20.11.53

Attract-Attack : เสน่ห์-โจมตี

ตามที่ผมเคยสัญญาไว้ว่าจะหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่ออกเสียงคล้ายๆ กัน มาเล่าสู่กันฟังเรื่อยๆ  นั้น วันนี้ผมนึกถึงคำศัพท์คู่หนึ่งขึ้นมาได้ เป็นศัพท์ที่มีความน่าสนใจทั้งในแง่ความหมายและการออกเสียงครับ เริ่มกันเลยดีกว่า คำแรกคือ


Attract (อ่านว่า แอท แทร็ค เถ่อะ)    แปลว่า   ดึงดูด

คำนี้เป็นคำกริยา แปลว่า ดึงดูด  จูงใจ มักจะออกมาในแนวมีเสน่ห์ดึงดูด ยกตัวอย่างประโยคให้ดูนะครับ

Jim is attracted to her because of her beautiful face.   
จิม ถูก (เสน่ห์เธอ) ดึงดูด เพราะรูปหน้าที่สวยคมของเธอ.


ขอแถมให้อีกหน่อยต่อยอดจากคำนี้ นั่นคือคำว่า  Attractive เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) แปลว่า  มีเสน่ห์ หรือ มีแรงดึงดูดใจสูง   สามารถใช้ได้ทุกเพศ ทั้งกับชายและหญิง เพศที่สาม ที่สี่ ใช้ได้หมดเลย โดยส่วนตัวแล้วผมชอบคำนี้มากเพราะ มันฟังดูดีกว่าชมว่าผมหล่อซะอีกนะ   มาดูตัวอย่างประโยคกันดีกว่าครับ

He is very attractive.
เขามีเสน่ห์ดึงดูดใจจัง.  

เพราะเหตุว่า คนสวยความหล่อ มองไปนานๆ ก็เบื่อ แต่คนหน้าตาธรรมดาๆ  ที่ยิ้มสวย พูดจาดี  กลับกลายเป็นมีเสน่ห์น่าหลงใหลมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าได้อยู่ใกล้ๆ นานๆ  ก็มักจะทำให้เราตกตกหลุมรักไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว (อิๆ )     ผมนอกเรื่องไปไกลขอ กลับมาที่อีกคำที่มีความคล้ายคลึงกัน นั่นคือคำว่า

Attack (อ่านว่า แอท แท่ค )   แปลว่า  โจมตี

คำนี้เป็นคำกริยา ก็ได้ เป็นคำนามก็ได้ สะกดเหมือนกันเป๊ะๆ   ในกรณีที่เป็นคำกริยา บางที ก็แปลว่า การใช้กำลังบังคับ ทำร้าย หรือ ใช้กำลังเพื่อข่มขืน ก็ได้ แล้วแต่ความหมายตามสถานการณ์ในประโยคนั้นๆ     สิ่งที่น่าสนใจที่ผมอยากเล่าวันนี้ คือเรื่องของการออกเสียงระหว่าง Attack (แอท แท่ค)  กับ Attract (แอท เทร็ค เถ่อะ)  มีความใกล้เคียงกันมากๆ  ต่างกันแค่การกระดกลิ้นออกเสียง “ร” ตอนท้ายและเสียง “เถ่อะ” ที่ปรากฏขึ้นในคำว่า Attract เท่านั้น

การเรียนรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษไม่ใช่แค่การท่องจำเท่านั้น แต่ต้องหมั่นฟังและสังเกตความหมายของคำที่มีการออกเสียงใกล้เคียงกันด้วย เพราะความผิดพลาดส่วนใหญ่ในการเขียน มักเกิดจากคำเหล่านี้แทบทั้งสิ้น  

อาจารย์บอม
20-11-2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น