3.4.52

เสียงที่ควร Ignore....


วันนี้ผมอยากจะเล่าให้ฟังถึงเสียงที่เราควร ignore (อ่านว่า – อิก นอร์ แปลว่า เพิกเฉย ) เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะว่าวันๆ มีเสียงที่ผ่านเข้ามาในรูหูของเรามากมายก่ายกองเหลือเกิน บางเสียงก็เป็นเสียงที่ทำร้ายหรือทำลายความรู้สึก ความเชื่อมั่น ขวัญและกำลังใจของเรา ผมจึงขอฝากประโยคนี้ให้ทุกคนครับ

Don’t Take to Heart everything you Hear.


อย่าเอาทุกสิ่งที่คุณได้ยิน ใส่เข้าไปในหัวใจของคุณ



มีศัพท์น่าสนใจอยู่สองคำคือคำว่า Heart (อ่านว่า ฮาร์ท แปลว่าหัวใจ) และคำว่า Hear (อ่านว่า เฮียร์ แปลว่าได้ยิน) ที่น่าสนใจเพราะออกเสียง คล้องจองกันดี Heart ฮาร์ท– Hear เฮียร์ และถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าสะกดเหมือนกันทุกตัว แต่ คำว่า หัวใจ จะเติม t เข้าไปอีกตัว เลยกลายเป็น Hear T จากได้ยิน เลยกลายเป็นหัวใจไปเลย ดังนั้นเวลาเขียนเวลาสะกดคำที่ใกล้เคียงกันแบบนี้ให้ใช้ความระมัดระวังให้ดีไม่งั้นความหมายจะไปกันคนละเรื่องละราว

ก่อนจะออกไปนอกเรื่องยืดยาว ขอกลับมาที่เรื่องเสียงที่เราควร Ignore โดยมีทั้งหมดด้วยกัน 5 เสียง

1. Voice of Condemnation หรือ เสียงแห่งการกล่าวโทษ คำที่น่าสนใจคือคำว่า Condemnation อ่านว่า คอนเดมเนชั่น แปลว่าการตำหนิ หรือกล่าวโทษ เราไม่ควรสนใจเสียงที่คน condemn หรือกล่าวโทษ ตำหนิเรา เพราะคนอื่นไม่มีสิทธิ ที่จะตัดสินเรา เนื่องจากข้อมูลที่เขามีเกี่ยวกับตัวเรานั้น อาจจะไม่ครบถ้วนรอบด้าน ดังนั้นอย่าไปสนใจเสียงที่มีแต่การกล่าวโทษ เพราะมันไม่ได้เสริมสร้างกำลังใจหรือความเชื่อมั่นใดๆ ให้กับเราเลย มันเป็นเสียงที่บ่อนทำลายตัวเราอย่างมาก ดังนั้นจงอย่าฟังเสียงแบบนี้

2. Voice of Assumption หรือเสียงแห่งการคาดเดาเอาเอง คำว่า Assumption อ่านว่า อัสสัมชั่น มาจากคำว่า assume (อ่านว่า แอส ซูม) ซึ่งแปลว่า คาดเดาเอาเอง หรือนั่งเทียนเอาเอง บางครั้งเสียงนี้แว่วเข้ามาในหูเราในใจเรา ทำให้เราเกิดความเข้าใจผิดกันในหมู่พรรคพวกเพื่อนฝูงกันได้ง่ายๆ เช่น เพื่อนผมกำลังท้องเสีย เดินสวนกับผมไม่ยอมทักทายทำหน้าเหยเก ผมก็คาดเดาเอาเองว่าเค้าคงมีปัญหาอะไรกับผม หรือไม่พอใจไรผมหรือเปล่า เดาเอาเองไปต่างๆ นาๆ จนอาจทะเลาะกันได้ ดังนั้น อย่าให้เสียงแบบนี้แว่วเข้าหูเรา และ The best way to kill assumption is Communication. แปลว่า หนทางที่ดีที่สุดในการทำลายความคาดเดาเอาเองคือการ Communication นั่นคือ การ สื่อสารกัน หรือพูดคุยกัน

