4.5.53

Swan Song: เพลงสุดท้าย

เขียนฝากสำนวนให้รัฐบาลไปเมื่อวาน วันนี้ยังติดลมอีกนิดหน่อย  พอดีนึกขึ้นได้ว่ามีอีกสำนวนที่กิ๊บเก๋ อาโหน่เน๊ะ ไม่แพ้กัน  ก็เลยอยากเอามาฝากไว้ อีกสักสำนวน เพื่อจะได้เป็นความรู้ให้กับท่านผู้อ่านด้วย   วันนี้ผมขอนำเสนอ สำนวนที่ว่า

Swan Song  (อ่านว่า สวอน ซอง) แปลว่า  ผลงานชิ้นโบว์แดง

ที่น่าสนใจคือ ถ้าแปลตรงๆ ตัวนี่ วุ่นวายเลยครับพี่น้อง เพราะคำว่า  Swan มันแปลว่า หงส์ ส่วน Song ก็แปลว่า เพลง  ดังนั้น ถ้าแปลตรงๆ ตัวก็จะกลายเป็น เพลงหงส์    งง กันไปใหญ่เลย  เรามาดูสำนวนนี้กันดีกว่า แท้จริงแล้วสำนวนนี้มักนิยมใช้ในการกล่าวถึงผลงานชิ้นเยี่ยมชิ้นสุดท้ายก่อนจะตาย หรืออำลาจากวงการ 


ที่มาที่ไปเขาเล่ากันว่า  ตามตำนานของฝรั่งมังค่านี่ พวกหงส์ จะเป็นสัตว์ที่ไม่เคยร้องเพลง  แต่ก่อนที่มันจะตาย มันจะโก่งคอเปล่งเสียงร้องเพลงออกมา เป็นครั้งสุดท้าย  ว่ากันว่า เสียงเพลงสุดท้ายของมันนี่ล่ะ ที่ทำให้ผู้คนเศร้าโศกและความเพราะพริ้งของเพลงที่มันร้องออกมาก่อนตายก็ประทับใจและตราตรึงอยู่ในหัวใจเป็นอย่างมาก   ดังนั้น เขาจึงใช้สำนวน Swan Song หรือเพลงของหงส์แทนผลงานชิ้นสุดท้ายก่อนอำลานั่นเอง

ลองมาดูศัพท์เป็นความรู้สักหน่อยก่อน  คำแรกเลยก็คือคำว่า หงส์ หรือ Swan คำนี้ เวลาอ่านออกเสียงระวังหน่อย เพราะมักจะอ่านกันเป็น สแวน ทั้งนี้เนื่องจาก ลงท้ายด้วย wan แต่มันไม่แวน มันกลายเป็น วอน (ซะแล้ว)  ดังนั้น ต้องอ่านว่า “สวอน” อย่า “สแวน” เด็ดขาด  

ตัวต่อมาก็ คำว่า Song ที่แปลว่า เพลง อันนี้คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมาก คุ้นๆ ตากันดีอยู่แล้ว อ่านว่า “ซอง” เหมือนซองผ้าป่ากฐินนั่นล่ะ แต่ที่อยากแถมให้คือ ถ้าเป็นนักร้อง เราเรียกว่า Singer อ่านว่า ซิงเง่อ ไม่ใช่ ซิงเกอร์ เหมือนยี่ห้อจักรเย็บผ้านะครับ ต้องอ่านว่า ซิง เง่อ เพราะ ภาษาอังกฤษตัว ng จะออกเสียง งองู ครับ

ล่าสุดนี้ ท่านนายกได้นำเสนอเงื่อนไขการปรองดองกันในชาติ โดยยอมที่จะให้มีการเลือกตั้งใหม่ในปีนี้ ซึ่งถือว่า เป็นเงื่อนไขที่ท่านได้เสียสละมากทีเดียว ข้อเสนอของท่านในครั้งนี้อาจขัดใจหลายๆ คน แต่ถ้าทำสำเร็จและคนในชาติเกิดความสามัคคีปรองดองกัน ผมก็ถือว่า เป็น Swan Song หรือผลงานชิ้นโบว์แดงชิ้นสุดท้ายของรัฐบาลเลยทีเดียว  

Bringing back peace to our country,  will become  the swan song of  this government.
การนำสันติสุขกลับคืนมาสู่ประเทศของเรา จะกลายเป็นผลงานชิ้นโบว์แดง (ชิ้นสุดท้าย) ของรัฐบาลชุดนี้เลยทีเดียว


อาจารย์บอม
04-05-2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น