13.8.56

PM – MP : ย่อมาจากอะไร?

ในบรรดาตัวย่อทั้งหลาย ในภาษาอังกฤษนั้น ผมเห็นว่า มีอยู่ตัวหนึ่งซึ่งน่าสนใจเพราะว่ามีความหลากหลายในความหมาย โดยแต่ละความหมายผันแปรไปตามสถานการณ์หรือเหตุการณ์แวดล้อมที่อยู่ในประโยค  ตัวย่อที่ผมกำลังพูดถึงอยู่ในขณะนี้คือคำว่า

PM  (อ่านว่า พี เอ็ม)

คำนี้ ถ้าใช้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเวลา จะหมายถึงช่วงเวลาบ่าย นั่นคือ หลังเที่ยงเป็นต้นไป โดยมักเขียนกำกับไว้หลังตัวเลขของเวลาช่วงบ่ายเช่น  3 P.M. ซึ่งจะหมายถึงบ่าย 3 โมง (15:00 .)  เป็นต้น   โดยคำย่อนี้ มีที่มาจากคำเต็มภาษาละตินว่าPost Meridiem ที่แปลว่า “หลังจากเที่ยงวัน”     อย่างไรก็ตามถ้าคำย่อนี้ ถูกใช้ไปในแวดวงข่าวสารการเมือง คำว่า


PM (อ่านว่า  พีเอ็ม)  จะหมายถึง  Prime Minister 

เช่น PM Yingluck  คือ ท่านนายกยิ่งลักษณ์ เป็นต้น  อีกคำย่อที่ต้องสังเกตให้ดีเพราะใกล้เคียงกับ PM  นั่นคือ   MP ซึ่งเป็นคำย่อของ Members of Parliamentหรือ สมาชิกสภา (สส.) นั่นเอง

 สรุปคือ มี PM = นายก    กับ  MP = สส.  ระวังจะจำสลับกันนะครับ

สำหรับผู้คนในแวดวงออนไลน์ที่มักจะแวะเวียนไปตามเว็บต่างๆ อาจจะเคยได้พบคำย่อ  PM ในบางเว็บบอร์ดเหมือนกัน คำนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับ เวลา หรือ นายกรัฐมนตรี แต่อย่างใด  คำว่า PM ในที่นี้จะย่อมาจากคำว่า Private Message” ซึ่งแปลว่า  “ข้อความส่วนตัว” ถ้าบอกกันว่า ให้ ส่ง PM มา แปลว่า “ให้ส่งข้อความส่วนตัวมา” โดยไม่ต้องโพสต์ข้อความไว้หน้าเว็บบอร์ดให้คนอื่นๆ เห็น  

อย่างที่บอกไว้ตอนต้น ตัวย่อ PM นี้ ก่อนที่ท่านจะแปลหรือตีความหมายให้พิจารณาดูภาพรวมสถานการณ์ในประโยคก่อนว่าเขากำลังทำอะไรหรือกล่าวถึงอะไร  ไม่เช่นนั้นแล้ว จาก PM ที่บอกให้ส่งข้อความเข้ามา อาจจะกลายเป็น PM ให้ส่งตัวนายกไปให้แทนนะครับ

อาจารย์บอม
13-08-2013

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น