30.1.53

Person, Prison ,Poison: คน คุก ยาพิษ

ผมเคยหยิบยก ศัพท์ภาษาอังกฤษหลายๆ  คำที่สะกด คล้ายคลึงกันมาก แต่ความหมายแปลออกมาแล้วไปกันคนละทิศคนละทาง  ดังนั้นเวลาจะสะกดคำต่างๆ เหล่านี้จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเป็นเหมือนกับดักหรือหลุมพรางให้คนที่ไม่ทันระมัดระวัง พลาดกันมานักต่อนักแล้ว  

ดังนั้นโดยส่วนตัว ผมจึงโปรดปรานคำเหล่านี้เป็นพิเศษ และชอบหยิบยกเอามาแสดงโดยเปรียบเทียบให้เห็นกันจะๆ ถึงส่วนที่เหมือนกันและส่วนที่แตกต่างกัน เรียกได้ว่า ถ้าเจอที่ไหนต้องรีบจดแล้วนำมาเล่าให้ฟังกันเลยทีเดียว อย่ากระนั้นเลย เดี๋ยวจะเสียเวลาอันมีค่าของท่านผู้อ่าน วันนี้ผมขอนำเสนอคำแรกเลยครับ

Person (อ่านว่า เพอ- ซั่น) แปลว่า บุคคล


คำนี้เป็นคำนาม บางครั้งอาจเจอในรูปแบบนี้ Personnel (อ่านว่า   เพอซั่นแนล) แปลว่า เกี่ยวกับบุคคล ซึ่งคำนี้จะทำหน้าที่เป็นคำคุณศัพท์หรือ Adjective ขยายคำนาม ยกตัวอย่างเช่น Personnel Department ก็จะแปลว่า แผนก บุคคล นั่นเอง  ทีนี้มาลองดูอีกคำที่เขียนคล้ายๆ กันนะครับ

Prison (อ่านว่า พริ- ซั่น) แปลว่า คุก

คำนี้เป็นคำนามแปลว่า คุก หรือเรียกให้เท่ห์ว่า ที่คุมขังนักโทษ  จะเห็นได้ว่า การสะกดค่อนข้างใกล้เคียงกันระหว่าง Person กับ Prison  ต่างกันแค่ er กับ ri เท่านั้น   ถ้าเราสังเกตุไม่ดี อาจจะทำให้อ่านออกเสียงผิด หรือ สะกดผิดกันได้ง่ายๆ   ก่อนที่จะลืมขอฝากไว้อีกคำหนึ่ง ที่ต่อยอดจากคำว่า Prison นั่นคือคำว่า
Prisoner (อ่านว่า พริ-ซั่น-เนอร์)  ซึ่งแปลว่า นักโทษ  คือ เติม -er เข้าไปข้างท้าย   ทีนี้มาดูกันต่ออีกคำดีกว่า นั่นคือคำว่า 

Poison (อ่านว่า พ้อย-ซั่น) แปลว่า ยาพิษ

คำนี้เป็นได้ทั้งคำนามแปลว่ายาพิษ และคำคุณศัพท์ แปลว่า เป็นพิษ  ขอให้สังเกตุคำนี้ให้ดีๆ นะครับ เมื่อเทียบกับ Prison = คุก  จะสะกดต่างกันแค่ oi - ri เท่านั้นเอง แต่ความหมาย จากการติดคุก กลายเป็น ยาพิษ ซะอย่างงั้น  สำหรับ Poison ถ้าเติม er เข้าไปจะกลายเป็น Poisoner แปลว่า คนวางยาพิษ ครับ

ก่อนจะจบขอนำสามคำนี้มาเทียบให้เห็นกันชัดๆ อีกรอบ นั่นคือ  Person - Prison - Poison  สังเกตุดีๆ จะพบว่า สะกดเหมือนกันแทบทุกกระเบียดนิ้ว ยกเว้นตัวอักษรที่ สองกับสาม เป็น er - ri - oi ตามลำดับ น่าสนใจดีนะครับ ศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่จะสะกดผิดหรือสลับกันนิดเดียว ไปกันยาวเลย ไว้โอกาสหน้าจะหาคำใหม่ๆ เป็นชุดๆ แบบนี้มาเล่าให้ฟังอีกนะครับ

อาจารย์บอม
30-1-2010


รียนภาษาอังกฤษ สอนภาษาอังกฤษ เชียงใหม่ สยามแสควร์  Tofle Toeic ติวภาษาอังกฤษ สนทนาภาษาอังกฤษ   สอนภาษาอังกฤษ เรียนภาษาอังฤษ เชียงใหม่  สนทนาภาษาอังกฤษ  Toeic  Toefl

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น