25.8.53

Calm down : ใจเย็นๆ

ช่วงนี้ฝนตกแทบทุกวัน อากาศเย็นสบายน่านอน เลยทำให้การตื่นไปทำงานแต่เช้าตรู่ กลายเป็นเรื่องยากขึ้นมาทันใด  ช่วงนี้อากาศเย็น แต่หัวใจหลายๆ คนอาจจะร้อนรุ่ม ทำให้ผมนึกถึงคำๆ หนึ่งขึ้นมาได้ เลยอยากจะเอามาเล่าให้ฟังวันนี้ นั่นคือคำว่า

Calm down (อ่านว่า  คาม ดาวน์)  แปลว่า สงบสติอารมณ์

คำนี้เป็นคำที่เรียกว่า Phrasal Verb คือประกอบด้วยคำสองคำแล้วมีความหมาย ในที่นี้คือคำว่า Calm กับคำว่า down   ที่ผมสนใจ อยากยกมาเล่าให้ฟัง คือคำว่า Calm  ด้วยตัวของมันเอง สามารถเป็นได้ทั้งคำ กริยาและคำคุณศัพท์ (Adjective) รวมทั้งคำนามด้วย   ซึ่งด้วยตัวมันเองแปลว่า สงบหรือราบเรียบ ถ้าเป็นคำคุณศัพท์ขยายคำนามก็เช่น The calm sea แปลว่า ทะเลที่เงียบสงบ  เป็นต้น  ที่หยิบคำนี้มาเล่าเพราะมีอีกคำสะกดคล้ายๆ กันนั่นคือคำว่า


Claim (อ่านว่า เคลม) แปลว่า เรียกร้องสิทธิ์ , อ้างสิทธิ์

คำนี้เป็นคำกริยา ก็ได้ เป็นคำนามก็ได้ ถ้าเป็นคำนามก็แปลว่าข้อเรียกร้อง หรือ คำกล่าวอ้าง ความน่าสนใจของคำนี้ คือ สะกดใกล้เคียงกับคำว่า Calm ที่แปลว่า สงบ และการออกเสียงก็ใกล้เคียงกัน จะเห็นว่ามีการสะกดผิด และ ออกเสียงผิดกันเป็นประจำ  อันหนึ่ง อ่านว่า เคลม (claim) อันหนึ่งอ่านว่า คาม (calm)  แต่ช้าก่อน แค่นี้ยังสนุกกันไม่พอ มันมีอีกคำหนึ่ง ที่น่าจะมาแจมความมึนจังกู ได้นั่นคือคำว่า

Climb (อ่านว่า คะลาม)  แปลว่า ปีน หรือ ไต่

คำนี้เป็นได้ทั้งคำกริยา คือ ปีน ตะกาย ไต่ ได้หมด เช่นไต่เขา ปีนเขา ตะกายฝาผนัง   ถ้าเป็นคำกริยา ก็แปลว่า การปีน การไต่  แต่สิ่งที่อยากเอามาเล่าคือ การออกเสียงมันช่างคล้ายกับคำว่า Calm (คาม) สงบเงียบ เสียเหมือนเกิน  ไม่เชื่อลองออกเสียงเร็วๆ เทียบกันดูสิ  Calm "คาม" - Climb "คะลาม  เป็นไงคล้ายกันมาก เจอที่ไหนให้ระวังให้ดีๆ ไม่งั้นจากสงบเสงี่ยม จะได้เป็นตะกายฝากันแทน

Calm Claim,
ข้อเรียกร้องแบบสงบ

อาจารย์บอม
25-08-2010
  

4 ความคิดเห็น:

  1. บล็อกของอาจารย์น่าสนใจมากๆเลยครับ ได้ความรู้มากๆเลย

    แต่ว่าอยากขออนุญาติแนะนำเรื่อง Theme นะครับ

    ผมชอบอ่านมากๆเลยแต่ว่้าปัญหาอย่างหนึ่งที่เกิดกับผม คือสำหรับพื้นหลังสีดำ กับตัวหนังสือสีขาวที่ตัดกันอย่างสิ้นเชิง ทำให้แสงรอบตัวอักษรมีความเด่นชัดมาก จนรบกวนสายตาเวลาอ่าน หรือที่เรียกว่าไม่สบายตานั่นเองครับ

    รวมถึงสีอื่นๆของตัวอักษรที่จะให้ผลคล้ายๆกันด้วยครับ ไม่ใช่สีขาวอย่างเดียว

    เพราะพื้นหลังสีดำตัดกับสีอื่นๆ จนรบกวนสายตามากๆครับ

    ขอบคุณสำหรับเนื้อหาบล็อกดีๆอย่างนี้ครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ ... เคยมีแฟนๆ บอกเหมือนกันว่า อ่านยาก ผมก็ไม่ได้เปลี่ยนสักกะที วันนี้เลยได้ฤกษ์ยามงามดี เปลี่ยนลองดูให้มันขาวๆ หน่อย

    คงจะทำให้การอ่านของผู้อ่านและการเขียนของคนเขียนง่ายขึ้นด้วยเช่นกัน

    ขอบคุณมากๆ สำหรับคำแนะนำครับ

    ตอบลบ
  3. จะติดตามเรื่อยๆนะครับ

    ตอบลบ
  4. Wow! ดูดีและสบายตาขึ้นมากๆเลยครับ

    ขอบคุณมากๆครับ

    ตอบลบ