21.9.52

Copy Cat: ทำไมต้องเลียนแบบแมว?


ผมได้ยินคำนี้ในการแข่งขันประกวดร้องเพลง Academy Fantasia โดยคณะกรรมการได้วิจารณ์ผู้เข้าประกวดท่านหนึ่งว่า เสียงดี แต่ก็ยังเป็น CopyCat อยู่ดี ผมฟังคำนี้แล้วนึกไว้ในใจทันทีว่า จะต้องเก็บมาเล่าให้ท่านผู้อ่านได้ฟังกัน คำนี้ประกอบด้วยคำสองคำนั่นคือ

Copy (อ่านว่า ค่อป พี่) แปลว่า ลอกแบบ

Cat (อ่านว่า แค้ท) แปลว่า แมว


จะเห็นได้ว่า คำสองคำนี้ก็เป็นคำพื้นๆ ที่เราคุ้นเคยเกันอยู่แล้ว แต่พอนำมาอยู่ด้วยกัน แล้วลองแปลตรงๆ ตัว แปลว่า ลอกแบบแมว อ่านดูแล้วก็ไม่ค่อยจะเก็ท ว่ามันจะไปเกี่ยวกับนักร้องได้อย่างไร แท้จริงแล้วคำนี้เป็นสำนวนไว้เปรียบเทียบ โดยความหมายแท้จริงของสำนวนนี้ หมายถึง ผู้ที่ลอกเลียนแบบผู้อืี่น ดังนั้นความหมายของนักวิจารณ์ที่ใช้คำว่า copycat ก็คือ นักร้องท่านนั้นเสียงดี แต่ว่าไม่มีรูปแบบเป็นของตนเองในการนำเสนอ ก็ยังติดลอกเลียนแบบคนอื่น หรือ เป็น copycat อยู่ดี

คำถามต่อมาที่น่าสนใจคือ ทำไมต้องเป็น Copy "Cat" ไม่ copy "Dog" หรือ copy "Fish" ผมว่าเป็นคำถามที่น่าสนใจดี ที่ฝรั่งเขาใช้สำนวน CopyCat นั้น เพราะว่า เขาสังเกตุจากพฤติกรรมของลูกแมวที่มันซุกซนและชอบทำอะไรเลียนแบบแม่ของมัน จึงเรียกคนที่ชอบลอกเลียนแบบผู้อื่นว่า CopyCat จริงๆ จะว่าไปแล้วก็ไม่ใช่ว่าจะถูกซะทีเดียว เพราะคำว่าลูกแมวไม่ได้ใช้คำว่า cat เราใช้คำว่า

Kitten (อ่านว่า คิ เท่น) แปลว่า ลูกแมว

คำนี้เป็นคำนาม แต่การสะกดและการอ่านออกเสียงต้องระวังนิดหนึ่ง เพราะมักจะใกล้เคียงและบางทีก็สลับกันกับคำว่า

Kitchen (อ่านว่า คิ๊ท เช่น) แปลว่า ครัว

นอกเหนือจากสำนวน copycat แล้ว มีอีกสำนวนที่คล้ายคลึงกัน ใช้สัตว์มาเปรียบเทียบเหมือนกัน แต่คราวนี้ไม่ใช่่แมวกลับกลายเป็นลิง นั่นคือสำนวนที่ว่า

Monkey see, Monkey do
ลิงเห็น ลิงทำ

แปลตรงๆ ตัวก็อย่างที่เขียนไว้ ข้างต้น ลิงมันเห็นไร มันก็ทำเลียนแบบๆ นั้น อันนี้คงสะท้อนภาพค่อนข้างชัดเพราะลิงเป็นสัตว์ที่เลียนแบบคนอื่นได้เป็นอย่างดี เขาจึงนำมาเป็นสำนวนเปรียบเทียบคนที่ชอบทำอะไรเลียนแบบคนอื่ีนๆ อยู่เสมอไม่เป็นตัวของตัวเอง ในแวดวงการตลาดก็จะมีคำศัพท์ที่ใช้เรียกพวกผลิตภัณฑ์ที่ออกมาเลียนแบบ หรือ ตามๆ คนอื่นเหมือนกัน เราเรียกว่า

Mee too (อ่านว่า มี ทู๊๊) แปลว่า ฉัน (เอา) ด้วย

เช่นเมื่อใครออก ปาท่องโก๋ ทอดกระเทียม พริกไทย ฉันก็ออกมาขายบ้าง พวกสินค้าที่ออกมาแห่ตามเขา เราเรียกสินค้าพวกนี้ว่า พวก mee too

จะเห็นได้ว่าในทุกวงการจะมีคนที่ชอบเป็นผู้ตามลอกเลียนแบบอยู่เสมอ แต่ในการที่จะประสบความสำเร็จในชีึวิต เราต้องมีความเ็ป็นตัวของตัวเอง มีรูปแบบของตัวเอง ถ้าเราพยายามที่จะเปลี่ยนตัวเองให้เป็นแบบคนอื่น เราก็คงเป็นได้แค่พักเดียว และทำก็ทำได้ไม่ีดีเท่าต้นฉบับด้วย โลกจะจดจำแต่ต้นฉบับ หรือคนแรก เช่นผู้ที่ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์คนแรก แต่ถ้าถามต่อว่าใครคือคนที่เหยียบดวงจันทร์คนที่สอง สาม สี่ น้อยคนนักที่จะรู้ว่าพวกเขาเหล่านั้นคือใคร? ลองกลับไปนึกเล่นๆ ดูนะครับ ขอให้ท่านเป็นตัวของตัวเอง อย่าเป็นแต่เพียง copycat แล้วท่านจะประสบความสำเร็จในชีวิต ในแบบที่ท่านเป็นของท่่านเอง

ฉันเป็น ฉันเิอง

อาจารย์บอม
21-09-2009

1 ความคิดเห็น: