4.5.54

Notorious- Famous : ชื่อเสีย (ง)..?

ผมเคยเขียนเรื่องเกี่ยวกับคนดังหรือคนมีชื่อเสียงไว้ในบทความเก่าๆ เรื่อง Celebrity (อ่านย้อนหลังที่นี่) แต่มานั่งนึกได้ว่า ยังไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไรนัก เพราะยังขาดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องไปบางคำ เพื่อให้บทความที่ผ่านมานั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น วันนี้ผมขอนำเสนอคำศัพท์ เพิ่มเติมให้ครบ โดยเริ่มที่

Famous (อ่านว่า เฟ๊ มัส) แปลว่า  มีชื่อเสียง

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) ทำหน้าที่ขยายคำนาม แปลว่า “มีชื่อเสียง” ใช้กับชื่อเสียงในทางดี หรือเป็นชื่อเสียงที่มีการสะสมมาเป็นเวลายาวนาน   ส่วนอีกคำที่อยากนำมาเล่า คือ


Notorious (อ่านว่า โน ทอ เรียส) แปลว่า มีชื่อเสีย (ง)

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) แปลว่า “มีชื่อเสีย (ง)” คือ ชื่อเสียงในทางที่ไม่ค่อยจะดีนัก  เป็นแนวด่ามากกว่าแนวชม ดังนั้นถ้าเห็นศัพท์คำนี้ที่ไหน แปลว่า “ชื่อเน่า” ไม่ใช่ชื่อเสียงในทางดี   จะว่าไปแล้วคำศัพท์เกี่ยวกับชื่อเสียง ในอารมณ์กลางๆ  คือเป็นได้ทั้งดีทั้งแย่ ก็ยังมีอีกมากแต่ที่นึกออกตอนนี้ก็คือ

Reputation (อ่านว่า เร๊ป พิว เท ฉั่น) แปลว่า มีชื่อเสียง

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “มีชื่อเสียง” แต่เป็นคำศัพท์กลางๆ  ที่ใช้ได้ทั้งแนวดีแนวร้าย  ถ้าใช้ในทางดี ก็คือ “good reputationถ้าใช้ในทางเลว ก็ใช้ bad reputation  แถมท้ายให้อีกคำนั่นคือ

Well-known (อ่านว่า เวล โนน ) แปลว่า มีชื่อเสียง

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ แปลว่า “มีชื่อเสียง” ในแง่ของการ “เป็นที่รู้จัก”  ใช้ได้ทั้ง 2 แง่  ทั้ง “เป็นที่รู้จักในแง่ดี”  หรือ “เป็นที่รู้จักในแง่เลว” ก็ได้แล้วแต่สถานการณ์ที่รูปประโยครวมต้องการที่จะสื่อสารออกมา

ชื่อเสียง เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมาได้ยาก และการจะดำรงรักษาชื่อเสียงไว้ยิ่งยากกว่าหลายเท่า แต่สำหรับ “ชื่อเสีย”หรือ Notorious นั้น สร้างง๊ายง่าย และทำให้ดำรงคงอยู่ ยิ่งง่ายเข้าไปกันใหญ่   ท่านที่ชอบของยาก ของง่ายก็เลือกเอาได้ตามสะดวก ว่าจะชอบแนว   Famous หรือ Notorious

อาจารย์บอม
04-05-2011

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 พฤษภาคม 2554 เวลา 23:09

    น่าจะเพิ่มคำอื่นๆด้วยนะครับ อย่างเช่น
    popular, famed, renowned, infamous,

    ตอบลบ
  2. ผมจะนำมาเขียนเล่าให้ฟังเพิ่มเติมตามที่แนะนำนะครับ

    ติดตามอ่านนะครับ ขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำครับ

    ตอบลบ
  3. ชัดเจนดีค่ะ ชอบมากถ้ามีตัวอย่างประโยคให้ดูด้วยน่าจะดีค่ะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่าน และขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ :)

      ลบ