28.9.53

Donut หรือ Doughnut

เพิ่มคำอธิบายภาพ
เห็นกระแสความตื่นตัวของผู้คนที่ไปเข้าแถวข้ามวันข้ามคืนเพื่อรอซื้อโดนัท ยี่ห้อปี้ๆ ที่โด่งดังจากอเมริกา แล้วอดไม่ได้ที่จะต้องขยับมาเขียนสักหน่อย  เพราะคำๆ นี้ มีความน่าสนใจและมีการสะกดที่ใกล้เคียงกันอยู่สองคำ เราเริ่มกันที่คำแรกกันเลยดีกว่า

Donut (อ่านว่า โด่ นัท)  แปลว่า โดนัท

คำนี้เป็นคำนาม เห็นกันบ่อยๆ จนชินก็เหมือนพวกขนมมีรูตรงกลาง แบบดังกิ้นโดนัท หรือ มิสเตอร์โดนัทนั่นล่ะ ฝรั่งเขาถือว่าเป็น โดนัทโลโซ ราคาถูก เริ่มมีมาเมื่อประมาณปี 1969 หรือ 40 กว่าปีมาแล้ว มักจะแถมกระดาษเช็ดปากให้ด้วย   แต่สำหรับอีกคำคือ


Doughnut (อ่านว่า โด่นัท  )  แปลว่า โดนัท

คำนี้เป็นคำนาม โดนัทชนิดนี้ จะเป็นโดนัทแบบอนุรักษ์นิยม เขาว่า เป็นต้นกำเนิดของเจ้า Donut อีกที  ฝรั่งมังค่ามักใช้กินเป็นอาหารเช้า จิ้มกับกาแฟหรือนม ว่ากันว่าโดนัทแบบนี้จะอร่อยกว่า แบบแรกที่เป็นของพวกโลโซ อย่างไรก็ตามจากหลักฐานที่พยายามหามา พบว่าในปัจจุบันก็มีการเรียกทับศัพท์แทนกันไปกันมาจนหาความหมายความแตกต่างแบบเดิมๆ ไม่ค่อยจะเจอแล้ว

โปรดย้อนไปดูรูปโดนัทข้างบน ประกอบความเข้าใจ และ ช่วยให้คลายความหิว

อาจารย์บอม
28-09-2010



3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 ตุลาคม 2553 เวลา 01:50

    โดนัท กะเบเกิ้ลต่างกันยังไงคะ

    ตอบลบ
  2. เบเกิัลเป็นขนมปัง รูปทรงเดียวกับโดนัทนะคะ แต่มันออกไปแนวเค็มมากกว่าของหวาน เนื้อแป้งต่างกันคะ ออกไปทางขนมปังมากกว่าเช่นใส่หอม กระทียม แต่บางครั้งก็มีใส่บลูเบอรี่ด้วย กินเข้าไปชิ้นเดียวอยู่ท้องถึงบ่ายเลยคะ

    ตอบลบ