26.7.57

Monkey – Ape : ลิง – วานร ต่างกันอย่างไร?

ผมมีโอกาสไปชมภาพยนตร์เกี่ยวกับ “ลิง”  โดยมีชื่อเรื่องเป็นภาษาไทยว่า “รุ่งอรุณ อาณาจักร พิภพวานร” เนื้อหาคงไม่ขอนำมาเล่าในที่นี้ เผื่อคนที่ยังไม่ได้ไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ จะได้ไปลุ้นต่อในจอ  แต่ที่อยากจะเล่าคือคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับชื่อเรื่อง นั่นคือ

Ape (อ่านว่า เอพ) แปลว่า “วานร หรือ ลิง”

คำนี้เป็นคำนามแปลว่า “วานร หรือ ลิง” หากเราใช้เป็นคำกริยา จะแปลว่า “เลียนแบบ”  อย่างไรก็ตามคนไทยมักจะคุ้นเคยกับคำศัพท์ที่ใช้เรียก “ลิง” อีกคำหนึ่ง นั่นคือ

Monkey (อ่านว่า มัง คี) แปลว่า “ลิง”


คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “ลิง” หาก Monkey ใช้กับคนจะหมายถึง “คนที่ซนเหมือนลิง”  หาก Monkey เป็นคำกริยาจะแปลว่า “หยอกล้อ”   โดยมีสำนวนที่ใช้กันอยู่คือ  make a monkey out of ….   ซึ่งจะแปลว่า “ทำให้ดูโง่เขลา หรือ แกล้งทำให้กลายเป็นตัวตลก”    แถมให้อีกคำ คือ  Monkey Business แปลว่า “ธุรกิจที่ไม่สุจริต”

สิ่งสำคัญสำหรับข้อเขียนวันนี้ คือต้องการเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างระหว่าง Ape กับ Monkey ซึ่งมองเผินๆ จากคำแปลภาษาไทย ก็แปลว่า “ลิง” เหมือนๆ กัน แล้วความแตกต่างคืออะไร?  ขอสรุปสั้นๆ ว่า Ape  คือ ลิงหางสั้นหรือหางกุด ที่สามารถใช้เท้าทั้งสองข้างเดินบนพื้นดินได้คล้ายๆ กับคน และใช้มือห้อยโหนระหว่างกิ่งไม้ต่อกิ่งไม้ได้เหมือนกับทาร์ซาน  ส่วน Monkey จะเป็นลิงหางยาว ที่เน้นกระโดดจากต้นไม้หนึ่งไปอีกต้นไม้หนึ่งและนิยมนอนบนต้นไม้ ขณะที่ Ape ชอบอาศัยอยู่บนพื้นดิน มากกว่านอนบนต้นไม้


เหตุที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ เลือกใช้ Ape เป็นตัวเอกของเรื่อง เพราะ Ape นั้น มีขนาดของก้อนสมองใหญ่ที่กว่า Monkey และมีส่วนคล้ายคนมากกว่า ดังนั้นหากจะมีการยึดครองโลกจริงๆ แล้ว Ape ย่อมเข้าข่ายที่มีความเป็นไปได้มากกว่า Monkey แน่นอน   สำหรับท่านที่สนใจว่า ตอนจบของของภาพยนตร์เรื่องนี้ จะเป็นเช่นไร  และสนุกแค่ไหน โปรดไปติดตามกันเอาเองในโรงภาพยนตร์นะครับ

อาจารย์บอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น