28.6.58

Audit – Edit : ตรวจสอบ แก้ไข




ช่วงที่ผ่านมา คนที่ทำงานเกี่ยวกับบัญชีคงมีงานเยอะแยะกันไปหมด เพราะเป็นช่วงปิดงบการเงิน ที่จะต้องเร่งส่งเอกสารให้กับทางราชการ   พอพูดถึงเรื่องกี่ยวกับการบัญชี ทำให้นึกถึงคำศัพท์ขึ้นมาได้คู่หนึ่ง ซึ่งมีความน่าสนใจ  เลยขอนำมาเล่าให้ฟัง เริ่มจาก

Audit (อ่านว่า   ออ ดิท)   แปลว่า   “ตรวจสอบบัญชี” 

คำนี้เป็นทั้งคำนามและคำกริยา แปลว่า “ตรวจสอบบัญชี”    หากใช้ในเรื่องที่เกี่ยวกับการเรียนการสอน  Auditจะหมายถึง “เรียนโดยไม่นับหน่วยกิต”     แถมให้อีกคำที่น่าสนใจ คือ   Auditor  (อ่านว่า ออ ดิท เท่อะ)  แปลว่า “ผู้ตรวจสอบบัญชี”    หรือ “นักเรียนที่ลงทะเบียนเรียนโดยไม่นับหน่วยกิต”      นอกจาก Audit แล้ว ยังมีอีกคำที่คล้ายๆ กัน นั่นคือ


Edit (อ่านว่า เอ ดิท) แปลว่า   “แก้ไข”

คำนี้เป็นคำกริยา แปลว่า  “แก้ไข หรือ ทำให้ถูกต้อง”     หากเจอคำว่า Edit ในแวดวงของคนทำหนังสือ จะหมายถึง “เป็นบรรณาธิการให้ หรือ ทำการตรวจแก้ให้ ”    แต่ถ้าเป็น Editor  (อ่านว่า เอ ดิท เท่อะ)  จะแปลว่า “บรรณาธิการ” หรือที่เราเรียก ย่อๆ ว่า “ บ.ก.“    ซึ่งก็คือ “ผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจแก้หรือเรียบเรียงเนื้อหาให้กับนักเขียน” นั่นเอง     


ความน่าสนใจของ Audit และ Edit อยู่ที่การออกเสียงครับ  หากสังเกตดีๆ  จะพบว่าทั้งสองคำนี้ออกเสียงต่างกันแค่นิดเดียว คือ  Audit จะออกเสียง  “ออ” นำหน้า  ขณะที่ Edit จะออกเสียง “เอ” นำหน้า    การที่ 2 คำนี้ ออกเสียงคล้ายๆ กันนี่ล่ะครับ ทำให้หลายครั้งเกิดความสับสนและเขียนสลับกัน ใช้งานสลับกันเป็นประจำ    วิธีช่วยจำง่ายๆ คือแยกให้ออกว่า ถ้าเป็น Audit ออกเสียงว่า “ออ ดิท”  จะเกี่ยวข้องกับเรื่องการ “ตรวจสอบ”    แต่ถ้าเป็น Edit ออกเสียง “เอ ดิท”  จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการ “แก้ไข”     หากจำหลักนี้ได้  จะช่วยให้สามารถแยกความแตกต่าง และลดข้อผิดพลาดในการใช้ภาษาอังกฤษไปได้มากเลยทีเดียวครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น