17.1.53

Sun,Son,Sum: สามคำที่ใกล้เคียง

เพิ่งเหลือบไปเห็นปฏิทินว่าวันนี้เป็นวันอาทิตย์ เลยครึ้มอกครึ้มใจขึ้นมา อยากหยิบยกคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับดวงอาทิตย์มาเล่าให้ฟัง เป็นเกร็ดความรู้สนุกๆ เริ่มกันเลยดีกว่า

Sun (อ่านว่า ซัน) แปลว่า ดวงอาทิตย์

คำนี้เป็นคำนาม หมายถึงดวงอาทิตย์ ถ้าเป็นวันอาทิตย์ก็เติม Day เข้าไปข้างท้าย กลายเป็น Sunday เขียนติดกันนะครับ  ส่วนอีกคำที่น่าสนใจคือคำว่า

Sunshine (อ่านว่า ซั้น ฉ่าย) แปลว่า แสงแดด


คำนี้เป็นคำนาม มาจากคำว่า Sun แล้วเติม Shine เข้าไปด้านหลัง แปลว่าแสงจากดวงอาทิตย์ หรือแสงแดด บางทีในบทเพลงหรือสำนวนรักหวานๆ คำว่า sunshine นี้แปลว่าความอบอุ่นใจก็ได้นะครับ เช่น You are the sunshine of my life.  คุณเป็นเหมือนแสงตะวันที่ให้ความอบอุ่นในชีวิตของฉัน  อันนี้เป็นชื่อเพลงด้วยครับ ผมหามาให้ลองฟังดูด้านล่างนี่ละครับ






ถัดมาเป็นอีกคำที่ผมอยากนำเสนอ มันสะกดคล้ายๆ กัน ออกเสียงก็คล้ายๆ กัน แต่ความหมายไปกันคนละทาง นั่นก็คือคำว่า

Son (อ่านว่า  ซัน)  แปลว่า ลูกชาย

คำนี้เป็นคำนาม คือลูกที่เป็นเพศชาย  จะเห็นว่าคำนี้ สะกดใกล้กันกับ sun ดวงอาทิตย์มาก ต่างกันแค่ตรงกลางที่กลายเป็น o ส่วนการออกเสียง แทบเหมือนกันเลยทีเดียว ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งทั้งในการสะกด และเวลาไปฟังพวกฝรั่งเขาออกเสียงคำๆ นี้ เพราะความหมายแตกต่างกัน  ยังมีอีกคำที่อยากนำเสนอ นั่นคือคำว่า

Sum (อ่านว่า  ซัม)  แปลว่า ผลรวม 

คำนี้เป็นคำนามแปลว่า ผลรวม หรือผลบวก ก็ได้  จะเห็นได้ว่าสะกดใกล้เคียงกับ Sun และยังออกเสียงคล้ายๆ กันอีกด้วย นี่เป็นอีกคำที่อยากนำมาเปรียบเทียบให้ดูเพราะกลัวว่าจะเขียนกันผิด  แถมให้อีกคำเกี่ยวกับ sum นั่นคือ คำว่า Sum up คำนี้แปลว่า สรุปผล หรือ สรุปความ โดยเป็นคำที่เขาเรียกกันว่า phrasal verb คือคำที่เอาสองคำมาเขียนต่อกันแล้วได้คำที่มีความหมายใหม่ขึ้นมา ในที่นี้ก็คือเอา sum +up นั่นเอง

วันนี้ก็ขอจบสำหรับเรื่องเกี่ยวกับ ดวงอาทิตย์ และผองเพื่อนที่สะกดหรือออกเสียงคล้ายๆ กันไว้แต่เพียงเท่านี้ ถ้าท่านผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลที่น่าสนใจ เพิ่มเติม ก็สามารถเสนอแนะไว้ข้างท้ายในช่องแสดงความคิดเห็น ได้เลยนะครับ

อาจารย์บอม
17-01-10


1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณและเป็นเกียรติที่อาจารย์กรุณาติดตามอ่านค่ะ


    งานหนูหยาบและดิบ


    แต่หนูดีใจที่อาจารย์ชอบมันค่ะ :)

    ตอบลบ