27.11.53

Fresh,Face,Phase: ระยะหน้าใส


มีคนถามผมว่า Facebook ที่เขาฮิตๆ เล่นกันในปัจจุบันนี้ ออกเสียงว่าอย่างไรกันแน่ จะ เฟส หรือ เฟรส หรือ เฟ็รช ผมเห็นว่าน่าสนใจเพราะการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่แตกต่างกันนำมาซึ่งความหมายที่แตกต่างกันอย่างมากมาย วันนี้เรามาลองดูกันทีละคำนะครับ


Face (อ่านว่า เฟซ )   แปลว่า  ใบหน้า


คำนี้เป็นคำนามแปลว่า ใบหน้า  แต่ถ้าเป็นคำกริยา สะกดเหมือนกันนี่ล่ะครับ จะแปลว่า เผชิญหน้า (กับปัญหาหรือสถานการณ์)  แถมให้อีกสำนวน คือ  face to face แปลว่า เผชิญหน้า (แบบจะๆ)  หรือ ต่อหน้าต่อตาก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น  I met the movie star face to face.  ผมได้เผชิญหน้ากับดาราแบบจะๆ เลย.   คำต่อมาที่ออกเสียงคล้ายๆ กัน คือคำว่า
Fresh (อ่านว่า เฟร็ช ) แปลว่า  สด ใหม่
คำนี้เป็นคำที่ไว้ขยายคำนาม แปลว่า สดใหม่ เช่น Fresh Food ก็จะแปลว่า อาหารที่ทำมาสดๆ ใหม่ๆ  ถ้าเป็น Fresh Man ก็จะแปลว่า น้องใหม่ หรือ นิสิตที่เพิ่งเข้าเรียนเป็นปีแรก      และแถมอีกคำที่ออกเสียงคล้ายกัน นั่นคือคำว่า
Phase (อ่านว่า เฟส)   แปลว่า ระยะ, ขั้น
คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า ระยะ หรือ ขั้น หรือ ช่วงเวลา มักใช้กับพวกโครงการบ้านจัดสรร Phase ต่างๆ เช่น  เฟส  1  , 2    ซึ่งก็หมายถึงโครงการระยะที่ 1 ระยะที่ 2 อะไรทำนองนั้น   แม้จะสะกดขึ้นต้นด้วย ph แต่เวลาออกเสียงคำๆ นี้เราจะออกเสียงเป็น F    หากสังเกตุดีๆ จะพบว่าทั้ง 3 คำที่หยิบมาเล่าให้ฟังวันนี้ มีการออกเสียงที่ใกล้เคียงกันมาก แม้ว่าตัวสะกดและความหมายจะไม่เหมือนกันเลยก็ตาม   คำศัพท์ลักษณะแบบนี้ ทำให้ผู้เรียนภาษาอังกฤษตกม้าตาย ได้ง่ายๆ  และ คนออกข้อสอบก็ชอบเอาไปออกข้อสอบเสียด้วย อย่างไรก็ฝากไว้ให้ลองเปรียบเทียบกันดูนะครับ 

อาจารย์บอม
27-11-2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น