31.8.55

Accent - Essence : ออกเสียงอย่างไร?


การอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษก็มีความสำคัญมากเพราะ การออกเสียงที่ผิดเพี้ยนก็สื่อความหมายให้เพี้ยนไปได้คนละทิศคนละทางกัน วันนี้ผมไม่ได้จะมาสอนท่านผู้อ่านออกเสียงอะไรหรอกครับ แค่จะมาเล่าให้ฟัง ถึงคำศัพท์คำหนึ่งที่มีผลต่อการออกเสียงภาษาอังกฤษเป็นอย่างมากนั่นคือ

Accent (อ่านว่า แอ๊ค เซ่นท์)  แปลว่า การเน้นเสียง


คำนี้เป็นคำนามครับ แปลว่า การเน้นเสียง  เช่นการเน้นเสียงหนักเบา การเปล่งเสียงหนักเบา ภาษาอังกฤษ ไม่เหมือนภาษาไทยนะครับ การออกเสียงในคำหนึ่งคำอาจเน้นเสียงในตำแหน่งไม่เหมือนกัน เช่น คำว่า “Oral” เราจะออกเสียงเน้นคำแรก คือ อ๊อ เริ่ล คือเน้นที่  “Or”  และ เก็บเสียง “al” เปล่งออกมานิดเดียวพอ  นี่คือตัวอย่างของการเน้นเสียงหรือ Accent ถ้าเรียนศัพท์ภาษาอังกฤษโดยไม่รู้จักการเน้นเสียงให้ถูกต้อง เวลาเราไปพูดกับฝรั่งจะกลายเป็นเหมือนคนพูดไม่ชัด เช่น Oral เราออกเสียงผิดว่า ออ เริ๊ล โดยไปเน้นเสียงพยางค์หลัง ฝรั่งฟังแล้วจะมึนปนขำ เหมือนเราเป็นคนพูดไม่ชัด  ดังนั้น Accent หรือ การเน้นเสียงพยางค์จึงมีความสำคัญอย่างมากมายมหาศาลในการใช้ภาษาอังกฤษ   ไหนๆ พูดถึงเรื่องนี้แล้ว ขอนำอีกคำที่ออกเสียงคล้ายๆ กันมาแถมให้ด้วยซะเลย นั่นคือ

Essence (อ่านว่า  เอส เซ่นส์ ) แปลว่า แก่นแท้

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า แก่นแท้ หรือ เนื้อแท้   หรือจะแปลว่า ส่วนสำคัญของพืช หรือ น้ำหอมที่ถูกสกัดออกมาก็ได้ ดังนั้นเราจะเห็นคำนี้ ปรากฏอยู่บนสินค้าที่มีความหอม เช่นน้ำยาปรับผ้านุ่มและพวกหัวน้ำหอมต่างๆ อยู่เสมอ  ความน่าสนใจอยู่ตรงการออกเสียงระหว่าง Accent (แอ๊ค เซ่นท์) กับ Essense (เอส เซ่นส์)  ซึ่งมีความใกล้เคียงกัน  ต่างกันตรงการออกเสียงคำหน้าและ เสียงลงท้ายที่เป็น เสียง s กับ เสียง t  เท่านั้น    

ก่อนจะจบผมขอฝากหนังสือเล่มใหม่ล่าสุดของผม คือ “Grammar ไม่ดราม่า โดย อาจารย์บอม ซึ่งเป็นหนังสือรวมหลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ครบทุกเรื่อง โดยเน้นที่อ่านง่าย เข้าใจง่าย และราคาไม่แพง เพียงแค่ 190 บาทเท่านั้น เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปูพื้นฐานด้าน Grammar มากที่สุด วางจำหน่ายอยู่ที่ ซีเอ็ด และร้านหนังสือ ทั่วประเทศไทยจ้า  ฝากอุดหนุนกันด้วยนะครับ

อาจารย์บอม
01-09-2012



1 ความคิดเห็น:

  1. กำลังหาข้อมูลการออกเสียงอยู่พอดี.......ขอบคุณน่ะค่ะสำหรับเนื้อหาดีๆๆ

    ตอบลบ