2.4.52

Quitter never wins: ผู้ที่ละทิ้งกลางคัน ไม่มีวันประสบกับชัยชนะ !


ได้ฟังซีดีเทศนาของบาทหลวงท่านนึงวันนี้ แล้วประทับใจกับประโยคนี้มาก จนอดไม่ได้ที่จะเก็บมาเล่าให้ฟังประโยคนี้ กล่าวไว้อย่างนี้นะครับ

จะเห็นได้ว่ามีคำที่น่าสนใจคือ Quitter อ่านว่า ควิท-เทอะ คำๆ นี้มาจากคำว่า quit แปลว่า ละทิ้ง ลาออก เลิกรา ซึ่งเป็นคำกิริยา พอ เราเติม ter ลงไปท้ายคำนี้ เลยกลายเป็นคำนาม คือ Quitter แปลว่าผู้ที่ละทิ้ง หรือเลิกกลางคัน ส่วนคำว่า never แปลว่า ไม่เคย และ win ก็แปลว่า ชนะ สรุปประโยคนี้แปลเต็มๆ ประโยคจะได้ความหมายว่า:

ผู้ที่ล้มเลิกกลางคัน ไม่เคยประสบกับชัยชนะ ....


ประโยคนี้ทำให้ผมนึกถึงการแข่งขันวิ่งมาราธอน ซึ่งต้องใช้ความอดทนและมุ่งมั่นเป็นอย่างมาก เคยสังเกตไหมครับว่า ณ จุดเริ่มต้น หรือจุด Start นั้นคนวิ่งออกกันมาเป็นร้อยเป็นพัน แต่พอตอนจะเข้าเส้นชัยนั้นเหลือแค่สองสามคนที่วิ่งจนถึงเส้นชัย แล้วคนที่เหลือหายไปไหนหมดล่ะครับ ผมมั่นใจว่ามีคนเป็นจำนวนมากที่ออกจากการแข่งขันกลางคันเพราะหมดแรงวิ่งต่อไม่ไหว

เมื่อเทียบกับชีวิตของคนเรา ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หลายๆ คนมีความกระตือรือร้นสูงในตอนแรกๆ ที่เริ่มงานหรือเริ่มเรียน แต่พอเวลาผ่านไป ความท้อแท้ความท้อถอยก็เข้ามา ทำให้เฉื่อยลง ช้าลง เรื่อยๆ จนละทิ้งหรือเลิกกลางคัน และในที่สุดก็ไปไม่ถึงจุดหมายปลายทาง เส้นชัยที่หวังไว้ในชีวิตผมเองหลายๆ ครั้งก็เป็นเช่นนั้น แต่เมื่อได้ยินประโยค Quitter never wins ผมก็สะดุดใจขึ้นมาทุกที และภาพนักวิ่งแข่งมาราธอนก็แว่บขึ้นมาในสมอง เลย พวกเราทุกคนคงอยากเป็นหนึ่งในนักวิ่งจำนวนไม่มากที่ได้วิ่งเข้าเส้นชัย มากกว่าเป็นนักวิ่งกลุ่มใหญ่ที่วิ่งออกจากจุดเริ่มต้น แต่หล่นหายไปกลางทางนะครับ

ผมอยากจะเป็นกำลังใจให้ทุกๆ คนที่กำลังรู้สึกเหนื่อยล้าและท้อแท้ จนอยากจะละทิ้งภารกิจที่กำลังทำอยู่ ขอให้อดทนเดินหน้าต่อไปในงานที่ทำนะครับถ้างานนั้น เป็นเส้นทางที่คุณมั่นใจว่าจะนำคุณไปสู่จุดหมายปลายทางคือเส้นชัยที่คุณได้หวังไว้ จำไว้นะครับ ว่าผู้ที่ละทิ้งกลางคัน ไม่มีวันจะประสบความสำเร็จได้ Quitter never wins ครับ..

อาจารย์บอม
12-3-52

2 ความคิดเห็น:

  1. คริสเตียนคือนักกีฬา ไม่ใช่ผู้ชมกีฬา

    เป็นกีฬาที่เราต้องลงไปเล่นเองในสนามจริงค่ะ

    ขอพระเจ้าอวยพรให้เราวิ่ิงไปในเส้นทางของพระเจ้าค่ะ

    เอเมน

    ตอบลบ
  2. I will not quittance until to destination.

    Thank you teacher.

    ตอบลบ