6.7.55

Very – Too : ม๊ากมาก


ในบรรดาศัพท์แสงภาษาอังกฤษ ที่ผมเกรงกลัวที่สุด ไม่ใช่คำที่สะกดยากหรือซับซ้อน แต่เป็นคำสั้นๆ ง่ายๆ ที่พบเห็นกันบ่อยๆ นี่ล่ะ  ที่ทำเราตกม้าตายกันไปแบบไม่เป็นท่ามาแล้ว   ตัวอย่างคำพวกนี้เช่น คำว่า “มาก” ซึ่งมีทั้ง many, much, very, too และ ยังอีกมากมายนับไม่ถ้วน  ถ้าจะยกมาเล่ากันคงสามวันไม่จบ  คำพวกนี้น่าสนใจตรงที่ว่า เวลาแปลก็แปลง่ายๆ เหมือนๆ กัน แต่พอถึงเวลาเอาไปใช้งานกลับใช้ไม่เหมือนกันซะอย่างนั้น วันนี้ผมจะหยิบสักสองคำมาเล่าให้ฟังกันสนุกๆ  เริ่มที่คำว่า

Very (อ่านว่า เวรี่) แปลว่า มาก

คำนี้เป็นคำกริยาวิเศษณ์ (Adverb) ทำหน้าที่ขยายคำกริยา หรือ ขยายคำคุณศัพท์ ก็ได้ แปลว่า “มาก”   เช่น Very handsome (หล่อมาก)  หรือ Very good (ดีมากแต่ยังมีอีกคำหนึ่งที่ใช้บรรยายถึงสิ่งที่เรียกว่า “มาก” นั่นคือ


Too (อ่านว่า ทู) แปลว่า  มาก (เกินไป)

คำนี้เป็นคำกริยาวิเศษณ์ (Adverb) ขยายคำกริยา หรือ ขยายคำคุณศัพท์ แปลว่า “มาก” เหมือนกันกับ very แต่ที่ต่างกันคือ การใช้คำว่า too จะใช้ในกรณีที่ “มากเกินไป” เช่น  He is too handsome. (เขาหล่อมากเกินไป)   He is too good. (เขาดีมากเกินไป)  จะเห็นว่าเมื่อมีการใช้  too นั้น อารมณ์การพูดจะออกมาในแนว “มากเกินไป” คือออกจะ “แง่ลบ” กว่า การใช้  very”     เช่น เราใช้ very handsome เมื่อพูดว่า “เขาหล่อมาก”  เพื่อสื่อว่า เขาหล่อจริงๆ หล่อมากๆ  แต่ถ้าใช้คำว่า too จะแปลว่า  “เขาหล่อมากเกินไป” ซึ่งจะออกแนวประชดประชัน หรือ เขาหล่อเกินไปเลยไม่เหมาะกับฉัน เป็นต้น 

เราจะเห็นได้ว่า ทั้งสองคำนี้คือ  very และ too ถ้าจะแปลเป็นไทยกันตรงๆ สามารถแปลเหมือนกันได้ คือแปลว่า “มาก”  แต่ very แปลว่า “มากจริงๆ (แง่ดี)”  ส่วนคำว่า too แปลว่า “มากเกินไป(แง่ลบ)”  

ดังนั้นจะต้องระมัดระวังในการเลือกใช้ให้ดี เพราะความหมายที่ซ่อนอยู่ภายใน อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในการสื่อสารกันได้ง่ายๆ   ก่อนจบ ขอแถมให้อีกหน่อย  คำว่า too  ยังสามารถแปลว่า “ด้วย” ได้อีกความหมายหนึ่งนะครับ เช่น  I want to go to the beach too.  ฉันต้องการไปที่ชายหาดด้วย    

สำหรับท่านที่สนใจ คำศัพท์ภาษาอังกฤษแนวนี้ สามารถหาอ่านได้ในหนังสือ “เรียนศัพท์ภาษาอังกฤษ กับอ.บอม” ซึ่งผมรวบรวมบทความเหล่านี้ไว้มากมาย  ตอนนี้มีจำหน่ายแล้วที่ร้านขายหนังสือชั้นนำทั่วไปจ้า

อาจารย์บอม
05-07-2012


3 ความคิดเห็น:

  1. อยากให้อาจารย์ยกตัวอย่างประโยคบอกเล่า เช่นคุยกับเพื่อนต่างชาติแล้วเล่าเหตุการณ์อะไรสักอย่างให้เขาฟัง โดยเล่าแบบประโยคยาวๆ (พร้อมบอกวิธีการออกเสียงว่า อ่านว่ายังไงครับ)
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณค่ะ กระจ่างเลยทันที >~<

    ตอบลบ