9.8.58

Squeeze – Squid : บีบ (ปลา) หมึก



(cr.pic: andrewwelsh.net/cooking/squid_mouth.jpg)
วันนี้ มีคำศัพท์ที่น่าสนใจ มาเล่าให้ฟังครับ  ช่วงนี้ เราอาจได้ยินคำศัพท์คำนี้บ่อยๆเพราะเป็นส่วนหนึ่งของชื่อวงดนตรี ที่มือกีตาร์ เพิ่งเสียชีวิตไป  ผมขอใช้พื้นที่ ตรงนี้แสดงความเสียใจกับครอบครัวของพี่สิงห์ วง สควีซ แอนนิมอล  ด้วยครับ   เรามาดูคำศัพท์ที่ผมจะนำมาเล่าให้ฟังในวันนี้กันเลยดีกว่า เริ่มที่คำว่า


Squeeze (อ่านว่า สควีซ )   แปลว่า   บีบ

คำนี้เป็นคำกริยา แปลว่า “บีบ รัด  คั้น”   ถ้าเป็นคำนามจะแปลว่า “การบีบ การรัด การคั้น”  หรือ จะแปลว่า “จำนวนเล็กน้อยหรือปริมาณเล็กน้อย”  ก็ได้  คำนี้ออกเสียงคล้ายๆ กันกับคำว่า

Squid (อ่านว่า  สควิด )  แปลว่า  (ปลา) หมึก  


คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “ (ปลา) หมึก”   ถ้าจะให้ถูกต้อง  ควรเรียกว่า “หมึก”  เพราะ เราไม่นับว่าสัตว์ชนิดนี้เป็นปลา  เจ้าหมึก Squid เป็นหมึกชนิดที่เรียกว่า  “หมึกกล้วย”  แบบที่เขานำมาทำอาหารจานเด็ดที่ชื่อว่า  “หมึกไข่นึ่งมะนาว” นั่นล่ะครับ  

ความน่าสนใจของคำคู่นี้ คือ การออกเสียง  จะเห็นว่าออกเสียงใกล้เคียงกันมาก  จุดแตกต่างมีนิดเดียวคือ   Squeeze (สควีซ) นั้น ออกเสียงลากยาวกว่า และ ลงท้ายด้วยเสียง “ซ”  ขณะที่ Squid (สควิด)  นั้นออกเสียงสั้น และ ลงท้าย ด้วย “ด”     การออกเสียงภาษาอังกฤษนั้นมีความสำคัญ ถึงแม้จะออกเสียงแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย แต่ก็ทำให้เกิดความแตกต่างอย่างมากมายในความหมาย  ผู้ศึกษาภาษาอังกฤษ ควรใช้ความระมัดระวังในการออกเสียงคำในลักษณะแบบนี้ให้มากๆ ครับ

อาจารย์บอม
09-08-2015


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น