24.3.59

Nest – Net : ต่างกันอย่างไร


crdit: upload.wikimedia.org/wikipedia/en/c/c5/Robin's_Nest_-_Charlotte_NC.jpg
ใครเกิดทัน วลียอดฮิตในอดีตที่บอกว่า “นกน้อยทำรังแต่พอตัว” บ้าง เดี๋ยวนี้ผมไม่ค่อยได้ยินใครพูดวลีนี้เท่าไรแล้ว   อาจเป็นเพราะสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม  ทำให้คนเราไม่อยากแค่ทำรังแต่พอตัวอีกต่อไป   ผมชอบคำว่า “รัง”  เลยขอนำคำนี้มาเล่าให้ฟัง เริ่มที่  
 

Nest (อ่านว่า เนสท์) แปลว่า “รัง”

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “รัง”  ถ้าใช้กับคน จะหมายถึง “ที่อยู่  ที่หลบภัย หรือ ที่ซ่องสุม”  Nest  หากเป็นคำกริยา จะแปลว่า  “สร้างรัง หรือ ทำรัง”   ถ้าใช้กับสัตว์ปีก จะหมายถึง “วางไข่ หรือ ฟักไข่”  ตัวอย่างประโยคเช่น  



The bird flies to the nest after  sunset.  
นกบินกลับรังหลังจากพระอาทิตย์ตกดิน   


ส่วนอีกคำที่น่าสนใจ คือ

Net (อ่านว่า เน็ท)  แปลว่า “แห ตาข่าย”

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า  “แห หรือ ตาข่าย”    Net ยังหมายรวมไปถึงอุปกรณ์ใช้จับสัตว์ หรือดักสัตว์ ที่มีลักษณะเป็นตาข่ายด้วย   หากใช้ Net  เป็นคำกริยา จะแปลว่า “ดักจับ ทอดแห หรือ ปกคลุมด้วยตาข่าย”   หาก  Net เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) จะมีความหมายว่า “สุทธิ”  เช่น   Net Profit  กำไรสุทธิ    Net Weight น้ำหนักสุทธิ เป็นต้น

จะเห็นได้ว่า ทั้ง Nest  และ Net  สะกดและออกเสียงใกล้เคียงกัน  แต่  Nest จะลงท้ายด้วยเสียง st  ขณะที่ Net ลงท้ายด้วยเสียง  เฉยๆ  ซึ่งจะออกเสียงสั้นกว่า      หากเราไปพบไปเจอสองคำนี้ที่ไหน  อย่าลืมออกเสียงให้ชัดๆ และอย่าพลาดไปสะกดผิดล่ะครับ  คำง่ายๆ แบบนี้ ทำหลายคนพลาดแบบง่ายๆ  มาแล้วหลายรายครับ

อาจารย์บอม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น