26.10.55

Trick or Treat : หลอก หรือ เลี้ยง !


คืนวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี ฝรั่งเขาถือว่าเป็นวันฮาโลวีน  ซึ่งเป็นเทศกาลที่แต่ละบ้านจะทำการจัดเตรียมขนมหวานที่ทำเป็นรูปเม็ดข้าวโพดสีขาวเหลืองส้มเรียกว่า Corn Candy และขนมอื่นๆไว้คอยท่าเด็กๆ  โดยที่เด็กๆ ในละแวกนั้นก็จะแต่งตัวแฟนซีเป็นภูตผีมาเคาะประตูบ้าน โดยเน้นบ้านที่มีโคมไฟฟักทองประดับ (เพราะมีความหมายโดยนัยว่ายินดีต้อนรับ) พร้อมกับถามประโยคว่า "Trick or treat?" ซึ่งก็เป็นที่มาของคำศัพท์ 2 คำนี้ที่ผมต้องการนำมาเล่าให้ฟังนี่ล่ะครับขอเริ่มที่คำว่า


Treat  (อ่าน่า ทรีท)  แปลว่า เลี้ยงดู

คำนี้เป็นคำกริยา แปลว่า เลี้ยงดู หรือ ให้การดูแลรับรอง ก็ได้   ถ้าใช้เป็นคำนาม จะหมายถึง อาหารที่น่ารับประทาน  ส่วนอีกคำที่เกี่ยวข้องคือคำว่า

Trick   (อ่านว่า ทริค)  แปลว่า หลอก

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า หลอก ด้วยเล่ห์เหลี่ยม  หรือจะแปลว่า มายากล ก็ได้ ถ้าใช้เป็นคำกริยาจะแปลว่า ใช้เล่ห์เหลี่ยม หรือ หลอกลวง    ในกรณีเทศกาลวันฮาโลวีนนั้น คำสองคำนี้เด็กๆ ที่แต่งตัวเป็นผีจะถามเจ้าของบ้านว่า “Trick or treat?” ซึ่งแปลว่า จะให้หลอกหรือจะเลี้ยงดูพวกเรา? โดยเจ้าของบ้านมีสิทธิที่จะตอบ treat ด้วยการยอมแพ้ มอบขนมหวานให้ภูตผี(เด็ก)เหล่านั้น ราวกับว่าผีน้อยๆ เหล่านั้นช่างน่ากลัวเหลือเกิน หรือจะเลือกตอบ trick ประมาณว่า หลอกกันมาเลย เพื่อท้าทายให้ภูตผีเหล่านั้นออกอาละวาด ซึ่งอาจเป็นอะไรก็ได้ ตั้งแต่แลบลิ้นปลิ้นตาหลอกหลอน ไปจนถึงขั้นทำลายข้าวของเล็กๆ น้อยๆ แล้วจบลงด้วยการ treat คือเลี้ยงขนมเด็กๆ ในที่สุด

จะว่าไปแล้ว เด็กฝรั่งแต่งผีมาหลอกช่วงคืนวันฮาโลวีน ปีละครั้ง ยังไม่น่ากลัวเท่ากับผู้ใหญ่แต่งสูทแต่งสวยมาหลอกกันกลางวันแสกๆ ทุกวันผ่านทางจอโทรทัศน์เหมือนในบางประเทศ ว่าแต่ว่าเราจะ Trick หรือ Treat คนเหล่านี้ดีล่ะครับ

อาจารย์บอม
26-10-2012
Loading...

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 ตุลาคม 2555 เวลา 22:35

    ถูก Trick อาจารย์บอม Treat ให้อ่านข่าวการเมืองในตอนท้ายเสียแล้ว

    ตอบลบ