26.8.53

Avoid Away Award : รางวัลทำพิษ

ช่วงสองสามวันนี้ได้มีโอกาสอ่านความเห็นหลังจากการประกาศผลรางวัลงานประกวดแห่งหนึ่ง แล้วได้ความคิดขึ้นมาว่า ควรจะหยิบยกศัพท์ที่น่าสนใจจากเหตุการณ์นี้ มาเล่าสู่กันฟังให้กับท่านผู้อ่าน โดยคำศัพท์คำแรกที่ผมขอหยิบยกมา คือคำว่า

Award  (อ่านว่า อะ หวอด)   แปลว่า รางวัล

คำนี้ เป็นคำนาม แปลว่า รางวัล  หรือ ถ้าจะเป็นกริยาก็ได้ เขียนเหมือนกัน แต่แปลว่าให้รางวัล แหมพูดถึงคำนี้ อดไม่ได้ที่จะเอาอีกคำมาเทียบ นั่นคือคำว่า

Prize (อ่านว่า พร๊าย ส์)  แปลว่า รางวัล

คำนี้เป็นได้ทั้งคำนามและคำคุณศัพท์ที่ไว้ใช้ขยายหน้าคำนาม  แต่ที่ผมอยากเอามาเล่าให้ฟังคือ ตรงคำแปลของมัน เพราะในภาษาไทย ทั้ง Prize และ Award แปลเหมือนกัน นั่นคือ รางวัล  แต่ในภาษาอังกฤษ แม้จะแปลเหมือนกัน แต่การใช้แตกต่างกันเล็กน้อย 




นั่นคือ Award มักใช้กับรางวัลที่ได้มาจาการประกวดที่มีคณะกรรมการตัดสิน  ส่วน Prize ใช้กับการแข่งขันที่ถ้าทำตามกำหนดได้ก็จะได้รางวัล เช่นการวิ่งเข้าเส้นชัยในเวลาที่กำหนด   จะเห็นได้ว่าหลายครั้งก็มีการใช้แทนกันไป ผมลองถามเพื่อนที่เป็นฝรั่งบางคน ก็ยังบอกว่าใช้เหมือนๆ กัน แต่บางคนบอกว่าต่างกันนิดเดียวแบบที่ผมเขียนเล่าไปข้างต้นนั่นล่ะ  ท่านก็ลองใช้วิจารณญาน ดูเอาเองก็แล้วกัน  เล่ามาถึงตรงนี้นึกขึ้นได้ว่า มีศัพท์อีกคำที่ออกเสียงคล้ายๆ Award แต่สะกดไม่เหมือนกัน และความหมายก็ต่างกันด้วย นั่นคือคำว่า 

Avoid  (อ่านว่า อะ วอย ดึ)  แปลว่า  หลีกเลี่ยง

คำนี้เป็นคำกริยาแปลว่าหลีกเลี่ยงหรือหนีให้ห่างๆ ก็ได้ครับ  แต่ต่างจากหนีประเภทแหกคุกหรือเผ่นหนี นะครับ ติดปีกบินหนีแบบนั้น ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Flee.  ส่วนคำว่า Avoid จะเป็นแนวอารมณ์ไม่อยากยุ่งเกี่ยวไม่อยากทะเลาะด้วย ไม่อยากเสวนา ด้วย หลีกเลี่ยงไปดีกว่า  แนวนี้ล่ะครับ พูดถึง Avoid แถมให้อีกคำนั่นคือคำว่า

Away (อ่านวา อ๊ะ เหว่) แปลว่า ออกห่าง

คำนี้เป็นคำกริยาวิเศษ หรือ Adverb ใช้ขยายคำกริยา  แปลว่า ออกห่าง หรือ ไปให้พ้น  หรือ ไปไกลๆ เลย  วันนี้เลยได้ศัพท์กันครบเลยทีเดียว คือ Award, Avoid , Away  .. พูดถึงเรื่องรางวัลหรือการประกวดประขันกันบางรายการก็แปลกแท้ๆ  เพราะแทนที่ผู้ชนะได้รับรางวัลควรจะยินดีปรีดา แต่กลับกลายเป็นเป้าให้โดนโจมตี จนเครียดไปเลย อันนี้เรียกว่า Award ทำพิษ จนต้องอยาก Avoid ให้ Far Away

อาจารย์บอม
26-08-2010  

2 ความคิดเห็น:

  1. ตามมาอ่านค่ะ คราวหลังใครรู้ตัวว่าได้ Award ต้องรีบ run away
    ปีหน้า คงต้อง Avoid นะคะ ไม่ส่งจะดีกว่า อิ อิ

    ตอบลบ
  2. ฮะแอ้ม..เอ..หมายถึงรางวัลที่ไหน? ประกวดอะไรหนอ? ผมไม่รู้จริงๆ นะเนี่ย ที่คุณ MN SHANG หมายถึง ฮ่าๆๆ

    ขอบคุณที่ติดตามมาอ่านนะครับ

    ตอบลบ