8.9.52

Iron Fist in a Velvet Glove


ท่านอดีตนายกทักษิณ หยิบยกเอาคำว่า Iron Fist กับ Velvet Glove มาพูดในรายการวิทยุของท่านในอินเทอร์เน็ต ผมไม่ได้มีโอกาสฟังประโยคเต็มๆ แต่ได้อ่านจาก Twitter ของ @suthichai ผมเห็นว่าน่าสนใจเลยขอถือโอกาสนำคำนี้ มาบอกเล่าให้ฟัง โดยขอแยกออกเป็นคำๆ ให้ท่านผู้อ่านได้เรียนรู้ศัพท์ไปด้วย

Iron (่อ่านว่า อ่าย อ่อน) แปลว่า เหล็ก

คำนี้อ่านดีๆ นะครับ คนไทยชอบออกเสียงผิดเป็น ไอร่อน ซึ่งผิดนะครับ ต้องออกเสียงโดยไม่มีเสียงตัวอาร์เลย นั่นคือ อ่าย อ่อน เป็นคำนามแปลว่าเหล็ก แต่ถ้าเป็นคำกริยา แปลว่า รีด (ผ้า) แต่ในกรณีนี้ Iron ใช้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) ขยายคำนาม คือ คำว่า Fist (อ่านว่า ) แปลว่า กำปั้น เมื่อรวมกันแล้ว เลยแปลว่า กำปั้นเหล็ก ส่วนอีกชุด คือคำว่า Velvet Glove โดยผมขอแยกอธิบายออกเป็นสองคำดังนี้นะครับ


Velvet (อ่านว่า เวล เว็ท) แปลว่า กำมะหยี่

Glove (อ่านว่า โกลฟ ) แปลว่า ถุงมือ

คำว่า velvet เป็นคำนามแปลว่า ผ้ากำมะหยี่ แต่ถ้าเป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) จะแปลว่า ทำด้วยกำมะหยี่ พอมาขยายคำว่า Glove ที่เป็นคำนามแปลว่าถุงมือ มันจึงกลายเป็นถุงมือกำมะหยี่

ด้วยคำแปลของสิ่งที่ท่านอดีตนายกต้องการสื่อสาร คือ เรื่องของกำปั้นเหล็ก กับถุงมือกำมะหยี่ ซึ่งเป็นคำสำนวนเปรียบเทียบของฝรั่งเขา คนไทยฟังเลยไม่ค่อยจะเก็ต เท่าไร จริง คำเต็มๆ ของสำนวนนี้จะต้องบอกว่า

"Hide an Iron Fist in a Velvet Glove."
"ซ่อนกำปั้นเหล็กไว้ในถุงมือกำมะหยี่"

โดยความหมายของสำนวนนี้ ใช้เปรียบเทียบกับบุคคลซึ่งใช้วิถีทางการทูตหรือการเจรจาเพื่อแก้ปัญหาอย่างมีเหตุมีผล (หมือนถุงมือกำมะหยี่) แต่เมื่อถึงสถานการณ์ที่จำเป็น ก็พร้อมที่จะแสดงความเข้มแข็งเด็ดขาดออกมาเพื่อใช้ในการแก้ปัญหา (หมือนกำปั้นเหล็ก)

พอจะนึกภาพออกไหมครับว่าท่านอดีตนายกต้องการสื่อหรือบอกอะไรถึงท่านนายกปัจจุบัน ผมเสียดายไม่ได้ฟังท่านพูดอย่างครบถ้วนเลยไม่กล้าที่จะวิจารณ์หรือแสดงความคิดความเห็นใดๆ แต่ถ้าใครได้มีโอกาสฟังก็เขียนมาบอกกันบ้างนะครับ

อาจารย์บอม
08-09-2009

"อ่านภาษาอังกฤษบ่อยๆ เรียนภาษาอังกฤษเรื่อยๆ เรียนรู้ศัพท์อังกฤษตลอด">>ท่านจะเก่งแน่นอน..

1 ความคิดเห็น:

  1. ล่าสุดจากการสัมภาษณ์ของ Timesonline ครับ

    "What about the insurgency in the South [where thousands of people have died in attacks by Muslim separatists]?

    I used the concept of the iron fist and velvet glove. The iron fist has been portrayed in the news and mass media more than the velvet glove. I gave a lot of help in education. I gave a lot of help in terms of housing, healthcare and the religion. "


    http://www.timesonline.co.uk/tol/news/world/asia/article6909258.ece?token=null&offset=120&page=11

    ตอบลบ