17.2.55

Revenge – Invent : หยุดแก้แค้น แล้วมาสร้างสรรค์

โลกเราทุกวันนี้ เข้าสู่ระบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน กันมากขึ้นทุกที  ถ้าใครทำร้ายใครให้เจ็บ อีกฝ่ายก็จ้องรอจังหวะล้างแค้น มาแนวหนังจีนกำลังภายใน ล้างแค้นสิบปีก็ไม่สาย แต่การกระทำแบบนี้กลับทำให้โลกทุกวันนี้อยู่ยากขึ้นเรื่อยๆ ไปไหนมาไหนก็ต้องระวังตัว ไม่รู้ระเบิดจะตูมตามขึ้นมาที่ไหนเมื่อไร  
ท้ายสุดทุกฝ่ายก็ไม่ได้อยู่กันอย่างสงบ พูดถึงการแก้แค้นแล้ว ผมนึกถึงศัพท์คำหนึ่ง นั่นคือ

Revenge (อ่านว่า ริ เวนจ)  แปลว่า แก้แค้น


คำนี้เป็นคำกริยา แปลว่า “แก้แค้น หรือล้างแค้น”  นอกจากคำนี้แล้วยังมีคำว่า Retaliate (อ่านว่า รี ท๊า ริเอท)  ซึ่งเป็นคำกริยา แปลว่า “แก้แค้น” เหมือนกัน แต่เป็นการแก้แค้นแบบ ตาต่อตา ฟันต่อฟัน หรือตอบโต้กลับให้สาสมในแบบเดียวกัน   ทั้งคำว่า Revenge และ Retaliate ล้วนทำให้โลกใบนี้ไม่น่าอยู่  เลยขอนำคำศัพท์ที่ออกเสียงคล้ายกัน แต่ความหมายดีกว่ากันเยอะมาเสนอ นั่นคือ

Invent (อ่านว่า อินเว้นท์)  แปลว่า สร้างสรรค์

คำนี้เป็นคำกริยา แปลว่า “สร้างสรรค์ หรือ ประดิษฐ์”  มักใช้ในกรณีสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ หรือ ประดิษฐสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมา  ถ้ากล่าวถึงสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นคำนาม เราจะใช้คำว่า Invention  ไหนๆ ก็ไหน ๆ แถมท้ายให้อีกคำที่ออกเสียงคล้ายๆ กันนั่นคือ

Repent (อ่านว่า ริเพนท์) แปลว่า สำนึกผิด

คำนี้เป็นคำกริยา  แปลว่า “สำนึกผิด”  ซึ่งมีความสำคัญสำหรับการดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ไม่มีใครไม่เคยไม่ทำผิด ทุกคนมีโอกาสทำผิดพลาดได้ แต่ถ้าเขาคนนั้น Repent หรือ สำนึกผิด เราก็ควรจะให้โอกาสเขาได้ Invent หรือ สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ขึ้นมาใหม่ ดีกว่าไปจ้องแต่จะ Revenge หรือแก้แค้นกันอยู่ตลอดเวลา ถ้าเป็นแบบนี้ สุดท้ายแล้วไม่มีใครมีความสุขได้หรอกครับ ทั้งเขาและเรา ต่างคนต่างต้องคอยระแวดระวังทุกฝีก้าว เพราะกลัวว่าจะโดน Retaliate แก้แค้น ตอบโต้ แบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน เข้าสักวัน ..ดังนั้น เรามารักและให้อภัยกันดีกว่า ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อความสุขของตัวเราเองนี่ล่ะครับ..

อาจารย์บอม 
17-02-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น