16.3.54

Quiet – Silent : ยิ่งเงียบยิ่งน่ากลัว

ช่วงนี้รับฟังแต่ข่าวร้ายๆ เกี่ยวกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทั่วโลก ใจหนึ่งอยากเล่าคำศัพท์เกี่ยวกับภัยธรรมชาติต่างๆ แต่เขียนไม่ออกเพราะเศร้าใจเกินกว่าจะเขียนให้ตัวหนังสือสนุกสนานมีชีวิตชีวาได้    เลยขอหักมุมเขียนเรื่องตรงกันข้ามกับความสับสนวุ่นวาย นั่นคือ เรื่องของ “ความเงียบสงบ” นั่นเอง เราเริ่มกันที่

Quiet (อ่านว่า ไคว เอ็ท )  แปลว่า เงียบ


คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) ใช้ขยายคำนามหรือตามหลัง Verb to Be   คำนี้ ใช้หมายถึง “เงียบสงบ” ไม่มีเสียงดังหนวกหู  เช่น  I walk at the quiet street tonight.  (คืนนี้ผมเดินอยู่ถนนที่เงียบสงบ)   อีกคำที่ความหมายเหมือนกัน นั่นคือ

Silent (อ่านว่า ไซ้ เล่นท์) แปลว่า เงียบ

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective)  แปลว่า “เงียบ” แต่เป็น เงียบในลักษณะ “ไม่ยอมพูดจา หรือ นิ่งเงียบ”   ตัวอย่างประโยคเช่น  She is  silent about his behaviorเธอเงียบ (ไม่พูดอะไรสักอย่าง) เกี่ยวกับพฤติกรรมของเขา.   คำว่า “เงียบ”    ยังมีคำศัพท์อีกหลายคำที่มีการนำมาใช้  แต่เท่าที่นึกได้ตอนนี้ คือ

Calm (อ่านว่า คาม)   แปลว่า เงียบ

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ก็ได้ เป็นคำนามก็ได้ แปลว่า “เงียบ” ใช้กับลมฟ้าอากาศ หรือ ท้องทะเล เช่น ทะเลสงบไม่มีคลื่นลม หรือ ถ้าจะใช้ในแง่ความสงบในจิตใจ ก็ได้   นึกขึ้นได้อีกคำ แต่หลายท่านอาจไม่คุ้นหน้าคุ้นตานัก นั่นคือ

Placid (อ่านว่า แพลส ซิด ) แปลว่า เงียบสงบ

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ แปลว่า “เงียบสงบ” มักใช้ในแง่ของความสงบภายในจิตใจ หรือ ใช้บรรยายถึงลักษณะของคนที่มีจิตสงบ ไม่ร้อนรุ่ม   ดังนั้นคำนี้ จะเน้นในเรื่องของความสงบในแง่ของจิตใจเป็นหลัก

เคยมีคนบอกว่า ทะเลที่น่ากลัวที่สุด คือเวลาที่มันสงบเงียบ ไม่มีคลื่นลม เพราะนั่นเป็นสัญญาณว่า พายุใหญ่กำลังจะมา ส่วนตัวผมเองเคยมีประสบการณ์ในเรื่องนี้  เมื่อหลายปีก่อน ระหว่างกำลังโดยสารเรือกลับจากเกาะเสม็ด ท้องทะเลในขณะนั้น เงียบสนิทจนผิดสังเกต ไม่มีแม้แต่ลมพัด  ผืนน้ำนิ่งเรียบราวกับแผ่นกระจก  แต่เพียงแค่ครู่เดียวเท่านั้น ทั้งคลื่นทั้งลมก็ซัดกระหน่ำจนเรือที่โดยสารมาแทบจะอัปปาง   ถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าสะพรึงกลัวมาก   

จำไว้ให้ดีๆ นะครับ ถ้าเมื่อไรที่ทุกอย่างรอบๆ ตัว  Calm หรือ Silent อย่างผิดปกติ  นั่นเป็นสัญญาณเตือนว่า พายุใหญ่กำลังจะตามมาถล่มในไม่ช้า  โดยเฉพาะถ้า “คุณสุภาพสตรี” ใกล้ๆ ตัวท่านนิ่งเงียบจนผิดสังเกต  ขอให้ท่านสุภาพบุรุษทั้งหลายจงระวัง “สึนามิ” จากเธอ ให้ดีๆ   เดี๋ยวจะหาว่าผมไม่เตือนไม่ได้นะครับ

อาจารย์บอม
16-03-2011   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น