7.4.57

Lie – Line : โกหก เป็น เส้นๆ

ช่วงนี้มีคำศัพท์อยู่สองคำที่ออกเสียงคล้ายๆ กัน และกำลังตกเป็นข่าวคราวโด่งดัง ในแวดวงออนไลน์ด้วยกันทั้งคู่  โดยคำแรกนั้นใช้สื่อไปในเรื่องของการโกหกหลอกลวง และอีกคำก็เป็นชื่อโปรแกรมการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ท  ผมเห็นว่าทั้งสองคำนี้น่าสนใจดี  เลยขอหยิบมาเล่าให้ฟังโดยเริ่มที่

Lie (อ่านว่า ไล ) แปลว่า  โกหก  

คำนี้เป็น คำนาม แปลว่า “การโกหก การหลอกลวง”   หากใช้เป็น  "คำกริยา"  จะแปลว่า “หมอบ หรือ นอนลง” แค่คำเดียวกันอ่านเหมือนสะกดเหมือนกันยังมีสองความหมายแล้วแต่ว่าจะไปทำหน้าที่อะไรในประโยคนั้นๆ   แต่ที่น่าสนุกไปกว่านั้นคือยังมีคำศัพท์อีกคำที่ออกเสียงคล้ายๆ กันกับคำนี้นั่นคือ


Line (อ่านว่า ไล น) แปลว่า “เส้น”

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “เส้น แถว  หรือ เชือก” ก็ได้  นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เป็นคำกริยาโดยจะแปลว่า “เรียงเป็นแถว หรือ เรียงเป็นเส้นตรง”   สิ่งที่น่าสนใจคือ การออกเสียงของคำว่า Lie กับ Line นั้น มีความใกล้เคียงกันจนเหมือนกับจะเป็นคู่แฝดกันเลยทีเดียว แต่แน่นอนความหมายนั้นแตกต่างห่างกันไกลพอสมควร

ปัจจุบันนี้คำว่า  Line ในแวดวงเทคโนโลยีการสื่อสาร  จะหมายถึง โปรแกรมแชทยอดฮิต ที่มีไว้ติดต่อพูดคุยกันโดยมีสติกเกอร์น่ารักๆ ไว้ช่วยในการสื่อความหมายด้วย จะว่าไปแล้วไม่ว่าเราจะคุยอะไรกับใครผ่านทางโปรแกรมหรือสื่อชนิดไหนหากขาดซึ่งความจริงใจและเต็มไปด้วยถ้อยคำที่โกหกหลอกลวงกันแล้ว ก็ยากที่จะสร้างมิตรภาพและความสัมพันธ์อันดีในระยะยาวได้   ดังนั้น Line คุยกับใคร ก็อย่าไป Lie ใส่กันนะครับ

อาจารย์บอม
06-04-2557


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น