7.9.52

Heaven,Paradise,Shangri-La: สวรรค์


หลายคนบ่นถึงความทุกข์ยากลำบากที่กำลังเผชิญอยู่ในทุกวันนี้ บางคนก็เลือกที่จะฆ่าตัวตายเพื่อหนีปัญหา แต่ที่น่ายกย่องก็คือ บางคนสามารถต่อสู้กับมันได้อย่างไม่ย่อท้อเหตุเพราะคนเหล่านี้มีความเชื่อ ในสิ่งที่เรียกว่า ชีวิตหลังความตาย หรือ เชื่อว่าตายไปแล้วจะได้ขึ้นสวรรค์ ซึ่งเขามั่นใจว่า มีสิ่งที่ดีๆ รอเขาอยู่ที่นั่น คำว่าสวรรค์นั้น ภาษาอังกฤษเรียกว่า

Heaven (อ่านว่า เฮ เว่น) แปลว่า สวรรค์

คำว่า Heaven ในความหมายนี้ เป็นเมืองสวรรค์ที่ พระเจ้า ประทับอยู่ เป็นสวรรค์ชั้นสูงและเป็นอุดมคติ เป็นที่ที่สวยงามและมีความพร้อมสมบูรณ์ทุกอย่าง มักใช้ในความหมายทางศาสนา หรือลัทธิความเชื่อ อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจาำกคำว่า Heaven แล้ว ภาษาอังกฤษมีคำอีกคำที่แปลเหมือนกันครับ นั่นคือคำว่า


Paradise (อ่านว่า พ้า หล่า ได๊ซ์) แปลว่า สวรรค์

แต่สวรรค์ในความหมายของ Paradise แตกต่างจาก Heaven สวรรค์ของ Paradise จะใช้ในความหมายของการเป็นสวรรค์บนดิน เป็นสวรรค์บนโลก นั่นคือ ใช้เปรียบเทียบว่า สถานที่บางแห่่งที่สวยงามราวกับสวรรค์ อย่างไรก็ตามเราสามารถใช้คำนี้ ในภาวะอารมณ์แห่งความยินดีและมีความสุขราวกับขึ้นสวรรค์ อันนี้เราก็จะใช้ Paradise เหมือนกัน

คงพอเห็นความแตกต่างนะครับ การเรียนภาษาอังกฤษจำเป็นต้องทราบความหมายลึกที่ซ่อนอยู่ในการใช้คำศัพท์แต่ละคำด้วย พูดถึงตรงนี้ผมนึกขึ้นได้อีกคำว่า สวรรค์นั้น มีอีกคำที่เขาใช้กัน นั่นคือคำว่า

Shangri-La (อ่านว่า แช้ง กรี หล่า) แปลว่า แดนสวรรค์

คำนี้คุ้นๆ หูไหมครับ เหมือนชื่อโรงแรมใช่ไหมครับ ความหมายของคำนี้ คือดินแดนที่อยู่บนโลกเรานี่ล่ะ แต่เป็นดินแดนที่สวยงามราวกับสวรรค์บนผืนดิน และเต็มไปด้วยธรรมชาติที่งดงาม สุขสงบตัดขาดจากโลกภายนอก พอเห็นภาพไหมครับว่าทำไม เขาถึงใช้ชื่อนี้มาตั้งเป็นชื่อโรงแรม ทั้งนี้ก็เพื่อให้ได้ บรรยากาศและความรู้สึก เหมือนอยู่แดนสวรรค์อันสงบและสวยงาม ถือว่าเป็นการใช้ชื่อที่สะท้อนภาพพจน์ของโรงแรมได้ชัดเจนทีเดียว

จริงๆ แล้วที่มาของชื่อ Shangri-La นั้น ปรากฏขึ้นครั้งแรกในนวนิยายชื่อ Lost Horizon ของ นักประพันธ์ชาวอังกฤษ ที่ชื่อ เจมส์ ฮิลตัน เขาเลือกที่จะใช้ชื่อนี้อธิบายถึงดินแดน ลึกลับที่สงบและมีความสวยงาม โดยมีพื้นฐานของจินตนาการมาจากเมืองในหุบเขาของธิเบตซึ่งมีประเพณีและวัฒนธรรมทางพุทธศาสนา ที่น่าค้นหา ผมก็ยังไม่เคยอ่านนิยายเรื่องนี้นะครับ แต่ไปค้นเจอปกหนังสือ เลยนำเอามาฝากไว้ให้ท่านผู้อ่านได้ดู ถ้าท่านใดได้มีโอกาสอ่าน ก็ลองเขียนมาเล่าให้ฟังกันบ้างนะครับ ว่าสนุกสนานหรือไม่ประการใด

อาจารย์บอม
07-09-2009

"เรียนภาษาอังกฤษ ทุกวัน , อ่านภาษาอังกฤษ ทุกวัน" << ท่านจะเก่งแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น