23.8.52

Labour Room : ห้องคลอด หรือห้องกรรมกร?


เพื่อนผมที่ไปธุระที่โรงพยาบาล ถามผมมาว่า ทำไมหน้าห้องคลอดถึงติดป้ายว่า Labour Room ซึ่งถ้าแปลตรงตัว มันน่าจะแปลว่า ห้องของผู้ใช้แรงงาน หรือห้องกรรมกร มากกว่าที่จะเป็นห้องคลอด อันนี้ก็น่าจะมีส่วนถูก เพราะคำว่า Labour เดี่ยวๆ นั้น มันแปลว่าอย่างนั้นจริงๆ ผมมีบทความเกี่ยวกับคำว่า Labour โดยเฉพาะเลยเขียนไว้ประมาณสี่เดือนก่อน ถ้าสนใจก็คลิกไป อ่านได้ที่นี่


ทีนี้ทำไมห้องคลอดถึงใช้ชื่อว่า Labour Room แท้จริงแล้วคำว่า labour นั้น เป็นคำกริยา แปลว่า งานที่ใช้แรงงานหรืองานที่มีความเหนื่อยยากลำบากมาก พอเริ่มเห็นเค้าโครงที่มาหรือยังครับ ก็การตั้งท้องเด็กสักคน มันใช่งานง่ายๆ ซะที่ไหน ไหนจะแพ้ท้อง ไหนจะร่างกายที่ต้องเปลี่ยนไป รับน้ำหนักแบกน้ำหนัก เด็กในท้องตั้ง 9 เดือน ไม่ใช่เรื่องสนุก ชิลๆ เลย จนกระทั่งถึงวันคลอด บางคนเจ็บท้องข้ามวันข้ามคืน กว่าจะคลอด แล้วตอนคลอด ถ้าเป็นการคลอดแบบธรรมชาติ ก็ต้องเบ่ง ต้องเสียเรี่ยวเสียแรง ร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวดกันนานเลยทีเดียว สรุปว่า ดังนั้น การคลอดบุตรจึงเป็นงานที่ยากลำบากใช้แรงกายแรงใจเยอะมาก ทางการแพทย์จึงเรียกห้องคลอดว่า Labour Room ผมสรุปของผมดื้อๆ อย่างนี้ล่ะ ไม่รู้ท่านผู้อ่านเห็นด้วยกับผมหรือเปล่า เกือบลืมบอกไป คำนี้อ่านออกเสียงว่าอย่างนี้นะครับ

Labour (อ่านว่า เล เบอะ) แปลว่า แรงงาน / ใช้แรงงาน

คำนี้เป็นได้ทั้งคำกริยาและคำนาม ถ้าเป็นคำนามก็แปลว่า ผู้ใช้แรงงาน มีอีกคำที่สะกดคล้ายกัน แต่ไม่มีตัว u นั่นคือคำว่า Labor อ่านเหมือนกัน แปลเหมือนกันทุกอย่าง แต่เป็นการเขียนแบบอเมริกัน เลยตัดสั้นลงไปหน่อยนะครับ ดังนั้นสะกดแบบไหนก็ได้ถูกเหมือนกันทั้งคู่ครับ แถมอีกนิดนะครับ สำหรับศัพท์คำว่า คลอดลูก ภาษาอังกฤษใช้คำว่า "Deliver" เป็นคำกริยา โดยทั่วๆ ไปคำนี้แปลว่าส่งของ นะครับ แต่ถ้าคำนี้ใช้ในห้องคลอด แปลว่า คลอดลูก ครับ

หวังว่าเพื่อนผมที่ถามมา คงหายสงสัยแล้วนะครับ ว่าที่มาของ Labour Room หรือห้องคลอดนี้ เป็นมาอย่างไร แต่ตอนนี้ผมชักสงสัย เจ้าเพื่อนผมคนนี้ขึ้นมาแทนแล้วว่า ไปทำไรที่โรงพยาบาลตั้งแต่เช้า โดยเฉพาะที่หน้าห้องคลอด เพราะเท่าที่ทราบเขาก็เป็นคนโสด ลูกเมียก็ไม่ีมีนี่นา (รือมี? แต่ไม่บอกเพื่อนฝูงอิๆ) ถ้าอย่างไร ขอค่าเขียนเรื่องนี้ เป็นรูปเจ้าตัวเล็ก ที่เพิ่งคลอด เมล์มาให้หน่อยนะครับ หรือ ไม่งั้นบุกไปเยี่ยมหลานตัวน้อยซะเลยดีกว่า ฮ่าๆๆ

อาจารย์บอม
23-08-09


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น