11.7.53

The Psychic Octopus: หมึกมีองค์

คืนนี้แล้ว ที่การแข่งขันฟุตบอลโลก จะเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุด นั่นคือพิธีปิดและนัดชิงชนะเลิศ  แต่สิ่งที่เป็นสีสัน ในการแข่งขันครั้งนี้ กลับไปตกอยู่ที่เจ้าหมึกพอล สัตว์น้ำในสวนสัตว์ที่ประเทศเยอรมัน  ซึ่งผมได้อุทิศบทความครั้งก่อน ให้กับมันและพรรคพวกเพื่อนฝูงในตระกูลเดียวกันกับมัน ในเรื่องเกี่ยวกับชนิดของหมึก เขาเรียกกันว่าอย่างไรบ้าง? สนใจอ่านย้อนหลัง คลิกที่นี่

จริงๆ วันนี้ก็ไม่อยากยุ่งกะมันล่ะ ตั้งแต่มันทำนายว่าเยอรมันจะแพ้สเปน แต่ก็อดไม่ได้เพราะเหลือบไปเห็น Facebook ของมันที่เขียนชื่อตัวมันเองไว้ว่า Paul, the Psychic Octopus.  คำที่ผมติดใจอยากหยิบยกมาเล่าให้ผู้อ่านฟังในวันนี้ คือคำว่า

Psychic  (อ่านว่า ไซ้ ขิค)   แปลว่า  เกี่ยวกับจิตวิญญาณ


คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) ใช้ขยายคำนามแปลว่า เกี่ยวกับจิตวิญญาณ หรือคนที่มีร่างมีองค์ ก็ได้ แนวๆ คนทรงเจ้าเข้าผี  ทีนี้ใน Facebook เจ้าหมึกพอล เขาใช้คำว่า The psychic octopus นั่นก็คือเอาคำว่า Psychic มาขยายคำว่า Octopus ที่แปลว่าหมึก เพื่อจะบอกว่ามันเป็นหมึกที่มีจิตวิญาณคอยบอก ถ้าผมแปลแนวผมก็ "หมีกมีองค์"  สรุปว่า ไอ้หมึกพอลนี่มันไม่ได้เก่ง แต่องค์ที่มาลงมันนี่เก่ง จริงๆ ผมว่าคนที่เก่งกว่า คือคนที่เลือกเก็งว่าจะวางกล่องชาติไหนไว้ด้านขวา เพราะผมเห็นองค์ของไอ้หมึกนี่เลือกกินหอยด้านขวาอย่างเดียวเลย (หมายเหตุ: ข้อสังเกตุส่วนตัวของกระผมเอง..ควรใช้วิจารณญาณในการรับฟัง อิๆ )

นอกจากนี้ Psychic ยังเป็นคำนามได้ด้วย แปลว่า คนทรงเจ้า หรือร่างทรง ดังนั้นบรรดาเจ้าพ่อเจ้าแม่ที่ลงทรงต่างๆ เราเรียกว่า Psychic ได้เช่นเดียวกัน สิ่งที่น่าสนใจสำหรับคำนี้คือ การอ่านออกเสียงครับ จะเห็นได้ว่า การอ่านออกเสียง กับตัวสะกดมันไปคนละทิศละทาง ถ้าอ่านตรงๆ ตามตัวสะกด มันจะออกเสียงไปอีกแบบ แต่ในที่นี้ อ่านว่า Psy อ่านว่า ไซ้  ส่วน chic อ่านว่า ขิค เหมือนปลัดขิก นั่นล่ะ (เกี่ยวกันไหมเนี่ย?)  ที่ออกเสียงเช่นนี้ เพราะ ch ในคำนี้จะออกเสียง k  จริงเป็น ขิค ไม่ใช่ ชิค  สรุปคืออ่านว่า ไซ้ขิค   ก่อนจะไปยาว มีอีกคำที่คล้ายๆ กันในแง่ตัวสะกดผมเลยขอแถมให้ นั่นคือคำว่า

Psycho (อ่านว่า ไซ้ โค่)  แปลว่า คนเป็นโรคประสาท

คำนี้เป็นได้ทั้งคำนาม ซึ่งก็แปลว่าคนโรคจิต หรือคนโรคประสาท และเป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) ขยายคำนาม ซึ่งก็แปลว่า เสียสติ หรือเป็นโรคจิตแนวๆ ประสาทหลอนก็ได้  สิ่งที่น่าสนใจจนผมต้องหยิบยกมาก็คือ การสะกด ใกล้เคียงกับ คำว่า Psychic ที่แปลว่าคนทรงเจ้ามาก ต่างกันแค่เพียง ตัวหลังที่ลงท้ายด้วย o กับ ic เท่านั้น  ทำให้ผมอดคิดเล่นๆ ไม่ได้ว่า คนทรงเจ้า กับคน โรคประสาท นี่อาจจะใกล้ๆ กันเหมือนกัน เพราะร่างกายเราก็อยู่ของเราดีๆ ไปยอมให้วิญญาณอะไรที่ไหนก็ไม่รู้มาใช้ร่างเรา กลายเป็นคนอีกคน ซ้อนอยู่ในตัวเรา เหมือนพวกคนเป็นโรคประสาทหลอน ยิ่งตอนนี้วิญญาณพวกนี้ก็การพัฒนาการ เข้าไปสิงสู่ใน (ปลา)หมึก และออกมาทำนายผลฟุตบอลโลกอีกต่างหาก และที่สำคัญทายแม่นซะด้วย จนกองเชียร์หลายๆ ทีมรวมทั้งผู้เล่นหมดกำลังใจไปตามๆ กันหลังจากได้ยินได้ฟังคำทำนายของมัน

วันนี้ ผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านคงได้ความรู้ติดไม้ติดมือกันไปตามสมควรนะครับ ระหว่าง Psychic กับ Psycho  ต้องขอขอบคุณหมึกพอลอีกรอบสำหรับแรงบันดาลใจในการเขียนบลอคติดๆ กันสองบทความซ้อน ยอมรับว่านายดังจริงๆ แม้นายจะสามารถมีชีวิตอยู่ไได้ถึงการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งหน้าก็ตาม (เขาว่าอีก 2 ปีมันจะหมดอายุขัยตามธรรมชาติของมัน) 

อาจารย์บอม
11-07-2010

หมายเหตุตอนตีสี่: เพิ่งดูบอลจบ สรุปไอ้หมึกพอล ก็ยังแม่นเหมือนเดิม สเปนได้เป็นแชมป์ชนะฮอลแลนด์ ในช่วงต่อเวลาพิเศษ ไป 1-0  



4 ความคิดเห็น:

  1. องค์ของมันคงยังไม่ตายตามอายุขัยครับ เด๋วองค์ก็จะเปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่นในครั้งหน้า (เมื่ออ่ะหมึกพอลสิ้นอายุขัย)

    ตอบลบ
  2. ก๊ากๆๆๆ(คนทรงเจ้า กับคน โรคประสาท นี่อาจจะใกล้ๆกันเหมือนกัน )
    อาจารย์ไม่กลัวโดนของหรอคะ55กล้าพูด

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ27 กรกฎาคม 2553 เวลา 13:02

    มีนัดอังกฤษกับทีมชาติไรน้า? หมึกพอลกินฝั่งอังกฤษนะคะ อยู่ฝั่งซ้ายด้วย และอังกฤษก็ชนะอ่ะค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ3 สิงหาคม 2553 เวลา 14:22

    อยากหั้ยมีแบบนี้ในประเทศไทยสักตัว อิถามว่าใครอิได้เปงนายกคนต่อไป

    ตอบลบ