23.10.53

Post: ไปรษณีย์ กับ อีกหลายๆ ความหมาย

พระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ทรงมีต่อพสนิกรชาวไทย คือ การที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งกิจการไปรษณีย์ไทยขึ้น เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2426  ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการยกระดับการติดต่อสื่อสารในยุคนั้น   ให้ทัดเทียมนานาอารยประเทศ เลยทีเดียว   ที่ผมเกริ่นมาเช่นนี้ ไม่ใช่เพียงแค่เพราะวันนี้เป็นวัน ปิยมหาราช เท่านั้น แต่เพราะคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับคำว่า “ไปรษณีย์” นั้น มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง  เรามาดูคำศัพท์กันเลยดีกว่าครับ

Post  (อ่านว่า    โพ สะถึ)  แปลว่า ไปรษณีย์

คำนี้เป็นคำนามนะครับ  แปลว่า “ไปรษณีย์ “  ถ้าจะพูดถึงที่ทำการไปรษณีย์  เราจะใช้ คำว่า  Post Office  นั่นคือเติมคำว่า Office ที่แปลว่า “สำนักงาน”  เข้าไปด้านท้าย   แต่ถ้าจะให้แปลว่า บุรุษไปรษณีย์ ก็เติม คำว่า Man ที่แปลว่า “ บุรุษหรือผู้ชาย” เข้าไปด้านท้าย กลายเป็น  Postman  ซึ่งแปลว่า บุรุษไปรษณีย์  ..เป็นไงบ้าง ไม่ยากใช่ไหมครับ
  

จะว่าไปแล้ว เรายังสามารถเล่นสนุกกับคำว่า  Post  ได้อีกมากมาย เช่น ถ้าอยากพูดถึง ไปรษณียบัตร ประเภทที่เขาฮิตๆ ช่วงทายผลบอลโลกนั้น เราก็ ใช้คำว่า  Card  ซึ่งแปลว่า “บัตร”  เติมเข้าไปข้างท้าย กลายเป็น Postcard  แค่นี้ก็กลายเป็นไปรษณียบัตรแล้ว  การเรียนรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษ ไม่ใช่เรื่องยากเลย ถ้าเรารู้จักคำศัพท์ตัวแม่ หรือตัวหลักของมัน  พอเราเอาศัพท์ ตัวอื่นๆ เอามาเติมท้ายบ้าง เติมหัวบ้าง เดี๋ยวเราก็จะได้คำศัพท์ใหม่ๆ เพิ่มมาอีกบานตะเกียง

จริงๆ แล้วคำว่า Post ยังมีความหมายอีกมากมาย เช่น สามารถแปลว่า  เสา  ไม่ใช่วันเสาร์ นะครับ  แต่เป็น เสา ที่เป็นต้นๆ เลยทีเดียว  หรือ จะแปลว่า ตำแหน่ง หรือ หน้าที่การงานก็ได้ เช่น   What is your post? คุณตำแหน่งอะไร?   นอกจากนี้ยังสามารถแปลว่า  ประกาศ หรือ ปิดประกาศ ก็ได้  นั่นคือที่มาว่า  ทำไมหนังสือพิมพ์ต่างๆ ชอบตั้งชื่อโดยลงท้าย ว่า Post เช่น  Thai Post  หรือ  Bangkok Post   เป็นต้น    ในทางบัญชี การลงข้อมูลรายการทางการค้า ในสมุดบัญชี เราก็ใช้ศัพท์คำว่า  Post  ซึ่งทำหน้าที่เป็นคำกริยาแปลว่า  “ลงบัญชี”
 
เริ่มมึนกันหรือยังครับ?   ภาษาอังกฤษนี้ แค่คำศัพท์คำเดียว ท่องครั้งเดียว  แต่เราอาจจะได้คำแปล หรือได้รู้จักความหมายใหม่ๆ ของมันอีกเพียบเลยใช่ไหมครับ  นี่คือวิธีการเรียนคำศัพท์ที่ง่ายที่สุด และประหยัดพลังงานที่สุด  ผมยังมีคำศัพท์ลักษณะแบบนี้อีกมากมาย จะทยอยนำมาเล่าให้ท่านผู้อ่านฟังเรื่อยๆ  คอยติดตามอ่านกันดูนะครับ สำหรับท่านที่สนใจจะสอบถามเกี่ยวกับการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษหรือ แนะนำเกี่ยวกับข้อเขียนของผม สามารถส่งอีเมล์มาได้ที่ ajbomb@live.com  หรือ ไปติดตามอ่านในบลอคของผมได้ที่  http://arjarnbomb.blogspot.com

อาจารย์บอม
23-10-2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น