19.9.52

Refuse,Confuse,Defuse: ปฏิเสธความสับสน


ผมนึกสนุกในการหยิบยกคำสามคำนี้มาเพราะเห็นว่าคำข้างท้ายมันเหมือนกันนั่นคือคำว่า fuse แต่คำหน้าไม่เหมือนกัน นั่น คือ -Re กับ -Con กับ -De พอเติมเข้าไปความหมายเลยแตกต่างกันไป มากมายเลยทีเดียว เรามาลองดูคำนี้ก่อนดีกว่า

Fuse (อ่านว่า ฟิ้วส์ ) แปลว่า หลอมละลาย

คำนี้เป็นคำกริยาแปลว่า หลอมละลาย แต่ถ้าเป็นคำนาม จะแปลว่า สายชนวน ที่ไว้จุดระเบิด คำนี้สำหรับบ้านเราเรียกใช้ทับศัพท์แทน อุปกรณ์ที่ใช้ตัดวงจรไฟฟ้าเมื่อไฟช๊อต หรือที่เราเรียกว่า ฟิวส์ขาด ไม่ใช่แบบโมโหจนฟิวส์ขาดนะครับ (เอิ๊กๆ) ทีนี้เมื่อรู้ความหมายของ fuse แล้วลองเอาคำมาเติมข้างหน้ามันสักหน่อย ดูสิว่าจะเป็นอย่างไร


Refuse (อ่านว่า รีฟิ้วส์ ) แปลว่า ปฏิเสธ

คำนี้เป็นคำกริยา แปลว่าปฏิเสธ ความหมายคล้ายๆ จะเห็นได้ว่า ไม่เกี่ยวไรกับ คำว่า fuse เท่าไร เอ...หรือว่าจะเกี่ยว fuse แปลว่าหลอมละลาย เติม re เข้าไป re นี่เวลาเติมหน้าตัวไหน มันมักจะแปลว่าทำซ้ำ ดังนั้นคำ refuse ก็น่าจะแปลว่า ทำให้ (ใจ) หลอมละลาย ซ้ำอีกครัั้ง อืม..ถ้าแปลแบบนี้ก็น่าจะเข้าแก๊ปหน่อย การปฏิเสธนี่คือการทำให้ใจคนเราหลอมละลายอีกครั้งหนึ่ง ถ้าใครโดนคนปฏิเสธบ่อยๆ คงทราบซึ้งดี ถึงความหมายของคำนี้ ลองเปลี่ยนตัวเติมด้านหน้า fuse ใหม่อีกตัวดีกว่า ลองดูตัวนี้นะครับ

Confuse (อ่านว่า คอนฟิวส์) แปลว่า สับสน

คำนี้เป็นคำกริยา ครับ แปลว่าสับสน จะเห็นว่า เติม con เข้าไปข้างหน้า fuse กลายเป็นสับสนไปซะ แต่ถ้าเป็นคำนาม ก็ใช้ Confusion แปลว่า ความสับสน เขียนไปเขียนมาชักเริ่มสนุก หาอะไรมาเติมหน้า fuse เล่นกันต่อดีกว่า เอาเป็นคำนี้ไหมครับ

Defuse (อ่านว่า ดิ ฟิวส์) แปลว่า ถอดชนวน

คำนี้เป็นคำกริยา ใช้ได้ทั้งในกรณี ถอดชนวนระเบิด จริงๆ หรือ ในแง่คำเปรียบเทียบว่า ถอดชนวน ลดความรุนแรง หรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้น ก็ได้ คำนี้น่าสนใจ เพราะ มาจากรากคำว่า fuse ซึ่งแปลว่า ชนวนระเบิด ไว้ตั้งแต่ต้น พอเติม de เข้าไปข้างหน้า เลยกลายเป็นการถอดชนวนซะเลย

วันนี้เขียนแค่เรื่อง fuse คำเดียว ได้ศัพท์ใหม่ไปอีกสามคำนั่นคือ Refuse , Confuse และ Defuse จริงๆ คนเรานี่ถ้า Refuse พวก Confuse ต่างๆ ในชีวิตได้ จะ Defuse หลายๆ ปัญหา ออกไปได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวนะครับ ลองไปแปล และคิดตามดูว่าจริงหรือเปล่าครับ


Refuse your Confusion to Defuse your troubles.
ปฏิเสธความสับสนของคุณ เพื่อถอดชนวนปัญหาของคุณ

อาจารย์บอม
19-09-2009


1 ความคิดเห็น:

  1. ถูกต้องเลยค่ะ เห็นด้วยกับอาจารย์บอม

    บางทีการที่อยู่ในสีเทา(สับสน) ปัญหาก็คลุมเครืออยู่อย่างนั้น

    แต่พอก้าวไปในสีขาว หรือ สีดำ

    ปัญหาก็แก้ได้ในทันใดค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