20.4.55

Health is Wealth: สุขภาพคือความมั่งคั่ง


เคยอ่านพบที่ไหนสักแห่งว่า คนเราเมื่ออยู่ในวัยหนุ่มสาว จะทุ่มเทแรงกายแรงใจทำงานหามรุ่งหามค่ำจนมั่งคั่งร่ำรวย  แต่พอแก่ตัวลง เขาเหล่านั้น กลับต้องใช้เงินทองที่สะสมมาในช่วงต้นของชีวิต หมดไปกับการรักษาตัว เนื่องจากสุขภาพที่เสื่อมถอยเพราะการทำงานแบบไม่ได้พักได้ผ่อน    จะว่าไปแล้วเรื่องนี้ถือเป็นข้อคิดเตือนใจที่ดีมากเลยทีเดียว  อีกทั้งคำศัพท์ภาษาอังกฤษ  2 คำที่เกี่ยวข้องกับเรื่องข้างต้นนี้ ก็น่าสนใจไม่แพ้กันเลยทีเดียว ลองมาดูกันที่คำแรก

Health (อ่านว่า เฮ้ลธ์)  แปลว่า สุขภาพ

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “สุขภาพ”   คำนี้มีต้นกำเนิด มาจากคำว่า “Heal” (อ่านว่า ฮีล)  ซึ่งเป็นคำกริยา แปลว่า “รักษา”  แต่คำที่เราคุ้นหูกันดี คือ  “Healthy (อ่านว่า เฮล ธี่) ซึ่งเป็นคำคุณศัพท์ (Adjective)  แปลว่า “มีสุขภาพดี หรือแข็งแรง”   ตัวอย่างเช่น Healthy Body  แปลว่า ร่างกายที่แข็งแรง   เริ่มสนุกล่ะ มาดูกันต่ออีกคำ นั่นคือ

Wealth (อ่านว่า เว้ลธ์) แปลว่า ความมั่งคั่ง

คำนี้เป็นคำนามแปลว่า “ความมั่งคั่ง”    ถ้าเป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) จะใช้คำว่า Wealthy (อ่านว่า เว้ลธี่) แปลว่า “มั่งคั่ง ร่ำรวย”  ตัวอย่างเช่น Wealthy man แปลว่า ผู้ชายที่มั่งคั่งร่ำรวย      แต่ที่อยากเอามาเล่าให้ฟังก็คือ คำว่า Wealth กับ Health นอกจากจะเกี่ยวพันกันในลักษณะของแง่คิดในการดำรงชีวิตดังที่ผมได้เล่าให้ฟังไว้ตอนต้นแล้ว คำศัพท์ 2 คำนี้ ยังมีความใกล้เคียงกันในการออกเสียงและการสะกดอีกด้วย ลองฝึกออกเสียงดูนะครับ Wealth (เว้ลธ์) Health (เฮ้ลธ์)  ตัวสะกดก็ใกล้เคียงกันมาก ต่างกันแค่ เริ่มต้นด้วย W  กับ    เท่านั้นเอง

สำหรับท่านที่สนใจ เรียนรู้คำศัพท์แนวเทียบเคียงกันแบบนี้ อย่าลืมไปแวะร้านหนังสือใกล้บ้านแล้วรีบสอย หนังสือ “เรียนศัพท์ภาษาอังกฤษกับ อ.บอม” มาไว้ครอบครอง นอนหนุนแทนหมอน หรือจะนอนตีลังกาอ่านก็ได้นะครับ รับรองเก่งภาษาอังกฤษกันถ้วนหน้าแน่นอน  ฝากไว้อีกนิดก่อนจะจบ อย่าทำงานหนักจนลืมดูแลสุขภาพของตัวเองนะครับ เพราะ Health is Wealth. สุขภาพคือความมั่งคั่ง ครับ

อาจารย์บอม
21-04-2012

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณอ.Bombมากค่ะ☺🥇

    ตอบลบ
  2. ขออนุญาติเจ้าของเว็บไซต์ค่ะ
    มีปัญหาผิว สิว ฝ้า กระ จุดด่างดำอยู่หรือป่าวเค้าขอแนะนำ ครีมทริปเปิ้ลทรี ครีมที่จะช่วยแก้สิวฝ้ากระจุดด่างดำเหล่านั้นให้หมดไป และเราขอแนะนำสินค้าอีกตัวนั้นคือ ไลยา โทนเนอร์ โลชั่น laiyar ไม่ว่าจะเป็น คอดำ หัวเข่าดำ ข้อศอก ตาตุ่ม คอดำ รักแร้ดำ รอยดำตามจุดต่างๆ หมดปัญหาเพียงแค่เช็ด ! พร้อมปรับผิวให้กระจ่างใส
    ขอบคุณมากๆเลยนะคะ

    ตอบลบ