3. Voice of Fear หรือเสียงแห่งความกลัว คำว่า Fear แปลว่าความกลัว อ่านว่า เฟียร์ เสียงนี้เมื่อแว่วเข้าหูหรือปรากฏดังขึ้นในใจเราเมื่อไร เราก็จะวิตกกังวล หวาดระแวงไปหมด กลัวว่าถ้าไอ้นั่นเกิดขึ้น แล้วเราจะทำไง แล้วถ้า แล้วถ้า.... ต่อไปเรื่อยๆ ดังนั้นอย่าให้เสียงนี้เข้ามาในหูในหัวใจของเรา เพราะความกลัวทำให้เสื่อม แต่มีประโยคนึงอยากฝากไว้ คือ In Love there is no Fear. ในความรัก ไม่มีความกลัว หรือจะกล่าวอีกนัยหนึ่งความรักสามารถพิชิต ความกลัวได้นะครับ


4. Voice of Bitterness หรือ เสียงแห่งความขมขื่น มาจากคำว่า Bitter แปลว่าขมขื่น ซึ่งเป็นคำคุณศัพท์ แต่เมื่อเติม –ness เข้าไปกลายเป็นคำนามอ่านว่า บิทเทอร์ เนส แปลว่า ความขมขื่น เช่นใครทำอะไรไม่ดีกับคุณไว้ให้ คุณก็จะจดจำไว้ คิดถึงทีไรมันแค้น มันขมขื่นใจทุกที เสียงแบบนี้ถ้าดังขึ้นในหู ในใจคุณเมื่อไรคุณต้องรีบ ignore มันทันที เพราะความขมขื่นมันจะทำให้คุณเป็นทุกข์และหนักใจเหมือนแบกของหนักไว้บนบ่าบนไหล่ตลอดเวลา จนทำให้คุณยากที่จะเดินไปข้างหน้าได้ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือ Forgive and Release แปลว่า ให้อภัย และ ปล่อยวาง (Forgive อ่านว่า ฟอร์กิฟ แปลว่า ให้อภัย , Release อ่านว่า รีลีซ แปลว่าปล่อยวางหรือปลดปล่อย)

5. Voice of Sin หรือเสียงแห่งความบาป คำว่า Sin แปลว่าความบาป เสียงนี้คือเสียงที่บอกเราว่า โกหกนิดหน่อยไม่เป็นไร มีกิ๊กสักคนสองคนไม่เป็นไรนิดหน่อย ใครๆ เขาก็มี คิดเสมอว่าการทำสิ่งที่ผิดศีลธรรมหรือเป็นบาป ไม่เป็นไร อันนี้คือเสียงแห่งความบาป ถ้าดังขึ้นในหัวใจเราเมื่อไร แล้วเราไม่ ignore มันจะนำเอาความบาปที่มากขึ้นๆ เข้ามาในจิตใจของเรา

ดังนั้นอย่าให้เสียงเหล่านี้มากระทบหูเรา และดังขึ้นเรื่อยๆ ในจิตใจเรา เราจะอนุญาตให้แค่เสียงที่ถูกต้องเท่านั้นดังในตัวของเรา เราจะตอบสนองต่อเสียงที่ดี เสียงที่ให้กำลังใจ และข่าวดี เสียงดีๆ เรื่องดีๆ เท่านั้นที่เราจะยอมให้มันดัง ผ่านหูของเรา และดังมากขึ้นเรื่อยๆ ในจิตใจของเรา
ฝากไว้สุดท้าย สำหรับวันนี้คือ กุญแจหลัก 3 ประการ สำหรับการจัดการกับเสียงที่ผิดๆ เหล่านี้

1. อย่ายอมให้ความคิดของคุณจมอยู่กับเสียงที่ผิด ต้องรีบ ignore ทันที
2. อย่าให้การตัดสินใจของคุณถูกนำด้วยเสียงที่ผิด
3. อย่าตอบสนองกับเสียงที่ผิดๆ Don’t act on the wrong voice.

อย่าให้เสียงผิดๆ เหล่านี้มาควบคุมชีวิตเราได้ วันนี้เขียนเล่ามายืดยาว หวังว่าคงจะทำให้ท่านผู้อ่านได้ทั้งความรู้ในคำศัพท์ภาษาอังกฤษ คำใหม่ๆ รวมทั้งแง่คิดดีๆ ในการใช้ชีวิตนะครับ ก่อนจากกันวันนี้ขอย้ำอีกทีว่า หูเราเป็นของเรา เราเลือกได้นะครับว่าจะเอาขยะมากองไว้ในหูเรา หรือเปล่า? ขอให้ทุกท่านมีหูไว้ฟังแต่สิ่งที่ดีๆ ข่าวที่ดีๆ และถ้อยคำที่ดีๆ ทุกวันเวลานะครับ

อาจารย์บอม
2-4-09

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น