7.10.52

Holiday,Vacation,Vocation

ผมอดอิจฉาเพื่อนๆ ที่ไปพักผ่อนกินลมชมวิว ริมชายหาดในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ไม่ได้จริงๆ เพราะ   การได้ใช้ชีวิตวันหยุดในสถานที่ที่แตกต่างไปจากเดิม โดยเฉพาะในที่ที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ หาดทรายสายลม แสงแดดนั้น  เหมือนเป็นการเติมพลังให้ชีวิตมีความสดชื่นพร้อมจะลุยกับงานข้างหน้าได้ อย่างเต็มที่  อย่ากระนั้นเลย วันนี้เรามาคุยกันเกี่ยวกับคำศัพท์เรื่องวันหยุด ดีกว่า 

Holiday (อ่านว่า  ฮอ ลิ๊ เด่ )   แปลว่า วันหยุด

คำนี้มีรากศัพท์มาจากคำว่า  Holy Day หรือวันพระ หรือวันอันบริสุทธิ์ ซึ่งคนที่นับถือศาสนาคริสต์เขาจะไม่ทำงานทำการกัน นั่นก็คือวันหยุดนั่นเอง  คำว่า Holiday นั้นมักจะใช้กับวันหยุดที่เป็นทางการหรือวันหยุดราชาการ วันหยุดเสาร์อาทิตย์ที่ไม่ใช้วันหยุดยาว  แต่ถ้าได้วันหยุดราชการติดๆ กันยาวๆ เขาก็จะเติม คำว่า long เข้าไป ให้กลายเป็น Long Holiday อันนี้ส่วนใหญ่จะใช้แทนวันหยุด สั้น ๆ ปลายสัปดาห์ หรือว่า วันหยุด แบบที่เรียกว่า สองสามวัน แต่ถ้าอีกคำ อันนี้จะหยุดยาวกว่า นั่นคือคำว่า


Vacation  (อ่านว่า หวะ เค ฉั่น )   แปลว่า    วันหยุด


อัน นี้จะเป็นแนววันหยุดพักร้อน หรือวันหยุดที่ยาวๆ  พอที่จะไปเที่ยวต่างจังหวัดไกลๆ หรือแนวหยุดไปพักร้อนได้สบายๆ ประมาณนั้น อันนี้ถ้าโดยนัยยะ แล้ว Vacation นี่ดูเหมือนว่าจะหยุดยาว กว่า Holiday  อย่างพวกปิดเทอมใหญ่ หรือหยุดยาวนี่ ส่วนใหญ่ก็ใช้ Vacation นี่ล่ะครับ  ที่อยากจะเล่าให้ฟังวันนี้ คือคำว่า

Vocation (อ่านว่า โหว่ เค ฉั่น)   แปลว่า       อาชีพ

คำนี้เป็นคำนาม แต่สิ่งที่น่าสนใจคือการสะกดคำ นั้น ใกล้เคียงกันกับ Vacation ที่แปลว่าวันหยุด เป็นอย่างมาก ต่างกันแค่ o กับ a ที่ตามหลังตัว v เท่านั้น ดังนั้นจึงเป็นคำหนึ่งที่มีการสะกดผิดบ่อยมากๆ  ก่อนผมจะลืมขอแถมให้อีกคำ สำหรับ Vocation ถ้าเติม -al เข้าไป จะกลายเป็น Vocational ซึ่งเป็นคำคุณศัพท์ทันที และที่เห็นบ่อย ๆ คือเอามาขยายคำว่า School ที่แปลว่าโรงเรียน หรือ College ที่แปลว่า วิทยาลัย ก็เลยกลายเป็น Vocational School ที่แปลว่า โรงเรียนฝึกอาชีพ หรือ Vocational College ที่แปลว่าวิทยาลัยการอาชีพ



สรุปวิธีจำง่ายๆ จะได้ไม่สับสนคือ ถ้าเป็น a คือ vacation  คือมี a อยู่ เหมือนได้เกรด a  ได้หยุดพัก แต่ ถ้าเป็น o คือ vocation มี โอ คือ อา...ชีพ   วิธีผมนี่ทำให้จำง่ายหรือจำยากกว่าเดิมเนี่ย ฮ่าๆ ลองดูนะครับ    วันนี้เอาเท่านี้ก่อนว่าด้วยเรื่อง Vacation วันหยุด กับ Vocation อาชีพ  เดี๋ยววันข้างหน้ามีศัพท์อะไรสะกดใกล้เคียงกันอีก จะเก็บมาเล่าให้ฟังต่อนะครับ


อาจารย์บอม
07-10-2009

1 ความคิดเห็น: