25.8.52

Twitter - Twister: นกน้อยหรือพายุใหญ่


ที่หยิบยกคำสองคำนี้มา เพราะว่า ออกเสียงใกล้เคียงกัน และ มักจะสะกดผิดเสมอๆ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่กระแส Twitter มาแรงสุดๆ แต่ก็ยังมีบางคนสะกดคำนี้ ว่า Twister ซึ่งแท้จริงแล้วความหมายแตกต่างกันอย่างมากมาย มาดูกันเลยดีกว่าครับ

Twitter (อ่านว่า ทวิ เท่อ ) แปลว่า การพูดเบาและเร็ว

คำนี้เป็นคำนามครับ นอกจากการพูดเบาและเร็วแล้ว ยังสามารถแปลว่า การส่งเสียงร้องจ๊อกแจ๊ก แบบนกกระจอกก็ยังได้ ทีนี้พอมาเป็นโปรแกรมสื่อสารยอดฮิต ก็ยังรักษาคอนเซ็ปไว้ได้นั่นคือ ส่งข้อความได้แค่ 140 ตัวอักษร แนวเบาและเร็ว ว่าไปแล้วชื่อนี้ก็สื่อความหมายได้ตรงดี เหมือนกัน สอดคล้องกับโลโก้ที่เป็นนกตัวน้อย คำนี้แท้จริงแล้วมาจากคำว่า Twit ซึ่งคำนี้เป็นได้ทั้งคำกริยาและคำนาม แต่ความหมายช่างแตกต่างจากเสียงนกน้อย แบบ twitter เหลือเกิน



คำว่า twit โดดๆ เป็นคำกริยา แปลว่า เยาะเย้ยหรือล้อเลียน มีความหมายในทางลบ และ คำว่า twit นี้อีกเช่นกัน ถ้าเป็นคำนามความหมายจะออกมาแนว คนโง่หรือคนซื่อบื้อ ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษกับการใช้คำว่า Twit โดดๆ พูดถึงเรื่องนี้แล้วก็ขอกลับเข้าเรื่องที่จะหยิบยกคำศัพท์อีกคำหนึ่งซึ่งมีการออกเสียงและการสะกดที่ใกล้เคียงกัน นั่นคือคำว่า

Twister (อ่านว่า ทวิส เต่อร์ ) แปลว่า ของที่พันเป็นเกลียว (เช่นเชือก)

คำนี้เป็นคำนามใช้ได้กับของอะไรก็ได้มีที่อาการพันเป็นเกลียวเช่นเชือก หรือ ขนมโดนัทแบบเป็นเกลียว แต่อีกความหมายนึงที่รู้จักกันเป็นที่แพร่หลาย คือใช้เรียกแทนพายุหมุน หรือพายุโทนาโด เพราะลักษณะมันหมุนเป็นเกลียวๆ เหมือนกัน Twister นี้เคยเป็นชื่อหนังที่โด่งดังมากเมื่อปี 1996 ถ้าคนรุ่นเก่าๆ คงจะเคยได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้กัน แต่ถ้านึกไม่ออกก็ให้ดูรูปที่ผมนำมาประกอบบทความนี้ เผื่อจะย้อนความทรงจำกันได้บ้าง

คำว่า Twister มาจากคำว่า twist เป็นคำกริยา แปลว่า บิด หรือทำให้เป็นเกลียว ดังนั้นในอีกความหมายหนึ่งของ Twister ที่เป็นคำนาม คือคนที่ชอบทำไรบิดเบือน หรือ คนที่ไม่ซื่อสัตย์นั่นเอง ต้องดูความหมายในรูปประโยคดีๆ ว่าเขากำลังกล่าวถึงพายุ หรือกล่าวถึงคน ถ้ากล่าวถึงคน Twister หมายถึงคนที่ไม่ค่อยจะซื่อเท่าไรนัก

ข้อแตกต่างระหว่าง Twitter กับ Twister อยู่ที่การใช้ตัว s กับ ตัว t ที่อยู่หลังตัว i นอกนั้นสะกดเหมือนกันหมด จึงมีโอกาสสะกดผิดสูง ยิ่งการออกเสียงใกล้เคียงกันด้วยแล้ว ยิ่งเป็นเรื่องที่ต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง ไม่เช่นนั้นแล้ว ท่านอาจจะกลายเป็น Twister (คนขี้โกง) แทนที่จะเป็นนกน้อย Twitter นะครับ

@ajbomb << My Twitter
25-08-09

1 ความคิดเห็น:

  1. ดูตัวอย่างหนัง Twister ได้ที่นี่นะครับ

    http://www.youtube.com/watch?v=wKSIdx11DnE

    ตอบลบ