14.9.52

Sound, Voice, Noise: ขอเสียงหน่อยคร๊าบบบบ


ผมต้องขอถือโอกาสนี้ กล่าวขอบคุณ @tonimaxx ซึ่งเป็นแฟนประจำติดตามอ่านข้อเขียนของผมมาอย่างเหนียวแน่นยาวนาน ที่ได้กรุณาพัฒนาเครื่องไม้เครื่องมือที่สามารถช่วยให้ผมได้บันทึกเสียงคำอ่านของศัพท์ภาษาอังกฤษไว้บน blog นี้ได้ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้อ่านได้รับอรรถรสเพิ่มในการฟังการออกเสียงแบบสดๆ รวมทั้งยังสามารถฝึกออกเสียงควบคู่ไปกับเสียงหล่อๆ ของผมได้อีกด้วย ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว เมื่อพูดถึงเรื่องเสียง เราก็มาดูศัพท์คำว่าเสียงกันดีกว่า
Sound (อ่านว่า ซาวด์ ) แปลว่า เสียง

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า เสียง ส่วนใหญ่จะเ็ป็นเสียงจากเครื่องไม้เครื่องมือ หรือ เครื่องดนตรี ต่างๆ ยังมีคำศัพท์อีกคำหนึ่งซึ่งแปลเหมือนกัน แต่สะกดต่างกัน นั่นคือคำว่า



Voice (อ่านว่า วอยส์ ) แปลว่า เสียง

คำนี้เวลาแปลแล้วดูเผินๆ คล้า่ยๆ กับ sound คือแปลว่าเสียง แต่สำหรับผมคำว่า voice จะเป็นเสียงที่ออกจากลำคอของคนหรือสิ่งมีชีวิต ซึ่งตรงนี้จะเป็นจุดที่แตกต่างจาก Sound นดังนั้นเสียงที่ออกจากนักร้อง จะเป็น voice แต่เสียงที่ออกจากเครื่องดนตรี จะเป็น sound นอกจากนี้คำว่า Voice ยังอาจหมายถึงเสียงที่มีสิทธิ์โหวต หรือมีสิทธิ์ ออกเสียงได้ด้วย ยกตัวอย่างประโยคเช่น

We will give every members in our class an equal voice.
เราจะให้สมาชิกทุกคนในห้องของเราได้มีสิทธิ์มีเสียงเท่ากัน

แต่ถ้าเป็นกรณี เสียงดังหนวกหู น่ารำคาญ เราจะใ้ช้คำว่า

Noise (อ่านว่า  ) แปลว่า เสียงดัง

เสียงดังแนวนี้เป็นเสียงดังแบบน่ารำคาญ คำนี้ถ้าเอาไปเป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) ขยายหน้าคำนามจะเขียนว่า Noisy เช่น noisy class = ห้องที่เสียงดังน่ารำคาญ Noisy Girl = เด็กหญิงที่ชอบส่งเสียงดังหนวกหู เป็นต้น พอมองภาพออกแล้วนะครับเกี่ยวกับการใช้คำศัพท์ เกี่ยวกับเสียงในภาษาอังกฤษ

พูดถึงเสียงแล้วบางทีก็เป็นมลภาวะทางหูเหมือนกันนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสียงของคนที่อยู่ใกล้ๆ ตัวเราแม้ว่าจะไม่ noisy แต่ก็ทำให้เรา moody (อารมณ์เสีย) ได้ง่ายๆ เหมือนกันนะครับ


อาจารย์บอม
15-09-2009

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น