20.5.52

Meet-Find-Discover: พบ (ได้) หลายแบบ..


คราวก่อนเล่าเรืองที่โทรศัพท์หาย แล้วติดค้างท่านผู้อ่านไว้ว่าจะนำคำว่า "พบ" มาเล่าให้ฟัง วันนี้ขอหยิบมาเล่าต่อเลยนะครับ

Meet (อ่านว่า มี๊ท) แปลว่า พบ

คำนี้ เป็นคำกริยา โดย ความหมายของการพบ ในแบบของ meet จะเป็นลักษณะของการพบปะกับผู้คน เช่น I meet him at the library. ผมพบกับเขาที่ห้องสมุด Meet คำนี้ถ้าเติม –ing เข้าไป จะกลายเป็น Meeting แปลว่า การประชุม นะครับ นอกจากคำว่า Meet แล้วยังมีอีกคำที่เคยเล่าให้ฟังไปแล้วครั้งหนี่ง ขอนำมาฉายซ้ำอีกรอบ ในอีกมุมมองหนี่งนะครับ นั่นคือคำว่า

Find (อ่านว่า ฟายด์) แปลว่า หาพบ



การพบในแบบของ Find นี้คือ มีการหายไปก่อน แล้วจึงหาจนพบ หรือเป็นการได้พบ หลังจากที่มีการหายไป เช่น I find my ring under the table. ฉันหาแหวนของฉันเจอที่ใต้โต๊ะ จะเห็นได้ว่า มีการหายของแหวนเกิดขึ้นก่อนแล้ว จึงได้มาหาพบทีหลังที่ใต้โต๊ะ ดังนั้นในกรณีนี้จึงใช้ meet ไม่ได้ พอพูดถึง ring ที่แปลว่า แหวน (ซึ่งเป็นคำนาม) ผมเลยขอแถมให้อีกคำหนึ่ง คือ


Ring เป็นคำกริยา แปลว่า สั่นกระดิ่ง หรือส่งเสียงดังกังวาน

ตัวอย่างของคำว่า Ring ที่เป็นคำกริยา คือ I ring the bell at 9 pm. ผมสั่นระฆัง (หรือกดกริ่ง) ตอน สามทุ่ม นอกจากนั้นคำว่า Ring นี่ ถ้าเติม คำว่า up พ่วงท้ายไปอีกคำ จะกลายเป็น

Ring Up (อ่านว่า ริง อัพ) แปลว่า โทรศัพท์ไปหา

คำนี้เป็นคำกริยาที่เรียกว่า phrasal verb คือมีคำสองคำมาประกอบกัน แล้วได้ความหมายใหม่ขึ้นมาอีกความหมายหนึ่ง (ลองไปหาบทความเก่าๆ ของผมอ่านดูเคยอธิบายเรื่อง phrasal verb นี้ไว้แล้วนะครับ) ตัวอย่างประโยค เช่น


John rings me up when he is in the car accident.
จอห์นโทรศัพท์หาผม ตอนที่เขาเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์

จะเห็นได้ว่าประโยคนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับ ring ที่แปลว่าแหวนเลย ดังนั้นสังเกตดีๆ นะครับในประโยคว่ามี คำพ่วงต่อจาก ring หรือเปล่า และ ring นั้นทำหน้าที่ คำกริยา หรือคำนามในประโยคจะได้ไม่แปลความหมายผิดไป ผมเล่าไปยืดยาว ขอกลับเข้าประเด็นหน่อย คือ เราได้เห็นความแตกต่างระหว่าง Find กับ Meet ไปแล้วนะครับ คือ ถ้าเป็น find ต้องมีของอะไรหายสักอย่างแล้วหาจนเจอ ได้ตรง เจอ นี่ล่ะ ใช้ find ผมสรุปสั้นๆ อย่างนี้เลยนะครับ ทีนี้ คำว่าพบนั้นยังมีอีกคำนะครับ คือคำว่า

Discover (อ่านว่า ดิสคัฟเว่อร์) แปลว่าค้นพบ

คำนี้เป็นคำกริยา เป็นการพบอีกแบบหนึ่ง คือพบสิ่งที่ไม่เคยมีใครพบมาก่อน เป็นการค้นพบ แบบครั้งแรกในโลก ไม่ใช่การพบของที่หายไปเหมือนกับคำว่า Find ตัวอย่างเช่น


Christopher Columbus discovered America in 1942.
คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ค้นพบ อเมริกาในปี 1942.


วันนี้เราได้เห็นความแตกต่างระหว่างคำที่แปลว่า “พบ” ทั้ง 3 คำแล้วนะครับ คือ Find, Discover และ Meet ท่านผู้อ่านคงเห็นถึงความแตกต่างในการนำไปใช้แล้วนะครับ ผมเขียนถึงคำว่า “พบ” ด้วยความหวังลม ๆแล้งๆ ว่าจะได้พบของที่สูญหายไป แต่ก็ยังไร้วี่แวว คิดว่าคงจะไม่ได้กลับคืนแล้วล่ะครับ พูดถึงตรงนี้ผมนึกถึง คำที่ผู้หลักผู้ใหญ่เคยสอนผมไว้ว่า “อะไรจะหายไปก็ไม่เป็นไร แต่สิ่งสำคัญที่ห้ามหายไป ก็คือ กำลังใจ” กำลังใจในการที่จะเผชิญหน้าและฝ่าฟันปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่ถาโถมเข้ามาในชีวิต สำหรับท่านที่กำลังใจเริ่มจะถดถอย ผมขอใช้พื้นที่ตอนท้ายของบทความนี้ เป็นกำลังใจให้ท่านที่กำลังเผชิญหน้ากับพายุทุกลูกในชีวิตไม่ว่ามันจะลูกใหญ่ หรือลูกเล็ก เพราะสักวันมันก็ต้องผ่านไปครับ.. แต่เรายังคงต้องยืดหยัดอยู่ตรงนี้นะครับ เราต้องเต็มเปี่ยมไปด้วยกำลังใจที่เข้มแข็ง แม้พายุแรงเท่าไร มันก็ไม่มีทางที่จะทำอะไรเราได้ เพราะเราทุกคนเกิดมาเป็นผู้ชนะครับ

ขอส่งกำลังใจ....ให้อย่างแรง

อาจารย์บอม
20-05-09

1 ความคิดเห็น: