10.4.52

Tired and Boring: เหน็ดเหนื่อยและเบื่อหน่าย...

เห็นข่าวเหตุการณ์ที่ผู้ชุมนุมเสื้อแดงทำการปิดถนนหลายสาย ในกรุงเทพมหานคร จนทำให้ผู้ป่วยและคนท้องต้องเดินเท้าเข้าโรงพยาบาล รวมถึง เด็กนักเรียนตัวน้อยๆ นั่งหลับคารถ กลับบ้านกลับช่องกันไม่ได้ เดือดร้อนไปตามๆ กัน ผมรู้สึกเหนื่อยอ่อนและเบื่อหน่ายกับการเมืองในประเทศนี้มาก ตั้งแต่การปิดสนามบิน จนมาถึงวันปิดถนน โดยเฉพาะครั้งนี้การนำเอาความเดือดร้อนของประชาชนคนเดินดิน กินข้าวแกง ตลอดจนคนเจ็บไข้ได้ป่วย มาเป็นเครื่องต่อรอง นั้น เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ เคยนึกทบทวนหรือไม่ว่าสิ่งที่พวกท่านกำลังทำกันอยู่นั้นมันเป็นการเผาบ้านตัวเอง อย่างที่เคยเล่าให้ฟังว่า ถ้าตราบใดที่ยังไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง ไม่ยอมรับกติกา เรื่องแบบนี้ก็ยังคงมีอยู่ต่อไป ไม่ว่าจะใส่เสื้อสีไหนขึ้นมาปกครองบ้านเมือง คิดแล้วอดเป็นห่วงไม่ได้จริงๆ อย่างไรก็ตามในขณะที่ผมกำลังรู้สึกเบื่อหน่ายและเหน็ดเหนื่อยนั้น สมองผมนึกคำศัพท์ขึ้นมาได้สองคำ ที่มีความหมายตรงกับความรู้สึกของผมตอนนี้ นั่นคือคำว่า



Tired  (อ่านว่า ไทร์ ดฺ) แปลว่า  เหน็ดเหนื่อย
Boring
(อ่านว่า บอ-ริง) แปลว่า น่าเบื่อหน่าย


สองคำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) คำคุณศัพท์คือคำที่ใช้วางหลังคำกริยา Verb to Be (is, am are) หรือวางหน้านาม เพื่อขยายคำนาม ผมขอยกตัวอย่างประโยคให้ดูเลยแล้วกัน I have worked for 3 hours so I am very tired now. แปลว่า ผมทำงานต่อเนื่องมา 3 ชั่วโมงแล้ว ดังนั้นตอนนี้ผมจึงเหน็ดเหนื่อยมาก. สำหรับคำว่า Boring นั้น ผมขอยกตัวอย่างประโยคดังนี้ He is a boring man because he talks a lot of nonsense. เขาเป็นผู้ชายที่น่าเบื่อมาก เพราะเขาชอบพูดแต่เรื่องเหลวไหล จะเห็นได้ว่า ประโยคที่สองนี้ ผมเอาคำว่า Boring ไปวางไว้หน้า man เพื่อจงใจขยายคำว่า man และทำให้คนอ่านประโยค นี้ได้ทราบว่า ผู้ชายคนนี้เป็นคนแบบไหน อีกคำที่อยู่ในประโยคและขอหยิบยกมาเล่าให้ฟังด้วยคือคำว่า nonsense อ่านว่า นอน-เซ้นทส์ แปลว่า เหลวไหลไร้สาระ เป็นคำนาม คำนี้จะใช้
ว่าบ่นใครก็ได้นะครับเวลาพูดไรเหลวไหลไม่สร้างสรรค์ ตอกหน้ากลับไปเลยว่า nonsense

สังคมเราทุกวันนี้อยู่กับเรื่องเหลวไหล nonsense มากมายเหลือเกิน ทำให้ผู้คนในสังคมรู้สึก Tired and Boring เหน็ดเหนื่อยและเบื่อหน่าย คนบางคนเคยเป็นถึงผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองก็ยังพ่น nonsense ผ่านวิดิโอลิ๊งค์ได้ทุกวันทุกคืน ปากบอกว่ารักชาติ รักประชาธิปไตย รักพี่น้องประชาชน แต่สิ่งที่พูดกับการกระทำที่แสดงออกมา บอกได้คำเดียวครับว่า Nonsense !

อาจารย์บอม
10-04-09

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น