนเสิร์ต ที่ประเทศไทยเมื่อหลายปีก่อน โดยทางเว็บต่างประเทศได้เอาของชิ้นนี้ขึ้นเว็บไว้เป็นสิ่งที่อาลัยและระลึกถึงเขาด้วย ผมเลยหยิบยกมาเล่าให้ฟังเป็นเกร็ดที่น่าสนใจมาก

ไมเคิล แจ็คสัน เป็นคนรักเด็กและมีน้ำใจ ผมนึกถึงเพลงนึงที่เขาร่วมร้องกับศิลปินระดับโลกหลายๆ คน ที่ดังมากๆ ในตอนนั้น คือ อัลบั้มชุด USA for Africa โดยเฉพาะเพลง We are the World ซึ่งเนื้อหากินใจมาก ลองไป search หาใน Google ฟังดูนะครับ เพราะจะมีท่อนที่ พี่ไมเคิล แกร้องด้วย ผมลองกลับไปฟังอีกทีแล้วคิดถึงพี่แก ยังไงไม่รู้บอกไม่ถูกเลย

ท้ายสุดนี้ ผมขอให้ พี่ไมเคิล Rest in Peace พักผ่อนอย่างสงบ ตลอดไป Rest in Peace หรือ RIP เป็นคำที่ใช้กล่าวลา หรือ ไว้อาลัย ให้กับบุคคลที่เสียชีวิตไปนะครับ

Rest (อ่านว่า เร้สฺท์) แปลว่า หยุดพัก
Peace (อ่านว่า พีซ) แปลว่า ความสงบหรือสันติ

RIP Michael…..

อาจารย์บอม
26-06-09

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น