13.1.53

Z อ่านว่าอย่างไร?

ตั้งแต่เป็นเด็กมา ผมก็ท่อง ABC ไปเรื่อยๆ จำได้ว่าตัวแรกคือ A และตัวสุดท้ายคือ ดังนั้นเวลาครูให้ท่องเสียงดังๆ หน้าชั้น หรือ เวลาท่องก่อนจะเลิกเรียน เราก็จะเน้นเสียง สามตัวท้ายอย่างดัง เพราะมันจะได้เลิกท่องและกลับบ้านเสียที นั่นคือ เราจะท่องดังเลยว่า X Y Z  เอ็กซ์ วาย แซ่ด   แม้แต่ชื่อวงดนตรีที่มีนักร้องเด็กๆ ผู้หญิง สามคน โด่งดังมากในสมัยก่อน ยังใช้ชื่อวงว่า XYZ และอ่านว่า เอ็กซ์วายแซ่ด ตามแบบที่เราคุ้นหูกันเป็นอย่างดี

แล้ววันหนึ่งเจ้าเพื่อนฝรั่งของผม มันมาสะกิดบอกว่าผมอ่านตัว Z ผิด เขาไม่ได้อ่าน ว่า แซ่ด  เอาละสิ ทีนี้ผมก็เริ่มงง ว่าที่ขยันขันแข็งท่องมาตั้งแต่เรียนประถมนี่มันผิดหรือนั่น คิดได้ดังนั้นอย่ารอช้า ผมรีบไปค้นคว้าข้อมูลต่างๆ จนได้ข้อสรุปสำหรับ ได้ตัวอักษรเจ้าปัญหานี้ดังนี้


( อ่านว่า ซี่) 

สังเกตุดูนะครับออกเสียงคล้ายๆ ตัวแต่เสียงกระแทกหนักหน่อยและให้ลมลอดจากไรฟัน เหมือนเราอ่านเสียง ซี่ ตัวสุดท้ายของคำว่า แป๊ปซี่ นั่นล่ะครับ  อธิบายแล้วเข้าใจยาก ลองดูตัวอย่างคำศัพท์เลยดีกว่า

Zebra (อ่านว่า ซี่ บร้า)  แปลว่า ม้าลาย

มันไม่ได้อ่านว่า แซ่ด อี บร้า นะครับ ดังนั้นตัว Z จึงต้องออกเสียงว่า ซี่ ไม่ใช่ แซ่ด อย่างที่เราเข้าใจหรือท่องกันมาแต่เล็กแต่น้อย  อีกอันนึงลองดูก็ได้นะครับ

Zero (อ่านว่า ซี่ โร่)  แปลว่า เลขศูนย์

มันก็ไม่ได้อ่านว่า แซ่ด อี โร่  ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า ตัว Z ต้องอ่านออกเสียงว่า ซี่ นะครับ  วันนี้ผมก็จบสรุปแบบดื้อๆ อย่างนี้ล่ะ เพราะตอนนี้ก็ดึกมาก จะตีสองอยู่รำไรแล้ว  หวังว่าเกร็ดน่ารู้ด้านภาษาเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้ น่าจะเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านนะครับ

อาจารย์บอม
13-01-10

3 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าจำไม่ผิด British English อ่าน แซ่ด ส่วน American English อ่าน ซี นะคะ (เวลาออกเสียงต้องกัดฟัน และให้เสียงออกทางลำคอ)

    ลองดูเพิ่มเติมได้ที่ http://en.wikipedia.org/wiki/Z

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ถูกต้องครับ

      ลบ
  2. ขอบคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ ผมลองค้นในนี้ http://www.thefreedictionary.com/Z
    พบว่าคนอังกฤษอ่านคำนี้ว่า แซด เดอะ คล้ายๆ กับ sad ที่แปลว่าเศร้า แต่ออกเสียงยาวกว่า ไม่ออกเสียงสั้นเหมือนบ้านเราว่า แซ่ด

    ท่านอื่นมีข้อมูลใดๆ เพิ่มเติม รบกวนช่วยเขียนแบ่งปันความรู้กันด้วยครับ

    ตอบลบ