30.4.54

Sick – Fever : ป่วยไข้แบบไหน?

อากาศช่วงนี้อยู่ในฤดูร้อนแต่ฝนกลับตก  บางวันก็หนาวขึ้นมาดื้อๆ แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย  อากาศที่แปรปรวนแบบนี้ ทำให้ผู้คนป่วยไข้กันได้ง่ายๆ   พูดถึงเรื่องความเจ็บป่วยแล้ว  อดไม่ได้ที่จะนำคำศัพท์ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ มาเล่าให้ทุกท่านฟัง โดยขอเริ่มที่  

Sick (อ่านว่า ซิค) แปลว่า ไม่สบาย

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective)  แปลว่า ป่วย หรือไม่สบาย”  เป็นแนวป่วยไข้ตั้งแต่วิงเวียนศรีษะ ไปจนถึงมีไข้ไม่สบาย แต่อาการป่วยแบบ Sick นี้ยังไม่หนักเท่ากับคำว่า

ill (อ่านว่า อิล) แปลว่า ป่วย


คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) แปลว่า “ป่วย” แต่ระดับความรุนแรงจะมากกว่าคำว่า “Sick” เพราะ  “ill” นี้อาจถึงขั้นล้มหมอนนอนเสื่อ เข้าโรงพยาบาลกันเลยทีเดียว   ก่อนจะจบ นึกขึ้นมาได้อีกคำ ขอนำมาแถมให้ซะเลย นั่นคือคำว่า

Fever (อ่านว่า ฟีเว่อร์  ) แปลว่า ไข้

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “ไข้”  ถ้าเป็นคำกริยา จะแปลว่า “มีไข้ หรือ เป็นไข้”  โดยจะเน้นเฉพาะลงไป ถึงการไม่สบายแบบมีอาการไข้ร่วมด้วย นั่นคือ “ตัวร้อนหรือมีอุณหภูมิในร่างกายสูง”   คำว่า Fever ยังสามารถใช้ไปในความหมายของ  “การคลั่งไคล้ หรือ ตื่นเต้นมากเป็นพิเศษ”  เช่น Football Fever แปลว่า “คลั่งไคล้กีฬาฟุตบอล”  เป็นต้น

ก่อนที่จะใช้คำเหล่านี้ อธิบายถึงอาการเจ็บไข้ไม่สบาย  ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เพราะแต่ละคำศัพท์มีระดับความรุนแรงของอาการไข้ไม่เท่ากัน    หากวันนี้ใครป่วยและกำลังคิดอยากจะลางานหรือโดดเรียน โดยอ้างว่า “ไม่สบายหรือป่วย”  ขอให้พิจารณาเลือกคำที่เหมาะสมสอดคล้องกับอาการและจำนวนวันที่ขอลาด้วยนะครับ

อาจารย์บอม 
30-04-2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น