3.9.53

Bag, Pocket , Wallet กระเป๋าแบบไหน?

วันนี้เป็นวันต้นเดือน มนุษย์เงินเดือนก็พากันยิ้มแย้มแจ่มใส  แต่หลายคนก็หน้าตาเหี่ยวแห้งตั้งแต่ต้นเดือนนี่ละครับ เพราะ บรรดาเจ้าหนี้ และ สารพัดบิลค่าใช้จ่าย มารอหักเงินเดือนจนแทบไม่เหลืออะไร คนสมัยก่อนเวลามีตัง เขาเรียกกันว่าคนกระเป๋าหนัก (สำนวนคุณยายผม)  ผมเลยนั่งนึกเล่นๆ ว่าผมเอาศัพท์คำว่า "กระเป๋า" มาเล่าให้ เพื่อนๆ ฟังดีกว่า 


Pocket (อ่านว่า พอค เก็ต) แปลว่า กระเป๋า


คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า "กระเป๋า" แต่เราจะใช้สำหรับเรียก กระเป๋าเสื้อ หรือ กระเป๋ากางเกงเท่านั้น นั่นคือกระเป๋าที่ต้องเย็บติดกับเสื้อหรือกางเกง  ซึ่งจะแตกต่างจากอีกคำนั่นคือคำว่า 

Bag (อ่านว่า แบ้ก) แปลว่า กระเป๋า

คำนี้เป็นคำนามใช้เรียก "กระเป๋า" ทั่วๆ ไปที่ใช้ถือไปไหนมาไหนได้สะดวก จริงๆ มันแปลว่า ถุง หรือย่าม หรือ กระสอบใบเล็กๆ ก็ได้นะ  พวกถุงลดโลกร้อนนี่ก็เรียกว่า Bag ได้เช่นเดียวกัน  พูดถึงคำว่า Bag นึกได้อีกคำ ตระกูลเดียวกัน นั่นคือคำว่า

Handbag (อ่านว่า แฮนด์แบ้ก) แปลว่า กระเป๋าสะพาย

คำนี้เป็นคำนาม ใช้เรียกกระเป๋าที่สาวๆ ชอบถือ หรือสะพาย โดยจะมีพวกของกระจุกกระจิก หรือ ที่เก็บสตางค์อยู่ในนั้นด้วย   ไหนๆ ก็ไหนๆ ล่ะ คุยเรื่องกระเป๋าก็เอาให้จบตระกูลไปเลยดีกว่า  มาดูกันอีกคำนะ

Purse (อ่านว่า เพิร์ส) แปลว่า กระเป๋าใส่เศษสตางค์

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่ากระเป๋าใบเล็กๆที่ไว้บรรจุเศษเหรียญหรือพวกกุญแจ ของกระจุกกระจิก มีไว้ถืออย่างเดียวสะพายไม่ได้    แถมให้อีกคำเกี่ยวกับกระเป๋านะครับ นั่นคือคำว่า  

Wallet (อ่านว่า วอลเหล็ดท์) แปลว่า กระเป๋าใส่ธนบัตร

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่ากระเป๋าหนังใบเล็กๆ ที่พับได้ ที่ท่านสุภาพบุรุษชอบใช้ ไว้ใส่ธนบัตร โดยกระเป๋านี้สามารถพกใช้กระเป๋าเสื้อหรือกระเป๋ากางเกงได้ด้วย   อันนี้เรียกว่า Wallet


เป็นไงครับ วันนี้ ต้นเดือน เล่าเรื่องกระเป๋าให้ฟังซะเลย จริงๆ ยังมีอีกหลายเกระเป๋านะครับ เช่นกระเป๋าเดินทาง กระเป๋าใส่ของ กระเป๋ารถเมล์ เยอะครับ แต่นึกออกแค่นี้เล่าแค่นี้ก่อน วันหน้านึกไรออกจะมาเล่าให้ฟังใหม่




ขอให้ทุกท่านมีตังเต็ม "กระเป๋า" จ๊ะ

อาจารย์บอม
03-09-2010

1 ความคิดเห็น: