1.8.53

Excellent & Awesome : คุยกันแต่เรื่อง "ดีๆ"

สังคมตอนนี้กำลังส่งเสริม ให้คิดอะไรดีๆ ให้คิดอะไรที่มันออกแนวบวกๆ  ผมเลยมานั่งทบทวนความจำว่า มีคำศัพท์อะไรบ้างหนอ ที่เกี่ยวข้องกับคำว่า "ดี" แล้วจะได้เอามานำเสนอให้พี่น้อง เพื่อนพ้องที่ติดตามอ่านบลอคนี้ ได้นำไปใช้ประโยชน์ต่อได้  ขอเริ่มด้วยคำที่เราคุ้นเคยกันดี นั่นคือคำว่า

Good (อ่านว่า กุ๊ด) แปลว่า ดี

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) ขยายคำนาม เช่น good boy ก็แปลว่า เด็กดี  good dog ก็หมาดี  สิ่งที่อยากเพิ่มเติมให้คือว่า good นี้ ถ้าเราเติม -s เข้าไปข้างท้าย มันจะกลายเป็น Goods ซึ่งเป็นคำนามแปลว่า สินค้า ที่ซื้อขายกันได้  เช่น I will put the goods in that box.  ผมจะใส่สินค้าลงไปในกล่องนั้น ดังนั้นอย่าไปเติม s มั่วซั่ว เช่นอยากจะบอกว่า เขาดีมากๆ เลย ไม่ต้องใช้ว่า He is goods. มันจะกลายเป็นแปลว่า "เขาคือสินค้า" ไปซะงั้นนะครับ คนละเรื่องคนละความหมายกันเลยทีเดียว  ไปคำที่สองเลยดีกว่าเกี่ยวกับอะไรที่มันดีๆ


Excellent (อ่านว่า เอ๊ก เซ่อ เล้น)   แปลว่า ดีเลิศ

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ ขยายคำนาม เหมือนกันกับ good  แต่ความดีแบบนี้เจ๋งเป้งกว่าเยอะ คือ ดีเลิศ ดีเยี่ยม เจ๋งกว่าดีปกติ มากนัก  ทีนี้ท่านอาจจะสงสัยว่าแล้วไอ้เจ้า Excellent นี่มันต่างจาก Best ที่แปลว่า ดีที่สุด อย่างไร?  ในความเห็นผม คือ Best นี่ก็ยังด้อยกว่า Excellent นิดๆ นะ  เพราะ Best อาจจะดีที่สุดในการแข่งขันหรือในเวลานั้น คือดีกว่า Good แต่ Excellent เหมือนมันดีเลิศ โดยไม่ต้องไปแข่งขันกับใคร ดีด้วยตัวมันเอง  (อันนี้ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ อิๆ)    มีอีกคำถ้าไม่พูดถึงคงไม่ได้เลย นั่นคือคำว่า

Awesome  (อ่านว่า  อ่อ ซั่ม) แปลว่า  แจ๋ว,จ๊าบ

คำนี้มักใช้ในหมู่วัยรุ่น เป็นคำ Slang ที่มักนิยมใช้กัน แต่ถ้าแปลตรงๆ ตัว ตามรากศัพท์เดิม คำว่า Awesome นี้จะแปลว่า น่ายำเกรง  ไม่ใช่กลัวนะ แต่เกรง เช่น เรายำเกรงผู้ใหญ่ หรือ เรายำเกรงภรรยาเป็นต้น (เอ๊ะ! เกี่ยวเปล่าเนี่ย ฮ่าๆ)  แต่พอเข้ามาเป็นภาษาวัยรุ่น Awesome แปลว่า ดี แบบจ๊าบ แบบเจ๋ง หรือ เมพขิงๆ (งงเปล่าเนี่ย ภาษาวัยรุ่นไทยนะ อิๆ)  จริงๆ มีอีก สำนวนนะครับ ที่แปลว่าเจ๋ง แถมให้ก่อนจบแล้วกัน นั่นคือคำว่า

Thumbs up (อ่านว่า ธัม อัพ)  แปลว่า เจ๋งเป้ง 

อันนี้ก็สำนวนวัยสะรุ่นเหมือนกันนะครับ  โดย คำว่า Thumb  แปลว่า นิ้วหัวแม่โป้ง (มือ) ส่วน up ก็แปลว่า ขึ้น ดังนั้น Thumbs เติม s ด้วย ก็แปลว่า นิ้วหัวแม่โป้ง สองนิ้ว ยกชูให้เลย ประมาณว่า นายแน่มาก ทำได้ดีมาก เจ๋งเป้งเลย อะไรประมาณนี้ล่ะครับ

จริงๆ ชีวิตนี้ หากฝึกมองอะไรแต่แง่ดี มันก็คงจะดีไม่น้อย  แม้ว่าในความเป็นจริง การมองอะไรให้เห็นแต่แง่ดีนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย เหตุเพราะเราถูกตั้งโปรแกรม มาตั้งแต่เด็กๆ ให้มองสิ่งต่างๆ ด้วยความคิดที่เป็นลบและสายตาที่หวาดระแวงมาโดยตลอด    จนกลายเป็นว่า มองอะไรในแง่ร้ายนั้นง่ายและปลอดภัยกว่า อีกทั้งการทำสิ่งดี ๆ ถ้ามากเกินไป เหมือน Good เติม s มันจะพาล กลายเป็นสินค้า หรือคนมองว่า เอาความดีมาขายกินเป็นสินค้าอีก  ชีวิตนี้มันไม่ง่ายจริงๆ จะเป็นคนดีก็ไม่ใช่ง่าย ต้องเป็นคนดีแบบพอดีๆ อีกด้วย มากเกินไปพรรคพวกก็หมั่นใส้อีก   เอาเป็นว่า เราทำให้ดีเลิศ (excellent) ในแบบของเราเป็นพอ..ส่วนตัวผมเอง วันนี้ก็ตั้งใจเขียนเรื่องนี้เป็นอย่างดี เพื่อให้ท่านได้สิ่ง ดีๆ กลับไปเป็นความรู้กันครับ ถ้าชอบบลอคนี้ ช่วยกันไปโหวตเป็นกำลังใจให้ ที่นี่ ครับ

ขอบคุณมากครับ

อาจารย์บอม
02-08-2010   

8 ความคิดเห็น:

  1. เพิ่งรู้จักบล็อกนี้ เจ๋งมากครับ เยี่ยมๆ

    ตอบลบ
  2. อาจารย์ รบกวนช่วยเสนอแนะคำศัพท์ เพื่อใช้ในการสอบเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาด้วยครับ (GAT) ขอบพระคุณอาจารย์ล่วงหน้าที่เมตตาครับ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณมากค่ะ
    กระจ่างซักที งงกับสำนวนวัยรุ่นมาตั้งนาน 555+

    ตอบลบ
  4. Awesome แจ๋ว,จ๊าบ Thumbs Up เจ๋งเป้งเลย

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณค้าาาา า เข้าใจเลยค่าาา า

    ตอบลบ