28.12.53

Accident - Incident : อุบัติเหตุ หรือ แค่เหตุการณ์

เมื่อคืนวันที่ 27 ธันวาคม 2553  เป็นอีกคืนที่ต้องบันทึกไว้ถึงความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ครั้งร้ายแรงอีกครั้งหนึ่ง ซึ่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์นี้ถึง 8 ราย โดยเป็นทั้งนักศึกษา นักวิทยาศาสตร์  นักวิจัย และบุคคลาการ ที่มีค่าของชาติ   ขอไว้อาลัยให้กับการสูญเสียครั้งนี้ และแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับญาติพี่น้องของทุกท่านด้วย     คำศัพท์วันนี้ที่จะนำมาเล่าให้ฟังก็เกี่ยวข้องกับเรื่องอุบัติเหตุ นี่ละครับ  ขอเริ่มที่คำว่า

Accident  (อ่านว่า แอ๊ค สิ เด้น ถึ) แปลว่า อุบัติเหตุ


คำนี้เป็นคำนามครับ แปลว่า อุบัติเหตุ หรืออุบัติภัย ก็ได้  นอกจากนี้ คำนี้ ยังแปลว่า เหตุบังเอิญ ก็ได้ เช่น พบกันโดยบังเอิญ ก็ Meet by accident เป็นต้น แต่ถ้าใช้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) จะใช้คำว่า Accidental  แปลว่าโดยบังเอิญ เช่น Accidental Hero แปลว่าเป็นวีรบุรุษโดยบังเอิญหรือสถานการณ์พาไป นั่นเอง    คำอีกคำที่สะกดคล้ายๆ กัน นั่นคือคำว่า

Incident (อ่านว่า อิ๊น สิ เด้น ถึ )  แปลว่า  เหตุการณ์

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า เหตุการณ์ หรือ สิ่งที่เกิดขึ้น  อาจแปลว่า “ส่วนปลีกย่อย” ก็ได้    นอกจากนี้ ถ้าเติม co เข้าไปข้างหน้า คำว่า incident จะกลายเป็น coincident แปลว่า “สอดคล้องต้องกัน หรือประจวบเหมาะพอดี”  โดยคำนี้ทำหน้าที่เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) ไว้ใช้ขยายคำนาม  

ที่ยกคำเหล่านี้มาเล่าให้ฟัง เพราะอยากให้ทุกท่านใส่ใจ และระมัดระวังเรื่อง Accident ด้วย เพราะว่า มันเป็น Incident ที่อาจเกิดขึ้นได้หากปัจจัยต่างๆ  coincident กัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความประมาท หรือการขับรถเร็วเกินกำหนดก็ตาม

อาจารย์บอม
28-12-2010

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากๆสำหรับความตั้งใจในการเขียนบล็อค เป็นความรู้ออนไลน์ที่มีประโยชน์มากๆค่ะ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณเช่นกัน ที่แวะมาเยี่ยมเยียน และอยากให้แวะมาอ่านบ่อยๆ นะครับ
    ขอบคุณสำหรับกำลังใจ อีกครั้งครับ :D

    ตอบลบ