10.3.54

Feather – Fur – Wool : สารพัดขน

เคยเขียนเรื่อง ผมเผ้า และขนสัตว์ไปแล้วครั้งหนึ่ง (อ่านย้อนหลังที่นี่) แต่ยังไม่ครอบคลุมเท่าที่ควร วันนี้เลยขอขยับคีย์บอร์ด เพื่อเพิ่มเติมคำศัพท์ที่เกี่ยวกับ “ขน” อีกสักครั้ง โดยขอนำเสนอคำศัพท์ที่หลากหลายขึ้น เริ่มกันที่

Feather (อ่านว่า เฟด เธ่อท์ )  แปลว่า ขนนก

คำนี้เป็นคำนามแปลว่า “ขน(ของ) นก”  มักใช้กับขนของสัตว์ปีกจำพวกนกหรือไก่  พูดถึงคำนี้นึกได้ว่ามีอีกคำที่สะกดคล้ายกัน แต่ความหมายคนละอย่าง   นั่นคือ

Feature (อ่านว่า ฟี เชอะ) แปลว่า ลักษณะเฉพาะ


คำนี้เป็นคำนาม ออกเสียงและสะกดคล้ายๆ กันกับ Feather ขน(ของ)นก  แต่ความหมายแตกต่างกัน  คำนี้เรามักจะได้ยินคนไทยพูดทับศัพท์กันบ่อยๆ เช่น "โปรแกรมนี้มี Feature (ฟี เชอะ) อะไรใหม่ๆ บ้าง"  นั่นคือ มีลักษณะเฉพาะ อะไรใหม่ๆ บ้างนั่นเอง  กลับมาเรื่องขน(ของ) สัตว์กันต่อ    อีกคำที่อยากนำมาเล่าคือ

Fur  (อ่านว่า  เฟอร์ )   แปลว่า ขนสัตว์

คำนี้เป็นคำนาม ใช้เรียก “ขนของสัตว์ที่หนานุ่ม” หรือ  “เสื้อผ้าที่ทำด้วยขนของสัตว์ที่หนานุ่ม”  ก็ได้   คำนี้ยังเป็นคำกริยาได้อีกด้วย โดยจะแปลว่า “คลุมด้วยขนสัตว์ หรือ ทำด้วยขนสัตว์”   มีอีกคำที่น่าสนใจนั่นคือ

Wool (อ่านว่า  วูล)  แปลว่า ขนปุย

คำนี้เป็นคำนาม ใช้เรียก “ขน (ของ) สัตว์ที่มีลักษณะปุย นุ่มหนาและหงิกงอ”  เช่นขนของแกะ เป็นต้น  ขนสัตว์ชนิดนี้นิยมนำมาทำเสื้อผ้า และมีราคาแพง   บางครั้งก็ยังใช้เรียกสิ่งทอที่มีลักษณะเลียนแบบขนแกะว่า “Wool” ได้เช่นกัน  จะเห็นได้ว่า ขนาดแค่ขนสัตว์ชนิดต่างๆ ฝรั่งมังค่า ยังมีวิธีการเรียกขานที่แตกต่างกัน เราจำเป็นที่จะต้องรู้ศัพท์เฉพาะที่ใช้เรียกขนสัตว์แต่ละชนิด เพื่อการสื่อสารที่ถูกต้อง เพราะเรื่องขนๆ นี่ถ้าสื่อสารผิด เดี๋ยวอาจคิดมากไปกันใหญ่ได้นะครับ :D

อาจารย์บอม
10-03-2011 

1 ความคิดเห็น: