2.2.53

Police Polish Polite: ตำรวจ ขัดเงา จนสุภาพ

ช่วงนี้ขับรถไปไหนมาไหนเห็นตำรวจไทยตั้งด่านเป็นระยะๆ เพื่อตรวจจับยวดยานที่ทำผิดกฏจราจร เห็นการทำงานอย่างขยันขันแข็งของตำรวจแล้วก็เลยนึกได้ว่า น่าจะหยิบยกคำที่เกี่ยวกับตำรวจมาเขียนให้ท่านผู้อ่าน เป็นเกร็ดความรู้ บ้างดีกว่า เราเริ่มกันที่คำแรกเลยนะครับ

Police (อ่านว่า โพ ลิซ) แปลว่า ตำรวจ

คำนี้เป็นคำนาม บางทีก็เขียนเต็มๆ ว่า Policeman ซึ่งก็แปลว่าตำรวจเหมือนกัน  เจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น นอกจากคำว่า Police แล้ว ยังมีศัพท์อีกคำที่แปลว่าตำรวจได้ด้วยเหมือนกัน นั่นคือคำว่า


Cop (อ่านว่า คอป) แปลว่า ตำรวจ



อันนี้เป็นการเรียกแบบไม่ค่อยเป็นทางการเท่าไร เป็นภาษาพูดมากกว่าที่จะเป็นภาษาเขียน ที่เห็นกันบ่อยๆ คุ้นตาก็คือภาพยนต์ชื่อดังในอดีตที่ชื่อ RoboCop ซึ่งแปลตรงๆ ตัวว่า ตำรวจหุ่นยนต์ เพราะคำว่า Robo มาจากคำว่า Robot ซึ่งแปลว่าหุ่นยนต์  ส่วนโรงพักหรือสถานีตำรวจนั้น ภาษาอังกฤษเรียกว่า Police Station นะครับ

เขียนถึง Police นึกขึ้นมาได้อีกคำที่สะกดคล้ายกัน และคนมักจะสะกดผิดเป็นประจำ ซึ่งแน่นอนถึงจะสะกดคล้ายกันแต่ความหมายก็ไปกันคนละทางเลย นั่นคือคำว่า

Polite (อ่านว่า โพ้ ไล้ท์) แปลว่า สุภาพ

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ หรือ Adjective มีไว้ขยายหน้าคำนาม เช่น Polite Letter แปลว่า จดหมายที่มีความสุภาพ  นอกจากนี้ ถ้าเติม -ly เข้าไปข้างหลังคำนี้ มันก็จะกลายเป็นคำ Adverb มีไว้ขยายคำกริยา แปลว่าอย่างสุภาพ เช่น speak politely พูดอย่างสุภาพ  จะเห็นว่า polite กับ police เขียนคล้ายๆ กัน ต่างกันตรงตัว t กับ ตัว c ด้านท้ายคำเท่านั้น  ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว แถมให้อีกสักคำที่คล้ายๆ กัน นั่นคือคำว่า

Polish (อ่านว่า โพ้ ลิช) แปลว่า ขัด (ขึ้นเงา)

คำนี้เป็นคำกริยาแปลว่าขัดให้ขึ้นเงา เช่น ขัดรองเท้า หรือขัดเงาพวกทองเหลือง นอกจากแปลว่าขัดให้ขึ้นเงาแล้ว ยังแปลว่า ขัดสี ได้ด้วย เช่น การสีข้าว หรือขัดให้เปลือกข้าวหลุดออก เราก็ใช้คำนี้ได้เช่นกัน ความน่าสนใจที่ผมหยิบยกเอาคำนี้ขึ้นมาก็เพราะการออกเสียงของมัน ใกล้เคียงกันกับ Police ตำรวจ มาก แค่ตัวท้ายเท่านั้นที่ออกเสียงไม่เหมือนกัน สังเกตุดีๆ Polish จะออกเสียงคำท้ายว่า ลิช แต่ Police จะออกเสียงว่า ลิซ เป็นเสียง ซอโซ่ ไม่ใช่ ชอช้าง

การจะเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้ได้ดี  จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหมั่นสังเกตุสังกาในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้ รวมทั้งทราบความแตกต่างระหว่างความหมายของคำศัพท์แต่ละคำด้วย  สำหรับเรื่องของ Police, Polish , Polite ก็คงจบไว้เท่านี้ก่อน ถ้าท่านต้องการให้เล่าเรื่องคำศัพท์ตัวไหนให้ฟังอีก ก็เขียนมาบอกได้นะครับ


อาจารย์บอม
02-02-2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น