24.8.55

Vocation – Vacation : ให้วันทำงานของคุณเป็นเหมือนวันหยุด


ผมได้รับแรงบันดาลใจในการเขียนวันนี้มาจาก คำกล่าวของ มาร์ค ทเวน นักเขียนชาวอเมริกัน ที่คมจับใจ  โดยประโยคที่เขากล่าวไว้ก็คือ

The secret of success is making your vocation  your vacation.
ความลับของความสำเร็จคือ ทำงานของคุณให้เป็นเหมือนวันหยุดของคุณเอง

สิ่งที่น่าสนใจคือ คำศัพท์ สองคำที่อยู่ในคำคมนี้   ที่การสะกดและออกเสียงคล้ายคลึงกันมาก นั่นคือ Vocation กับ Vacation เรามาเริ่มดูกันที่

Vocation (อ่านว่า โว เค้ ฉั่น)   แปลว่า   อาชีพ

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “อาชีพ” ถ้าจะแปลให้สวยๆ หรูๆ หน่อยก็แปลว่า “การทำงาน” ก็ได้ เพราะการทำงานก็คือ “อาชีพ” นั่นเอง  ถ้าเป็นคำคุณศัพท์ เราจะใช้คำว่า Vocational”  ตัวอย่างที่เห็นบ่อยๆ ก็คือ Vocational School ที่แปลว่า โรงเรียนฝึกอาชีพ หรือ โรงเรียนอาชีวะศึกษา   สิ่งที่น่าสนใจสำหรับคำนี้ คือคำที่เป็นคู่แฝดคนละฝากับมัน นั่นคือ


Vacation (อ่านว่า  เว เค้ ฉั่น) แปลว่า การหยุดพักผ่อน

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “การหยุดพักผ่อน หรือ ระยะหยุดงาน”  มาจากคำกริยา ว่า Vacate (อ่านว่า เว เคท) ที่แปลว่า “ทำให้ว่าง”  อีกคำในกลุ่มนี้ ที่มักพบเห็นเสมอหน้าห้องน้ำบนเครื่องบิน คือคำว่า  Vacant (อ่านว่า เว้ เคิ่น) เป็นคำคุณศัพท์ แปลว่า “ว่าง หรือไม่ได้ใช้” เพื่อแสดงให้เห็นว่าห้องน้ำนั้นยังว่างอยู่  สามารถเข้าไปใช้ได้ นั่นเอง

จะเห็นได้ว่า การออกเสียงและการสะกดคำของ Vocation กับ Vacation นั้นต่างกันแค่ ตัว o กับ ตัว a ที่อยู่หลังตัว V นอกนั้นเขียนเหมือนกันหมด คำคู่นี้จึงมักจะก่อให้เกิดความสับสนและสะกดผิดหรือสลับกันอยู่เป็นประจำ นอกจากนั้นการออกเสียงก็ยังไปคล้ายกันอีกด้วย ลองมาฝึกออกเสียงกันดูอีกสักรอบนะครับ Vocation (โว เค ฉั่น) - Vacation (เว เค้ ฉั่น)   ความแตกต่างอยู่แค่เพียงเสียงต้น คือ “โว กับ เว”  เพราะถ้าออกเสียงผิดไปนิดเดียว จะทำให้ “วันทำงาน” กลายเป็น “วันหยุด” ไปเลยทีเดียว  

สิ่งที่มาร์ค ทเวน ต้องการให้เราฉุกคิดก็คือ เราจะทำอย่างไรให้ทุกวันทำงานของเราเป็นเหมือนวันหยุด นั่นคือ ทำงานทุกวันอย่างมีความสุขและถือว่าทุกวันเป็นวันหยุดพักผ่อน   สิ่งนี้ล่ะครับคือความลับของความสำเร็จที่มาร์ค ทเวน อยากบอกจะเรา ลองเก็บไปคิดกันดูนะครับ

อาจารย์บอม
24-08-2012

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณคำศัพท์ที่สับสนทั้งสองคำมากเลยคะ ทำให้รู้สึกว่า "อยากทำงานทุกวันแม้กระทั่งวันหยุด" เป็นสัปดาห์แห่งคำคล้ายคลึงกันสองคำที่นำมาอธิบายได้อย่างลงตัวและน่าอัศจรรย์ พร้อมกับยกประโยควลีเด็ดคนดังมาเชื่อมโยงและอธิบายเข้าด้วยกันได้เป็นอย่างดี ....

    -ขอบคุณมากๆนะคะ ครั้งหน้่าติดตามอ่านอีกคะ-

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณที่ติดตามนะครับ :D

    ตอบลบ