2.8.56

Back – Black – Bag : ออกเสียงคล้ายแต่ไม่เหมือน

(ภาพจาก AFP  / NICOLAS ASFOURI)
เห็นข่าวที่ทะเลกลายเป็นสีดำเพราะน้ำมันดิบรั่ว จนต้องมีการตักทรายชายหาดที่เปื้อนน้ำมันดิบสีดำไปทิ้ง ทำให้ผมนึกถึงคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ขึ้นมาได้ 2-3 คำ ขอนำมาเล่าให้ฟังโดยเริ่มที่คำว่า

Black (อ่านว่า แบล็ค) แปลว่า  สีดำ

คำนี้เป็นคำนามแปลว่า “สีดำหรือมืด”   แต่ถ้าใช้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) จะทำหน้าที่ขยายเพื่อบอกว่าสิ่งนั้นมีสีดำ เช่น  black sea ทะเลสีดำ  black shirt  เสื้อสีดำ    เป็นต้น   นอกจากนี้แล้วยังมีอีกคำที่ออกเสียงคล้ายๆ กันนั่นคือ


Back (อ่านว่า แบ็ค) แปลว่า หลัง

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “ด้านหลัง”  แต่สามารถใช้เป็นคำกริยาได้เช่นกัน โดยแปลว่า  “กลับคืน หรือถอยออกมา”  หรือถ้าใช้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) ก็จะแปลว่า “ข้างหลัง” ความน่าสนใจของคำว่า Back อยู่ตรงที่การออกเสียงซึ่งใกล้เคียงกันกับคำว่า Black (สีดำ) มาก แม้กระทั่งตัวสะกดก็ต่างกันแค่นิดเดียว   เล่ามาถึงตรงนี้นึกขึ้นได้ว่า นอกจาก BlackBack แล้วยังมีอีกคำคือ

Bag (อ่านว่า แบก ) แปลว่า ถุง

คำนี้เป็นคำนามแปลว่า “ถุงหรือกระสอบ”   ถ้าใช้เป็นคำกริยา จะแปลว่า “ยัดใส่ลงในถุง หรือทำให้พองขึ้น”    ถ้าดูในเรื่องการออกเสียงจะเห็นได้ว่า BlackBackBag ออกเสียงใกล้เคียงกัน  ลองย้อนกลับไปฝึกอ่านออกเสียงดูสิครับ  คำสามคำนี้เป็นคำศัพท์ที่พบเห็นกันอยู่บ่อยๆ  ดูเหมือนจะเป็นคำง่ายๆ พื้นๆ แต่ถ้าออกเสียงผิดหรือสะกดผิดไปนิดเดียวความหมายก็จะแตกต่างกันไปมากมาย

ท้ายสุดนี้ ผมขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครทุกคนที่กำลังช่วยกันตักคราบน้ำมันใส่ถุงดำ (Black Bag) เพื่อนำท้องทะเลสีครามที่สวยสดงดงาม กลับคืนมา (Back) ยังพวกเราอีกครั้งหนึ่งครับ

อาจารย์บอม
02-08-2013     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น